ประชาสัมพันธ์

"การปลูกคิ้วถาวร" มีขั้นตอนอย่างไร หลังจากทำแล้วอยู่ได้นานเท่าไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าคุณกำลังสงสัยว่า "การปลูกคิ้วถาวร" ดีไหม ใช้เวลานานเท่าไรในการปลูกคิ้ว อ่านบทความนี้มีคำตอบให้คุณค่ะ

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินประโยคที่ว่า คิ้วคือมงกุฎของหน้าเนื่องจากคิ้วเป็นสิ่งที่สามารถแสดงอารมณ์และยังเป็นจุดดึงดูดสายตา แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีคิ้วได้ทรงสวย ดกหนา และได้รูปเหมาะกับใบหน้าของคุณ 

 

ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วย “การปลูกคิ้วถาวร” ค่ะ เนื่องจากการปลูกคิ้วถาวรจะทำให้ขนคิ้วดกหนาขึ้น ทั้งยังอยู่นาน สามารถตัดแต่งได้เหมือนกับขนคิ้วตามธรรมชาติเลย บทความนี้เราอยากให้คุณได้คิ้วสวยอยู่ยาวนาน จึงได้รวบรวมข้อมูลการปลูกขนคิ้ว ถ้าคุณกำลังสงสัยว่าควรจะ ปลูกคิ้วถาวร ดีไหม ใช้เวลานานเท่าไรในการ ปลูกคิ้ว บทความนี้มีคำตอบให้คุณค่ะ

 

พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล
 

 

การปลูกคิ้ว คือ?


การปลูกคิ้ว (Eyebrow Hair Transplant) คือการนำรากขนจากบริเวณอื่นๆ อย่างผมช่วงท้ายทอยของคนไข้เองมาปลูกบริเวณคิ้ว ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีการสร้างขนคิ้วอย่างเป็นธรรมชาติและยังอยู่ได้นาน อีกทั้ง ปลูกคิ้วถาวร ยังสามารถปรับแต่งทรงคิ้วได้ตามที่คุณต้องการได้อีกด้วย

 

ถ้าคุณเริ่มแน่ใจแล้วว่าต้องการที่จะปลูกคิ้ว คุณผู้อ่านควรจะรู้ถึงข้อดีและข้อจำกัดของ การปลูกขนคิ้วถาวร ก่อน ซึ่งเราจะมาแนะนำคุณในหัวข้อถัดไปค่ะ

 

การปลูกคิ้วมีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร


หากคุณอยากได้คิ้วที่ติดทนนาน อยู่กับคุณอย่างถาวร หรือเบื่อที่จะต้องตื่นมาเพื่อนั่งเขียนคิ้วในทุกๆ วัน การปลูกคิ้ว สามารถช่วยคุณได้ค่ะ แต่ก่อนที่คุณจะเริ่ม ปลูกคิ้วถาวร คุณควรจะรู้ถึงมีข้อดีและข้อจำกัดของการปลูกขนคิ้วกันก่อน

 

ข้อดีของการปลูกคิ้วถาวร

  • การปลูกขนคิ้วถาวร ดูแลง่าย ไม่หลุดร่วงง่าย แม้ร่วงก็จะงอกขึ้นมาใหม่เหมือนเส้นขนคิ้วปกติ เพราะเป็นการปลูกคิ้วโดยใช้เส้นผมของจริง
  • คิ้วที่ได้จะเรียงเส้นสวย แลดูเป็นธรรมชาติ
  • คุณสามารถจัดแต่งทรงคิ้ว เปลี่ยนลุคได้บ่อยตามต้องการ
  • ถ้าคุณเป็นผู้ที่มีปัญหาคิ้วบาง คิ้วแหว่ง คิ้วโล้น การปลูกคิ้วสามารถแก้ไขได้
  • สำหรับคุณผู้ชายก็สามารถปลูกคิ้วได้ ซึ่งคิ้วที่ได้ก็จะดูหนาดกดำเป็นทรงที่ธรรมชาติตามการออกแบบของคุณหมอ หรือถ้าอยากกำหนดรูปทรงเองก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ

 

ข้อจำกัดของการปลูกคิ้วถาวร

  • การปลูกคิ้วเป็นงานที่มีความละเอียดมาก คุณจะต้องเลือกคลินิกที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาและต้องมาแก้ไขภายหลังได้ เช่น การติดเชื้อ การวางขนผิดตำแหน่ง ผิดทิศทาง
  • เนื่องจากขนคิ้วที่ใช้ในการปลูกคิ้วมักจะเป็นเส้นขนที่มาจากเส้นผม จึงทำให้การปลูกคิ้วช่วงแรกอาจจะดูยาวกว่าคิ้วปกติ ซึ่งเมื่อผ่านช่วงนี้รากผมจะปรับตัวให้ค่อยๆ ยาวพอๆ กับขนคิ้วเดิม

 

