ประชาสัมพันธ์

"ดูดไขมันหน้าท้อง" กำจัดไขมันสะสม แก้ปัญหาพุงย้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาไขมันสะสมหน้าท้อง ผิวหย่อนคล้อย หน้าท้องเหี่ยวย่น ออกกำลังกายอย่างไรก็ไม่สามารถกำจัดได้ การดูดไขมันหน้าท้อง จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยกำจัดไขมันเฉพาะจุดตามที่ต้องการได้ มารู้จักการดูดไขมันหน้าท้องให้มากขึ้น เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนดูดไขมันหน้าท้อง

ดูดไขมันหน้าท้อง คือ 

ดูดไขมันหน้าท้อง (Liposuction) คือการนำเอาไขมันที่สะสมอยู่บริเวณหน้าท้องออก โดยใช้วิธีการดูดเอาไขมันหน้าท้องบน ดูดไขมันหน้าท้องล่าง ส่วนบริเวณเอว เพื่อให้หน้าท้องแบนราบ ลดพุงป่อง พุงยื่น การดูดไขมันหน้าท้องจะใช้เครื่องดูดไขมันมาสลายเซลล์ไขมันและดูดเอาไขมันออกมา ผู้ที่จะทำการดูดไขมันได้จะต้องเป็นแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้เรื่องสรีระทางร่างกายเพื่อลดโอกาสเกิดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้เข้ารับการรักษา

 

ใครบ้างที่เหมาะกับการดูดไขมันหน้าท้อง

"ดูดไขมันหน้าท้อง" กำจัดไขมันสะสม แก้ปัญหาพุงย้วย

 

ดูดไขมันเหมาะกับใคร

 

การดูดไขมันหน้าท้องถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการผ่าตัด จึงควรเข้าปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมว่า มีสุขภาพสมบูรณ์และพร้อมที่จะเข้ารับการดูดไขมันหน้าท้อง รวมถึงมีความต้องการแก้ไขปัญหาบริเวณหน้าท้องหรือรูปร่าง ดังนี้

  • ต้องการลดไขมันเฉพาะส่วนหน้าท้อง
  • ผู้ที่มีปัญหาไขมันส่วนเกินบริเวณหน้าท้องหรือเอว แม้จะมีการออกกำลังกายหรือใช้วิธีควบคุมอาหารแล้วก็ตาม
  • ผู้ที่ต้องการให้รูปร่างดูสมส่วนขึ้น
  • ผู้ที่มีปัญหาพุงปลิ้น พุงยื่น ขาดความมั่นใจในการแต่งตัว
  • ผู้ที่ต้องการปรับรูปร่างให้ได้สัดส่วนมากยิ่งขึ้น หรือทำการดูดไขมันแบบ Sexy line หรือ Six Pack

ใครบ้างที่ไม่เหมาะกับการดูดไขมันหน้าท้อง

 

"ดูดไขมันหน้าท้อง" กำจัดไขมันสะสม แก้ปัญหาพุงย้วย

ผู้ที่ไม่เหมาะกับดูดไขมันหน้าท้อง

 

เนื่องจากการดูดไขมันเป็นส่วนหนึ่งของการผ่าตัด ทำให้มีข้อจำกัดของการดูดไขมันหน้าท้อง ดังนี้

  • มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน
  • ผู้ที่มีระบบไหลเวียนเลือดผิดปกติ เพราะอาจเกิดการช็อกระหว่างดูดไขมันได้
  • ผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  • ผู้ที่มีปัญหาไขมันสะสมในช่องท้อง (Visceral fat)

 

ปัญหาหน้าท้องมีกี่แบบ

ปัญหาหน้าท้องหลักๆมี 2 แบบ คือหน้าท้องย้อยและหน้าท้องใหญ่ซึ่งมีวิธีแก้ปัญหาที่ต่างกัน

 

หน้าท้องย้อย

ผู้ที่มีปัญหาหน้าท้องมีความหย่อนคล้อยไม่มาก สามารถใช้การดูดไขมันหน้าท้องเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว สำหรับผู้ที่มีความย้วยของผิวมากอาจจะต้องใช้การยกกระชับด้วยเทคโนโลยี J Plasma ทำควบคู่กันไปด้วย แต่ในกรณีที่หน้าท้องมีความหย่อนคล้อยมากอาจจะต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัดหนังหน้าท้อง (Tummy Tuck)

หน้าท้องใหญ่

ปัญหาหน้าท้องใหญ่เพราะไขมันใต้ชั้นผิวหนังสามารถแก้ไขได้ด้วยการดูดไขมัน ออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร สำหรับบางคนที่ไม่สามารถกำจัดไขมันออกไปได้ หรือกำจัดออกไปได้ยากจึงมักจะใช้วิธีการดูดไขมันหน้าท้อง การนวดสลายไขมันด้วยความร้อนหรือความเย็น และการฉีดสลายไขมันส่วนเกิน

 

