ประชาสัมพันธ์

วิธีการ "จองทะเบียนรถออนไลน์" จองง่ายทันใจ ใช่สำหรับคุณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่จำเป็นต้องตื่นแต่เช้า เพื่อรีบไปรับคิว สำหรับการจอง ป้ายทะเบียน อีกต่อไป เพราะคุณสามารถ "จองทะเบียนรถออนไลน์" ได้ แต่มีวิธีการอย่างไรบ้าง คุณจะต้องอ่านบทความนี้เท่านั้น

วิธีการจองทะเบียนรถออนไลน์ จองง่ายทันใจ ใช่สำหรับคุณ

 

Alt: จองทะเบียนรถ คืออะไร

การจองเลขทะเบียนรถจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะคุณไม่ต้องต่อคิวที่กรมขนส่ง เพื่อจองทะเบียนรถอีกต่อไปแล้ว เพราะปัจจุบันนี้เราสามารถจองทะเบียนออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว และมีขั้นตอนที่ง่ายมาก ๆ สามารถทำได้เอง อีกทั้ง การจองเลขทะเบียนในระบบออนไลน์ ยังสามารถใส่เลขทะเบียนที่คุณต้องการ จนกว่าจะสามารถจองเลขทะเบียนนั้นได้ ซึ่งระบบยังใช้งานได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก และสามารถทำได้เองที่บ้านอีกด้วย
 

การจองทะเบียนรถออนไลน์ คืออะไร ทำไมถึงสะดวกกว่าการจองทั่วไป

 

การจองเลขทะเบียนออนไลน์ คือ ระบบการจองป้ายทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย และสำหรับการจองทะเบียนรถยนต์นั้น สามารถใช้จองรถกระบะ 4 ประตู/รถเก๋ง รถตู้และรถกระบะเท่านั้น สามารถดำเนินการจองเลขทะเบียนได้ในกรณีที่เป็นรถใหม่ หรือรถที่มีการจดทะเบียนภายในจังหวัดกรุงเทพฯ หรือแจ้งความประสงค์ว่าจะย้ายมาที่จังหวัดกรุงเทพฯ แต่ถ้าคุณซื้อรถใหม่มา แต่ไม่มีความต้องการที่จะจองเลขทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ ก็สามารถดำเนินการจดทะเบียนกับทางกรมขนส่งได้ทันที นอกจากนี้ ยังมีกรณีสำหรับท่านใดที่มีความต้องการจองเลขทะเบียนรถมากกว่า 1 คัน ก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน แต่ต้องแจ้งเรื่องไปทางกรมขนส่งก่อนถึงจะสามารถทำการจองทะเบียนรถพร้อมกันได้


วิธีการจองทะเบียนรถออนไลน์ ทำได้เอง ใช้เวลาไม่นาน

 

การจองทะเบียนรถยนต์ผ่านเว็บไซต์สามารถทำได้เองและใช้เวลาไม่นานก็สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย อีกทั้งระบบยังเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพียงคลิกและกรอกข้อมูลไม่กี่ขั้นตอน ก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยวิธีการจองทะเบียนออนไลน์ มีดังนี้
 

1. อันดับแรกต้องเข้าเว็บไซต์สำหรับการจองทะเบียนออนไลน์ก่อนโดยสามารถเลือกเข้าได้สองเว็บไซต์คือ http://www.tabienrod.com แล้วเลือก “จองทะเบียนรถ” หรือ https://reserve.dlt.go.th/reserve แล้วเลือก “เข้าระบบจองเลขทะเบียน” ซึ่งสามารถเข้าสู่ระบบ เพื่อจองทะเบียนรถได้ตั้งแต่เวลา 10:00-16:00 น.

 

Alt - หน้าเว็บไซต์การจองทะเบียนรถออนไลน์

2. สำหรับข้อมูลอย่างตัวอักษรหรือตัวเลขที่เป็นปัจจุบัน สามารถคลิกเลือก “ตารางเปิดรับของเลขและหลักเกณฑ์การจองเลข” ที่บริเวณทางด้านซ้ายมือของเว็บไซต์ได้เลย และควรอ่านเงื่อนไขทุกครั้งเพื่อทำความเข้าใจถึงจะเริ่มจองเลขทะเบียนได้

Alt - ตัวอย่างตารางกำหนดการจองทะเบียนรถทางอินเทอร์เน็ต

3. นอกจากนี้ ยังมีกฎเกณฑ์บางอย่างก่อนจะจองเลขทะเบียนที่จำเป็น สำหรับผู้จองทุกคน โดยต้องอ่านหลักเกณฑ์การจองเลขทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ตก่อน เนื่องจากมีรายละเอียดการจองทะเบียนรถที่สำคัญ อย่างวิธีการใส่เลขทะเบียน ข้อควรระวังต่าง ๆ ในการจองผ่านเว็บไซต์ รวมไปถึงวิธีการกรอกข้อมูลต่าง ๆ และเมื่อเข้าใจกฎทุกอย่างแล้วให้คลิก “ยอมรับหลักเกณฑ์” เพื่อดำเนินการขั้นต่อไป

