ประชาสัมพันธ์

ถอดบทเรียน สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ยกมาตรฐาน ยอดจองสร้างบ้านสูงสุดรอบ 18 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน” ถอดบทเรียน 3 ปีที่ฝ่าฟัน ทุบวิกฤตเศรษฐกิจและโรคระบาด ยกระดับมาตรฐานธุรกิจ ด้วยยอดจองสร้างบ้าน 4,300 ล้านบาทสูงสุดในรอบ 18 ปี ประกาศเป้าหมายปี 2566 วางเสาเข็มที่แข็งแกร่งให้ธุรกิจสร้างบ้านเติบโตไม่หยุดยั้ง

ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเศรษฐกิจในประเทศถดถอยอย่างมาก เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ประชาชนตกงาน เจ้าของธุรกิจทยอยปิดกิจการ เพราะทนพิษโควิดไม่ไหว  แต่ในความมืดมนของวงการธุรกิจอื่น ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่สามารถฟันฝ่าวิกฤตครั้งนี้มาได้ นั้นคือ ธุรกิจรับสร้างบ้าน ปีล่าสุด สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) พิสูจน์ความสำเร็จท่ามกลางกระแสโรคระบาด และสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทุบสถิติยอดการจองปลูกสร้างบ้านได้อย่างงดงาม โดยไม่ลืมส่งต่อกิจกรรมเพื่อสังคมควบคู่กับการทำธุรกิจ 

  

ผลักดันธุรกิจรับสร้างบ้านให้เติบโต 

       นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มักบอกกับทุกคนอยู่เสมอว่า ในบทบาทของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ทำอย่างไรที่จะ "สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค" สร้างการรับรู้ในบทบาทของสมาคมฯ และ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้มากขึ้น

       แม้ช่วงการระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา การทำงานจะยากแต่ กิจกรรมการตลาด 2 ครั้งต่อปี   งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Focus และ งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo ยังคงเป็นกิจกรรมที่ทางสมาคมฯ ให้ความสำคัญและปรับรูปแบบงานให้สนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่เสมอ และเมื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคแล้ว สมาคมฯ ยังมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์เชิงรุกมากขึ้นในหลายช่องทาง ทั้ง วิทยุ โทรทัศน์ ออนไลน์ เพื่อนำเสนอบทบาทว่าสมาคมฯ​ ทำอะไร และสามารถให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการจะสร้างบ้านได้อย่างไรบ้าง รวมทั้ง การสื่อสารถึงกิจกรรมสมาคมฯ ต่าง ๆ  การทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมก็เป็นสิ่งสำคัญที่สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านให้ความสำคัญมาตลอด

นอกจากนั้น การ "สร้างการมีส่วนร่วม" ด้วยการเดินหน้าทำกิจกรรมทั้งภายในสมาคมฯ ด้วยกันเอง และ ความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก

        ด้านจำนวน ในช่วงที่ผ่านมา นับเป็นการขยายฐานสมาชิกทั้งกลุ่มรับสร้างบ้านและวัสดุได้มากที่สุดในรอบ 18 ปี โดยปัจจุบัน มีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 135 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทรับสร้างบ้านในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 46 บริษัท  ในพื้นที่ต่างจังหวัด 26 บริษัท และสมาชิกวัสดุก่อสร้าง 63 บริษัท

       "สมาคมฯ พยายามยกระดับบริษัทรับสร้างบ้านทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยจากเดิมตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนสมาชิก 10% แต่ปัจจุบันมียอดสมาชิกใหม่ทะลุ 20% ไปแล้ว อีกทั้งยังรอการพิจารณาอยู่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นการขยายตัวรองรับความต้องการในตลาดภูมิภาคที่มากขึ้น" นายวรวุฒิ กล่าว

       ในด้านคุณภาพ มีการพัฒนาหลักสูตรอบรมให้ความรู้กับสมาชิกฯ อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างมาตรฐานงานก่อสร้างให้เป็นที่ยอมรับแก่ผู้ใช้บริการ

       ขณะที่การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกนั้น โดยนายวรวุฒิ กล่าวว่า           การทำงานร่วมกับพันธมิตรในโครงการต่าง ๆ ที่ผ่านมา ในปี 2566  สมาคมฯ ยังคงสานต่อความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนในภาคที่อยู่อาศัย , โครงการจัดทำมาตรฐานการก่อสร้างบ้านพักอาศัย ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโครงการรับนักศึกษาทวิภาคี ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพงานให้แก่สมาชิก และสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค รวมไปถึงการการพัฒนาทักษะและความรู้ใหม่ ๆ ด้านงานก่อสร้างให้แก่สมาชิกอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 ก็จะยังเน้นการสร้างองค์ความรู้ให้แก่สมาชิกอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาต่อยอดงาน ทักษะ ความรู้ พร้อมกับยกระดับให้เป็น HBA Academy ต่อไป