การเตรียมตัวก่อนปลูกคิ้ว
เมื่อคุณผู้อ่านตัดสินใจได้แล้วว่าต้องการที่จะเข้ารับ การปลูกคิ้ว คุณจะต้องทราบถึงการเตรียมตัวก่อน ปลูกคิ้ว เพื่อที่จะได้ไม่เกิดผลค้างเคียงตามมา โดยการเตรียมตัวมีดังนี้

  • ควรงดรับประทานอาหารดังต่อไปนี้ ชา กาแฟ แอลกอฮอล์
  • ควรงดรับประทานยาแอสไพริน (Aspirin) หรือแม้แต่ยาที่มีส่วนผสมของแอสไพริน นอกจากนี้ยังมียาพลาวิกซ์ (Plavix), น้ำมันปลา, วิตามินอี, วิตามินซี, และยาที่มีส่วนเพิ่มการไหลเวียนของเลือด
  • หากคุณมีโรคประจำตัว หรือมีการแพ้ยา คุณต้องแจ้งให้แพทย์ทราบล่วงหน้าก่อนทำการปลูกคิ้ว
  • ควรรับประทานอาหารมาให้พร้อมก่อนที่จะเข้ารับปลูกขนคิ้วถาวร
  • ควรสวมใส่เสื้อที่สามารถถอดได้ง่าย เช่น เสื้อเชิ้ต เสื้อยืดคอกว้าง
  • ควรสระผมก่อนมาเข้ารับการรักษา
  • คุณสามารถทำสีผมได้ในช่วง 1-2 วันก่อนที่จะเข้ารับการปลูกคิ้ว

 

การดูแลตัวเองหลังปลูกคิ้ว
หลังจากที่คุณได้รับการปลูกคิ้วคุณจะต้องดูแลตัวเองหลังปลูกคิ้วสักระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้ขนคิ้วที่ปลูกไปหลุดร่วงออกก่อนจะปลูกติด โดยวิธีการดูแลตัวเองมีดังนี้ค่ะ

  • ต้องนอนหงาย ไม่ควรนอนคว่ำ หรือนอนตะแคงในช่วงแรก เพื่อป้องกันไม่ให้ขนคิ้วที่ปลูกหลุดออกและยังช่วยไม่ให้หน้าของคุณบวม
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออก เช่น การยกของหนัก การตากแดดจัด และการออกกำลังกาย
  • คุณควรระมัดระวังไม่ให้ศีรษะหรือบริเวณคิ้วได้รับการกระแทก เพื่อไม่ให้รากผมที่ปลูกหลุดออกได้
  • หากต้องก้มเก็บของคุณควรนั่งย่อตัวลงไม่ควรก้มศีรษะเก็บ เพื่อไม่ให้เกิดแรงดันเลือดเพิ่มขึ้นจนดันกราฟท์ผมที่ปลูกคิ้วหลุดออกในช่วงแรก
  • หลังจากที่ปลูกคิ้วเสร็จคุณอาจจะมีเลือดออกประมาณ 3 – 5 นาทีให้ใช้ผ้าก๊อซที่สะอาดกดบริเวณที่มีเลือด ถ้าผ่านไปแล้ว 5-10 นาที แต่เลือดยังไม่หยุดให้คุณรีบพบแพทย์โดยด่วน
  • ในช่วงสัปดาห์แรกของการปลูกคิ้วคุณไม่ควรแกะ เกา ในบริเวณที่ปลูกคิ้ว หรือถ้าคุณรู้สึกระคายเคืองให้แตะเบาๆ ก็ช่วยได้แล้วค่ะ
  • คุณควรล้างหน้าอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้โดนคิ้วที่ปลูกไว้

 

การปลูกคิ้วมีกี่เทคนิค


การปลูกคิ้วจะเป็นการนำเส้นผมในช่วงท้ายทอยของคนไข้มาปลูกที่บริเวณคิ้ว ซึ่งขั้นตอนการนำรากผมออกมาจากท้ายทอยจะมีด้วยกัน 2 เทคนิค ได้แก่

  • เทคนิคปลูกคิ้วแบบ FUT

การปลูกคิ้วแบบ FUT คุณหมอจะนำรากผมบริเวณท้ายทอยออกมาแล้วเย็บแผลติดกัน หลังจากนั้นคุณหมอจะทำการตัดผิวหนังที่นำออกมาแบ่งออกเป็นกราฟท์ เพื่อที่จะนำส่วนนี้ทำการปลูกคิ้ว

  • เทคนิคปลูกคิ้วแบบ FUE

เทคนิคปลูกคิ้วแบบ FUE คุณหมอจะทำการคัดเลือกรากผมบริเวณท้ายทอยโดยการใช้เครื่องเจาะเฉพาะทาง เมื่อได้รากผมในปริมาณที่ต้องการแล้วคุณหมอจะนำรากผมนั้นมาปลูกคิ้ว

