ประชาสัมพันธ์

"3 หน่วยงานภาครัฐ" ผนึกกำลัง ส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมการกีฬาสู่สายตาชาวโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ "กกท." ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ และ คณะกรรมการกีฬามวย ผนึก "3 หน่วยงานภาครัฐ" จัดกิจกรรมส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมมวยไทยครั้งสำคัญ สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่ดีงามจากรุ่นสู่รุ่น

กิจกรรมส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมการกีฬาสู่สายตาชาวโลก ในครั้งนี้ที่เป็นการผนึกกำลัง "3 หน่วยงานภาครัฐ" ประกอบด้วยการแข่งขัน วงปี่พาทย์มวยไทย , การแข่งขันไหว้ครู , นาฏยุทธ์มวยไทยชิงแชมป์ประเทศไทย และการจัดแสดงนิทรรศการมวยไทย ร่วมฉลองต้อนรับศักราชใหม่ปีกระต่ายทอง ระหว่างวันที่ 28-29 ธันวาคม 2565 นี้ ณ อาคารเอนกประสงค์ และ เวทีมวยชั่วคราว อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก

 

ซึ่ง นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า "นับเป็นกิจกรรมส่งท้ายปีที่ยิ่งใหญ่ ภายใต้ความร่วมมือของสามหน่วยงานภาครัฐ ที่ให้การสนับสนุนโดยผสานศิลปะวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติมาต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ ผ่านการจัดการแข่งขันชิงแชมป์เวทีใหญ่วงปี่พาทย์ มวยไทย และ การแข่งขันไหว้ครู และ นาฏยุทธ์มวยไทย" 

 

ซึ่งกิจกรรมที่ "3 หน่วยงานภาครัฐ" ร่วมมือกันจัดขึ้น นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ยังเปิดเผยต่ออีกว่า "ถือเป็นครั้งสำคัญเพราะมีทีมผู้เข้าร่วมแข่งขันมากมาย จนมาถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งมี 8 ทีม จะเข้าชิงชัยการแข่งขันไหว้ครู และ นาฎยุทธ์มวยไทย และ จำนวน 8 ทีมที่จะมาประชันการประกวดวงปี่พาทย์มวยไทยสู่สายตาผู้สนใจทั้งชาวไทย และ ชาวต่างประเทศ ปัจจุบันมวยไทยได้กลายเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก การส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมอื่นๆ ที่อยู่คู่กับมวยไทย นอกจากจะเป็นการส่งต่อมรดกทางวัฒนธรรมสู่สายตาชาวโลกแล้ว ยังช่วยจุดประกายคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจสืบสานศิลปะวัฒนธรรมแขนงนี้ตามไปด้วย 

 

นับเป็นการสร้างแรงกระตุ้นและส่งต่อผลลัพธ์ที่ทรงพลังในระยะยาว เป็นกลยุทธ์ในการช่วยส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่รู้จัก และ ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง การแข่งขันวงปี่พาทย์มวยไทย และการแข่งขันไหว้ครูและนาฏยุทธ์มวยไทย ในมหกรรมส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมไทยส่งท้ายปี จะมีการรายล้อมด้วย Virtual Exhibition นิทรรศการเสมือนจริง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬามวย มหกรรมศิลปะมวยไทย ตลอดจนธุรกิจค่ายมวยและอุตสาหกรรมมวยไทย สีสันของงานที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาร่วมเชียร์ทีมในดวงใจ รวมถึงผู้ที่ไม่สามารถเข้ามาร่วมเชียร์ก็รับชมได้นั่นเอง   

 

"3 หน่วยงานภาครัฐ" ผนึกกำลัง ส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมการกีฬาสู่สายตาชาวโลก

 

พบกับ 9 ทีมสุดสตรองที่จะเข้าประชันความเป็นหนึ่งเดียวของประเภทวงปี่พาทย์มวยไทยระดับประเทศ ประกอบด้วย ทีมอ้อมน้อย ทีมลูกพระเจ้าเสือ ทีมพรตนัยพยัต วงคุณชาย วงปี่ชวากลองแขก วงสมานมิตร วงบ้านพรตพิสุทธิ์ วงอำนวยผล และวงศิษย์ชัยยุทธ

 

ส่วนทีมที่เข้าการแข่งขันไหว้ครูและนาฏยุทธ์มวยไทย แสดงความแข็งแกร่งที่แฝงไว้ด้วยลีลาที่สง่างามนครั้งนี้มีทั้งสิ้น 9 ทีม ประกอบด้วย ทีมมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบบึง ทีมลูกพ่อขนมต้ม ทีมบารมีสำราญราชบันเทิงศิลป์ โรงเรียนอินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ทีมรักษ์ไทย ทีม Muay Thai Show คีตะมวยไทยผ่องพลอย ทีมศาสตรา โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ และทีมลูกพ่อขนมต้ม

 

"ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนับสนุนและส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมการไหว้ครูและนาฏยุทธ์มวยไทย ที่อยู่คู่วงการมวยไทยไปด้วยกัน เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ภาคภูมิใจและสนใจสานต่อมรดกทางวัฒนธรรมอันมีค่า เผยแพร่ศิลปะพื้นบ้านสู่สากล" 

 

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลรายละเอียดการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ https://muaythaiexpo.co สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย และ โทรศัพท์ 02-1867111

 

"3 หน่วยงานภาครัฐ" ผนึกกำลัง ส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมการกีฬาสู่สายตาชาวโลก

 

"3 หน่วยงานภาครัฐ" ผนึกกำลัง ส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมการกีฬาสู่สายตาชาวโลก

 

"3 หน่วยงานภาครัฐ" ผนึกกำลัง ส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมการกีฬาสู่สายตาชาวโลก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