ประชาสัมพันธ์

รักษาการอธิบดีกรมพัฒฯ ลงพื้นที่ ภูเก็ต เร่งอบรมลดปัญหา ขาดแรงงาน ช่วง ปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สุชาติ ส่งรักษาการอธิบดี กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่ ภูเก็ต เร่งฝึกอบรมคนว่างงาน ส่งให้นายจ้าง แก้ปัญหาว่างงาน เร่งด่วน

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัด ภูเก็ต ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรม พบผู้ประกอบกิจการกว่า 10 แห่ง สัมภาษณ์ผู้ผ่านการ Upskill งานบริการจาก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จำนวน 40 คน ลดปัญหา ขาดแคลนแรงงาน อย่างเร่งด่วนช่วงวันหยุดยาวปีใหม่

 

นางสาวบุปผา เรืองสุด

 

นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  กล่าวว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มีความห่วงใยและเห็นใจผู้ประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวที่ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้านบริการ จึงมอบหมายให้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต จัดฝึกอบรมทันที จำนวน 2 หลักสูตร รวม 40 คน ประกอบด้วย พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม และพนักงานต้อนรับ พร้อมทั้งประสานผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและบริการเข้ามาสัมภาษณ์งานผู้ผ่านการฝึกอบรม เพื่อคัดเลือกแรงงานที่ผ่านการอบรมแล้วเข้าทำงาน มีผู้ประกอบการตอบรับแล้วรวม 11 แห่ง อาทิ Supalai Scenic Bay Resort & Spa  โรงแรมถาวร บีช วิลเลช รีสอร์ท แอนด์ สปา โรงแรมป่าตองเบย์ฮิลล์ ธัญญปุระ รีสอร์ท  บริษัท ภูเก็ตโบ๊ทลากูน จำกัด  ทั้ง 11 แห่งมีความต้องการรับพนักงานในตำแหน่งพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม และพนักงานต้อนรับ ซึ่งตรงกับการดำเนินการฝึกอบรมของ สพร.21 ภูเก็ต

 

ดังนั้นจึงเป็นการดำเนินงานที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ และลดปัญหาการ ขาดแคลนแรงงาน ได้อย่างทันท่วงที  และมีการประชุมหน่วยงานในสังกัด กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 14 จังหวัดภาคใต้ ให้สอบถามความต้องการในพื้นที่ เร่งฝึก คนว่างงาน และจับมือกับผู้ประกอบการในจังหวัด ภูเก็ต เพื่อเข้าสัมภาษณ์ในการทำงานเหมือนครั้งนี้อีก ในส่วนของแรงงานที่กำลังจะจบการศึกษา จะบูรณาการกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เปิดสอนด้านการโรงแรมหรือการท่องเที่ยว  และผู้ประกอบการให้ส่งนักศึกษาเข้าฝึกงานกับสถานประกอบการเหล่านี้ ซึ่งในวันนี้ผู้ประกอบการได้รับผู้ผ่านการฝึกอบรมเข้าทำงานทั้งหมด 40 คน

 

รักษาการอธิบดีกรมพัฒฯ ลงพื้นที่ ภูเก็ต เร่งอบรมลดปัญหา ขาดแรงงาน ช่วง ปีใหม่

 

รักษาการอธิบดีกรมพัฒฯ ลงพื้นที่ ภูเก็ต เร่งอบรมลดปัญหา ขาดแรงงาน ช่วง ปีใหม่

 

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า  นอกจากนี้ได้มีการพบปะหารือกับผู้ประกอบการ สมาคม/ชมรมในจังหวัด ภูเก็ต เพื่อรับทราบความต้องการแรงงาน สาขาอาชีพ/ตำแหน่งที่มีความจำเป็นเร่งด่วน แนวทางการแก้ไขปัญหาการ ขาดแคลนแรงงาน  ซึ่ง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้วางแนวทางการดำเนินงานในการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะเร่งด่วน ปรับแผนฝึกอบรมให้สอดคล้องกับตำแหน่งที่ขาดแคลน ระยะกลาง ประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานเครือข่ายเช่น สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด บูรณาการฝึกอบรมร่วมกัน เพื่อปรับแผนการพัฒนากำลังคนของจังหวัดภูเก็ต และระยะยาว เสนอโครงการด้านการท่องเที่ยวเพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณ และในปีงบประมาณ 2566 มีเป้าหมายฝึกทักษะให้แก่แรงงานด้านการท่องเที่ยว จำนวน 5,700 คนทั่วประเทศ แรงงานที่เข้าฝึกอบรมสามารถทำงานในพื้นที่หรือเคลื่อนย้ายมาทำงานในจังหวัดแถบอันดามันได้ ซึ่งติดต่อได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 นางสาวบุปผา กล่าวทิ้งท้าย

 

รักษาการอธิบดีกรมพัฒฯ ลงพื้นที่ ภูเก็ต เร่งอบรมลดปัญหา ขาดแรงงาน ช่วง ปีใหม่

 

ดร.ประสงค์ ฤทธิเดช ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ โรงแรมอันดามัน เอมเบรส ป่าตอง  (ผปก) กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานเป็นจำนวนมาก ครั้งนี้ จึงถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่หน่วยงานภาครัฐ กับสถานประกอบการในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ทำให้ได้มีพนักงานเข้าทำงานที่ตรวตามความต้องการ และอยากให้เปิดฝึกอบรมในอีกหลายๆ หลักสูตร

 

รักษาการอธิบดีกรมพัฒฯ ลงพื้นที่ ภูเก็ต เร่งอบรมลดปัญหา ขาดแรงงาน ช่วง ปีใหม่

 

นายฐาณัชชา ไตรจะโปะ อายุ 33 ปี ผู้เข้า ฝึกอบรมหลักสูตรพนักงานต้อนรับ ได้เข้าสัมภาษณ์งานกับโรงแรมป่าตองเบย์ ฮิลล์ รู้สึกดีใจมากที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ไม่ทอดทิ้งผู้รับการฝึกอบรม และให้โอกาสเข้าสัมภาษณ์งานในโรงแรมที่อยากทำงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