ข้อดีและข้อจำกัดของดูดไขมันหน้าท้อง

ดูดไขมันหน้าท้องมีทั้งข้อดีและข้อจำกัดดังนี้

ข้อดีของการดูดไขมันหน้าท้อง

  • หน้าท้องมีขนาดเล็กลง ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน
  • สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อปรับรูปร่างหน้าท้องให้ตรงกับความต้องการของเราได้ เช่น ดูดไขมันเอวเอส ดูดไขมัน Sexy line ดูดไขมัน Six pack เป็นต้น
  • เสริมบุคลิกภาพให้มั่นใจมากยิ่งขึ้น
  • สัดส่วนเล็กลง ขยับร่างกายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
  • การดูดไขมันด้วยพลังน้ำ (Body Jet) สามารถนำเซลล์ไขมันไปเติมในส่วนอื่นของร่างกายได้

ข้อเสียของการดูดไขมันหน้าท้อง

  • มีอาการบวมช้ำหลังจากดูดไขมันหน้าท้อง
  • ดูดไขมันหน้าท้องข้อเสียจะต้องใช้เวลาในการพักฟื้นร่างกาย
  • อาจมีปัญหาดูดไขมันแล้วผิวเป็นคลื่น หรืออาจเกิดปัญหาผิวหย่อนคล้อยได้ แต่ในกรณีนี้จะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย วิธีการรักษา รวมถึงการดูแลหลังดูดไขมันหน้าท้องของแต่ละคน

 

 

การวางยาสลบระหว่างดูดไขมันหน้าท้อง

การดูดไขมันบางเคสก็ต้องมีการวางยาสลบแต่หากทำโดยวิสัญญีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

เคสที่ควรวางยาสลบ

การวางยาสลบระหว่างดูดไขมันหน้าท้อง ต้องมีการเตรียมพร้อมของร่างกายและต้องผ่านการประเมินของแพทย์มาแล้วว่าสามารถวางยาสลบได้ เพื่อความปลอดภัยระหว่างการผ่าตัดดูดไขมัน โดยวางยาสลบเหมาะกับเคสที่ดูดไขมันหลายตำแหน่ง หรือไม่เคยผ่านการศัลยกรรมมาก่อน กลัวเจ็บ เป็นต้น

ข้อควรระวังในการวางยาสลบ

สำหรับผู้ที่ดูดไขมันแบบวางยาสลบควรเตรียมตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการงดรับประทานทานอาหารในช่วง 8 ชั่วโมงก่อนดูดไขมัน เพราะหากไม่งดดื่มน้ำหรือรับประทานอาหาร อาจทำให้เกิดการสำลักขณะดูดไขมันหน้าท้อง และไปอุดตันทางเดินหายใจ จนเป็นอันตรายได้ นอกจากนี้ควรตรวจสอบข้อมูลของวิสัญญีแพทย์ให้ถี่ถ้วน เพราะบางคลินิกอาจใช้แพทย์หรือพยาบาลเป็นคนวางยาสลบแทน ซึ่งสามารถทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

 

ขั้นตอนดูดไขมันหน้าท้อง

"ดูดไขมันหน้าท้อง" กำจัดไขมันสะสม แก้ปัญหาพุงย้วย

 

ขั้นตอนดูดไขมันหน้าท้อง

เมื่อแพทย์ได้วางแผนการดูดไขมันหน้าท้องเรียบร้อยแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการดูดไขมัน โดยจะแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้

  1. การใส่ Tumescent

ก่อนเริ่มเคสดูดไขมันหน้าท้องแพทย์จะใส่สารน้ำ Tumescent เข้าไป เพื่อลดความเจ็บระหว่างการดูดไขมัน โดยสารน้ำ Tumescent ซึ่งประกอบไปด้วยน้ำเกลือ ยาชา Adrenaline และตัวยาอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละคลินิก ซึ่งการใส่ Tumescent จะช่วยให้แพทย์ดูดไขมันหน้าท้องสะดวกมากขึ้น ผลข้างเคียงลดน้อยลง ช่วยลดการบาดเจ็บของเส้นเลือดและเส้นประสาท

  1. สลายเซลล์ไขมัน

การเลือกใช้เครื่องดูดไขมันจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความต้องการของแต่ละบุคคล หรือแต่ละเคส เช่น

  • เคสที่อยากเติมไขมันหรือไม่อยากพักฟื้นนาน แพทย์จะใช้เครื่องดูดไขมันพลังน้ำ Body-jet
  • เคสที่ต้องการดูดไขมันทิ้ง แพทย์จะใช้เครื่องพลังงานความร้อน
  • เคสที่มีชั้นไขมันหนาหรือดูดไขมันออกไม่เยอะ แพทย์จะใช้เครื่อง Ultra Z
  • เคสที่มีไขมันเยอะ มีพังผืด หรือเคสดูดไขมันผู้ชาย แพทย์จะเลือกใช้เครื่องดูดไขมัน Vaser Smooth 2.2 ในการสลายไขมัน เป็นต้น
  1. ดูดไขมันหน้าท้อง