 

4. หลังจากที่ตรวจสอบตัวอักษรหรือตัวเลขปัจจุบันและกดยอมรับหลักเกณฑ์แล้วให้เลือกประเภทของรถที่จะนำมาจองเลขทะเบียน โดยจะมีให้เลือกทั้งหมด 3 ประเภท คือรถกระบะ 4 ประตู/รถเก๋ง รถตู้และรถกระบะ

 

5. เมื่อเลือกประเภทของรถได้แล้ว ให้กรอกข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริงให้ครบทุกข้อ โดยไม่ควรกรอกข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือกรอกข้อมูลผิด เนื่องจากเมื่อระบบได้ดำเนินการไปสู่ขั้นตอนการจองแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขได้ อีก ทั้งจะต้องใช้เวลา 90 วันถึงจะสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อจองทะเบียนรถได้ใหม่ในครั้งถัดไป โดยข้อมูลที่ต้องเตรียมสำหรับการจองมีดังนี้

 

  • บัตรประชาชนสำหรับกรอกข้อมูลหมายเลขบัตร ซึ่งจะต้องตรงกับเจ้าของชื่อรถและชื่อผู้จองเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทะเบียนการค้าหรือหนังสือเดินทางสำหรับจองได้เช่นกัน
  • ในกรณีทั่วไปที่เป็นบุคคลต้องใส่ชื่อและตามด้วยนามสกุลทุกครั้ง แต่สำหรับกรณีที่เป็นนิติบุคคลให้ข้ามในส่วนของนามสกุลไปได้เลย โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น
  • เลขตัวถังของรถหรือที่รู้จักกันว่า “เลขคัสซี” ซึ่งจะต้องกรอกในส่วนนี้เป็นภาษาอังกฤษพิมพ์เล็กเท่านั้น
  • ยี่ห้อรถ
  • เบอร์โทรศัพท์

 

6. เมื่อสามารถจองเลขทะเบียนสำเร็จแล้ว ผู้จองจะต้องนำรถพร้อมเล่มทะเบียนมาจดทะเบียนภายใน 15 วัน ถ้าไม่มาจดทะเบียนรถตามวันที่กำหนดเลขทะเบียนที่จองได้นั้นจะถูกยกเลิกทันที

 

7. สำหรับท่านที่ประสงค์จองเลขทะเบียนรถมากกว่า 1 คันจะต้องเตรียมเอกสารและข้อมูล เพื่อนำไปยื่นให้แก่เจ้าหน้าที่ก่อน ถึงจะสามารถดำเนินการจองป้ายทะเบียนได้ โดยมีเอกสารที่ต้องเตรียมดังนี้

 

  • ผู้จองจะต้องดำเนินการจองเลขทะเบียนรถยนต์ออนไลน์คันที่ 1 ก่อน และจะต้องปริ้นท์หลักฐานการจองมาให้แก่เจ้าหน้าที่ 1 ชุด
  • สำเนาเอกสารเล่มทะเบียนรถที่ต้องการจองเลขทะเบียนรถยนต์ทั้ง 2 คัน โดยรถคันแรกจะต้องใช้เป็นเล่มทะเบียนรถ และสำหรับรถคันที่สองจะใช้ในกรณีรถป้ายแดงหรือเล่มทะเบียนรถกรณีรถป้ายขาวเท่านั้น
  • สำเนาบัตรประชาชนในกรณีที่เจ้าของรถเป็นบุคคล และกรณีที่เจ้าของรถเป็นนิติบุคคลสามารถใช้เลขทะเบียนบริษัทได้
  • ถ้าเจ้าของรถไม่สามารถมาดำเนินการด้วยตนเองได้จะต้องมีเอกสารหนังสือมอบอำนาจที่ระบุชื่อตัวแทนที่มาดำเนินการแทนเจ้าของรถอย่างชัดเจน


สรุป    

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการจองป้ายทะเบียนรถยนต์ สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง และมีขั้นตอนการจองเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งการจองทะเบียนรถกรมขนส่งได้จัดทำขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และภายในเว็บไซต์ ก็มีรายละเอียดที่ครบถ้วน ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดข้อผิดพลาดระหว่างการจอง เพียงแต่ผู้จองควรจะตรวจสอบรายละเอียดที่กรอกข้อมูลลงไปให้ถูกต้องและครบถ้วนเท่านั้นเอง นอกจากนี้ ยังมีกรณีอย่างรถที่ผ่านการจดทะเบียนมาแล้ว แต่ต้องการขอเลขทะเบียนรถยนต์ใหม่ จะต้องนำรถไปจดทะเบียนที่จังหวัดกรุงเทพฯ ก่อนเท่านั้น ถึงจะสามารถดำเนินการจองทะเบียนรถ กทม. ได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ แต่วิธีการจองไม่ได้ซับซ้อน เพราะฉะนั้นผู้จองทุกท่านอย่าลืมตรวจสอบข้อมูล เงื่อนไขและวิธีการจองป้ายทะเบียนรถให้ดี ก่อนที่จะดำเนินการจองทะเบียนรถออนไลน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