ถอดบทเรียน  สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน  ยกมาตรฐาน ยอดจองสร้างบ้านสูงสุดรอบ 18 ปี

ขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถสร้างกำไรได้ตามเป้าหมาย

       ดังนั้น ปี 2565 แม้ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจจะซบเซาลงไปบ้าง แต่ความต้องการสร้างบ้านของประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด และปริมณฑล ยังถือว่าเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างมาก  โดยเฉพาะในปีนี้ที่ยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่สมาคมธุรกิจสร้างบ้านยังสามารถดำเนินการได้อย่างเติบโตและมั่นคง

       สำหรับภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้าน ไม่ว่าจะเป็น งาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2022” ที่จัด ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 3 เมษายน 2565 มียอดจองแตะ 3,500 ล้านบาท และ  รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2022 สร้าง-เปลี่ยน-โลก” จัดขึ้นวันที่ 14-18 กันยายน 2565 เป็นงานที่สร้างยอดจองสูงสุด 4,300 ล้านบาท นับเป็นประวัติการณ์ในรอบ 18 ปีที่มีการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสนใจผู้เข้าร่วมงานกว่า 12,000 คน

 

เป้าหมายปี 66 ดัน ธุรกิจสร้างบ้านเติบโตไปอย่างมั่นคง

       และแม้ว่าในปี 2565 สมาคมธุรกิจสร้างบ้านจะเติบโตได้ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจและโรคระบาด    แต่สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านไม่ได้มีเป้าหมายที่จะหยุดสร้างธุรกิจให้เติบโต และมีมาตรฐานที่ดีไว้แต่เพียงเท่านั้น เพราะในปี 2566 เป็นต้นไป ภารกิจที่จะถูกสานต่อโดยนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านคนใหม่นายโอฬาร จันทร์ภู่ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารวาระปี 2566 - 2568 ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า จะผลักดันให้ธุรกิจรับสร้างบ้านไปไกลกว่าที่เป็นอยู่ ถึงแม้ว่าจะยังมีปัจจัยลบ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ความไม่แน่นอนของราคาน้ำมัน รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนตัว ส่งผลต่อต้นทุนวัสดุก่อสร้างรวมถึงค่าขนส่ง แต่จากที่ตลาดรับสร้างบ้านในปี 2565 มีการเติบโตที่ดี แสดงให้เห็นว่าความต้องการบ้านพักอาศัย ยังมีอยู่ จึงน่าจะมีแรงส่งให้ตลาดรับสร้างบ้านในปี 2566 มีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง จากผู้บริโภคที่เริ่มรับรู้และหันมาใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น  ที่สำคัญจะเน้นการดำเนินการให้สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจแห่งชาติ ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ คือ เน้นพัฒนาสังคม ควบคู่ไปพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่อ "โมเดลเศรษฐกิจ BCG"

ถอดบทเรียน  สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน  ยกมาตรฐาน ยอดจองสร้างบ้านสูงสุดรอบ 18 ปี

 เดินหน้าวางรากฐานให้สังคมควบคู่กับการทำธุรกิจ

       นอกเหนือไปจากการผลักดันธุรกิจรับสร้างบ้านให้เติบโต และเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพแล้ว การดำเนินธุรกิจ เพื่อสังคมยังเป็นอีกหนึ่งพันธกิจที่สมาคมฯ ให้ความสำคัญคือการแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้กับคนในสังคม โดยล่าสุด นางสาวเจตนา  โลห์ศิริ อุปนายกฝ่ายประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) และคณะกรรมการบริหาร ได้ส่งมอบโอกาสให้น้อง ๆ ภายใต้โครงการ "สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน สร้างอนาคต เพื่อเด็กไทย" ณ โรงเรียนบ้านโนนกระโดน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ด้วยการมอบทุนการศึกษา และเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่น้อง ๆ ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของสมาคมฯ ที่ต้องการเข้าไปมีส่วนสนับสนุนเยาวชนที่อยู่ในวัยเรียนให้ได้รับโอกาสที่ดีในการศึกษา เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้มั่นคงต่อไป

ถอดบทเรียน  สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน  ยกมาตรฐาน ยอดจองสร้างบ้านสูงสุดรอบ 18 ปี ถอดบทเรียน  สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน  ยกมาตรฐาน ยอดจองสร้างบ้านสูงสุดรอบ 18 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