  • เทคนิคปลูกคิ้วแบบ Non-shave MicroTRIM FUE

หลังจากที่คุณได้รู้จักกับ 2 เทคนิคของการปลูกคิ้วไปแล้วต่อมาเทคนิคปลูกคิ้วแบบ Non-shave MicroTRIM FUE ซึ่งเทคนิคนี้จะไม่มีการโกนผมบริเวณท้ายทอย และเมื่อได้กราฟท์ผมมาแล้วคุณหมอจะทำการตัดแต่งกราฟท์โดยใช้เครื่องมือพิเศษ เพื่อให้ได้กอผมที่มีคุณภาพดีมากที่สุด

ซึ่งวิธีนี้จะต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์และทางคลินิกจะต้องมีอุปกรณ์พร้อม เนื่องจากเป็นวิธีเทคนิคพิเศษเฉพาะ หากคุณสนใจการปลูกคิ้วแบบ Non-shave MicroTRIM FUE ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic มีให้บริการ

ขั้นตอนการปลูกคิ้วถาวร

 

  1. คุณหมอจะเก็บกราฟท์ผมจากบริเวณที่ท้ายทอยที่เลือกไว้ ซึ่งในขั้นตอนนี้แพทย์จะย้ายรากผมด้วยวิธี FUT, FUE, หรือ Non-shave MicroTRIM FUE 
  2. หลังจากที่ได้กราฟท์ผมแล้ว คุณหมอจะนำมาตัดแต่ง และแช่ไว้ในน้ำยาแช่กราฟท์ เพื่อเตรียมทำการปลูกคิ้วถาวร
  3. เมื่อได้กราฟท์ผมที่เตรียมนำมาปลูกคิ้วแล้ว คุณหมอจะทำการฉีดยาชาบริเวณคิ้ว ซึ่งขั้นตอนนี้คุณหมอจะทำการปลูกขนคิ้วถาวรทีละเส้น ตามทิศทางและตำแหน่งที่พอเหมาะพอดี เพื่อให้แลดูเป็นธรรมชาติ
     

ขั้นตอนการปลูกคิ้วถาวร

 

ปลูกคิ้วนานไหมกว่าจะเห็นผล


สำหรับใครที่ยังสงสัยเกี่ยวกับการปลูกคิ้ว ว่าปลูกคิ้วนานไหมกว่าจะเห็นผล ขอบอกเลยว่าโดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ เพราะกว่าที่เซลล์จะเริ่มติดกับผิวหนังก็จะใช้เวลาประมาณ 3 - 4 สัปดาห์ ซึ่งในช่วงนี้คุณสามารถตัดแต่งทรงคิ้วได้ หลังจากนั้นขนคิ้วจะร่วงออก แต่ก็จะเริ่มงอกขึ้นใหม่ภายใน 5 เดือนตามวงจรชีวิตของเส้นผมตามปกติค่ะ
 

ปลูกคิ้วแล้วจะอยู่ถาวรไหม


หลังจากที่คุณทำการปลูกคิ้วถาวร ขนคิ้วที่ได้จะอยู่ได้ถาวรตลอดชีวิต จนกว่ารากผมจะฝ่อไปตามอายุขัยเหมือนเส้นผมบนร่างกายของเราตามปกติค่ะ จะเห็นได้ว่าการปลูกคิ้วถาวรคุ้มค่ากับการลงทุนมากๆ เพราะใช้เวลาในการทำไม่นานแค่เพียง 2 - 3 ชั่วโมง และขนคิ้วที่ได้ยังเป็นธรรมชาติ และอยู่กับเราไปเกือบตลอดชีวิตอีกด้วย

สรุปการปลูกคิ้ว
 

รีวิวปลูกคิ้วที่ DrTarineeHairClinic

 

การปลูกคิ้วถาวร จะช่วยให้คุณได้คิ้วที่เป็นธรรมชาติและอยู่คงทนถาวร นอกจากคิ้วที่สวยงามเข้ารูปแล้วคุณยังใช้ชีวิตง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องมาเสริมเติมแต่งให้มากมายอีกต่อไป แต่การที่คุณจะได้รูปคิ้วที่เหมาะกับใบหน้าของคุณและมีขนคิ้วที่ดูเป็นธรรมชาติ 

คุณจะต้องศึกษาหาข้อมูลในการเลือกให้ดีก่อนไม่ว่าจะเป็น ความเชี่ยวชาญของแพทย์ ความสะอาด ความปลอดภัย รวมถึงเทคนิคที่คลินิกปลูกคิ้วใช้ สำหรับใครที่สนใจต้องการปลูกคิ้ว มีข้อสงสัยว่าคุณควร ปลูกคิ้ว เทคนิคไหนดี หรือรูปทรงแบบไหนดีถึงจะเหมาะกับใบหน้าของคุณ สามารถสอบถามได้ที่ 

Line : @drtarinee
Facebook : DrTarineeHairClinic 
โทร : 088-9519193 
 

logoline