หลังจากสลายไขมันเสร็จ จะทำการดูดไขมันหน้าท้องออกมาด้วยท่อดูดไขมัน โดยปริมาณที่ดูดไขมันแพทย์จะดูดให้เหมาะสมกับแต่ละเคส และแพทย์จะเป็นคนประเมินว่า ควรดูดไขมันหน้าท้องออกมาในปริมาณเท่าไร เพื่อให้เหมาะสมกับรูปร่างคนไข้มากที่สุด

 

 

หลังดูดไขมันหน้าท้อง ดูแลตนเองอย่างไร

หลังการดูดไขมันหน้าท้อง การปฏิบัติตัวดูแลที่ดีจะส่งต่อผลลัพธ์หลังดูดไขมันด้วยเช่นกัน เช่น ผิวจะเรียบหรือเป็นคลื่น จะเข้าที่เร็วหรือช้า เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะต้องอาศัยการดูแลตนเองหลังดูดไขมันหน้าท้อง สำหรับวิธีการดูแลตนเองหลงดูดไขมันหน้าท้อง มีดังนี้

  1. หลังดูดไขมันหน้าท้องควรทำความสะอาดแผลทุกวันจนกว่าจะตัดไหม หากมีเหงื่อออกมากหรือเปียกชื้น ควรเปลี่ยนผ้าก็อซใหม่ทันที
  2. ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าแผล
  3. ดื่มน้ำวันละประมาณ 1-2 ลิตร หากมีอาการอ่อนเพลียสามารถดื่มเกลือแร่ได้
  4. สวมชุดกระชับหน้าท้อง 18-20 ชั่วโมงต่อวัน และคลายชุดกระชับ 30-60 นาที ทุก ๆ 4-6 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาแผลกดทับ
  5. ควรเข้ามาตามนัดแพทย์ เพื่อติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง
  6. รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
  7. งดยาหรือวิตามินที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น Aspirin, Vitamin E, Fish oil, Ginko เป็นต้น
  8. หากมีอาการผิดปกติหลังดูดไขมันหน้าท้อง เช่น แผลผ่าตัดบวมแดง มีไข้ร้อน คลื่นไส้อาเจียน ควรรีบมาพบแพทย์

 

ดูดไขมันหน้าท้อง FAQ

ดูดไขมันหน้าท้องผู้ชาย ต่างกับผู้หญิงไหม

ขั้นตอนการดูดไขมันหน้าท้องผู้ชายจะไม่ค่อยแตกต่างกับการดูดไขมันผู้หญิงมากนัก สำหรับการดูดไขมันผู้ชายอาจใช้เวลานานกว่าและยากกว่าผู้หญิงเล็กน้อย เนื่องจากลักษณะร่างกายผู้ชายจะมีชั้นไขมันหนาและแน่นกว่าผู้หญิง ทำให้การดูดไขมันหน้าท้องผู้ชายจะต้องมีเทคนิคเฉพาะและต้องเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมด้วย

ดูดไขมันหน้าท้อง น้ำหนักจะลดไหม

การดูดไขมันหน้าท้องเป็นเพียงการกระชับสัดส่วนเพียงเท่านั้น  ในความเป็นจริงแล้วไขมันจะมีน้ำหนักที่เบามากเมื่อเปรียบเทียบกับกล้ามเนื้อและกระดูก หลังจากดูดไขมันน้ำหนักอาจลดลงประมาณ 1 กิโลกรัม ดังนั้นการดูดไขมันหน้าท้องสามารถทำให้น้ำหนักลดลงได้แต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ใช่วิธีลดความอ้วนอย่างที่หลายคนเข้าใจ

ดูดไขมันหน้าท้องเจ็บไหม

ดูดไขมันหน้าท้องเจ็บไหม? ดูดไขมันหน้าท้องถือเป็นการผ่าตัดรูปแบบหนึ่ง จึงอาจเกิดความเจ็บได้ แต่ในระหว่างการดูดไขมันแพทย์จะใช้ยาชาหรือการวางยาสลบเข้าช่วย ทำให้ช่วยบรรเทาความเจ็บได้ สำหรับผู้เคยผ่านการศัลยกรรมมาก่อนหรือไม่ต้องการวางยาสลบสามารถใช้ยาชาได้ แต่ถ้าหากมีการดูดไขมันหลายตำแหน่งอาจจะต้องวางยาสลบ

 

ดูดไขมันหน้าท้อง สรุป

การดูดไขมันหน้าท้องถือเป็นส่วนหนึ่งของการผ่าตัด จึงต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ทำการดูดไขมันเท่านั้น ผู้ที่กำลังตัดสินใจดูดไขมันหน้าท้องที่ไหนดี ควรเลือกคลินิกหรือสถานที่ดูดไขมันหน้าท้องที่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตราย รวมถึงควรเข้าปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อให้แพทย์ประเมินความเหมาะสมก่อนเข้ารับการดูดไขมันหน้าท้อง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Amara Clinic

logoline