ประชาสัมพันธ์

5 สัญญาณควรระวัง! ก่อนจ้าง "นายหน้ารับฝากขายบ้าน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 5 สัญญาณ ควรระวัง ก่อนจ้าง "นายหน้ารับฝากขายบ้าน" รู้เท่าเท่า ป้องกันการถูก นายหน้า โกง ก่อนตัดสินใจซื้อ บ้าน

รับฝากขายบ้าน บริการที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการฝากขายบ้าน อสังหาริมทรัพย์ คอนโด ที่ดิน แต่คุณทราบหรือไม่ว่า "นายหน้า" ทุกคนนั้น ไม่ได้เชี่ยวชาญ หรือน่าเชื่อถือไปทั้งหมด บทความนี้เราจะมาบอกว่า ทำไมก่อนที่คุณจะจ้างนายหน้ารับฝากขายบ้านให้สำเร็จตามที่หวัง คุณควรระวังกับสัญญาณเตือนทั้ง 5 ข้อนี้ให้ดีเสียก่อน ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลยดีกว่าค่ะ

 

นายหน้ารับฝากขายบ้านคือใคร?

 

บ้าน เป็นทรัพย์สินที่มีขนาดใหญ่ และต้องพิจารณาเพื่อตัดสินใจซื้อมากกว่าสิ่งของอื่น ๆ ดังนั้น การที่คุณต้องการขายบ้านจึงเป็นเรื่องใหญ่ ที่ไม่ง่าย แถมยังมีรายละเอียดในการพูดคุย สอบถาม และต่อรองอีกมากมายก่อนทำการปิดการขาย ซึ่งอาจทำให้คุณเสียเวลาส่วนตัวไปมากพอสมควร การเลือกใช้บริการนายหน้ารับฝากขายบ้านจึงเป็นทางเลือกที่แบ่งเบาภาระต่าง ๆ ได้ดีกว่า

 

 

เรียกง่าย ๆ ว่า "นายหน้ารับฝากขายบ้าน" คือ ตัวแทนของคุณที่จะทำการขายบ้าน หรือ อสังหาริมทรัพย์ของคุณ สู่ตลาดให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า พร้อมกันนั้นยังเป็นตัวกลางในการจัดการรายละเอียดต่าง ๆ จนปิดการขายสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น การประเมินราคาบ้าน หาพื้นที่ลงประกาศขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การพาลูกค้าเยี่ยมชมบ้าน ติดต่อสินเชื่อ ตลอดจนการทำสัญญาต่าง ๆ

 

ข้อดีของการจ้างนายหน้ารับฝากขายบ้าน

 

  • ประเมินราคาบ้านให้เหมาะสมกับบ้านและราคาตลาด 

การประเมินราคาบ้านก่อนการขาย เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และคลุกคลีในวงการอสังหาริมทรัพย์มาพอสมควร เพื่อให้คุณได้รับราคาประเมินที่เหมาะสมกับลักษณะบ้านมากที่สุด ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ราคาอยู่ในมาตรฐานไม่สูง หรือต่ำเกินกว่าราคาตลาด เพราะจะส่งผลต่อความคุ้มค่าในการขาย รวมไปถึงความยากง่ายในการขายด้วยเช่นกัน ดังนั้น การจ้างนายหน้ารับฝากขายบ้าน จึงช่วยเพิ่มสะดวกให้กับคุณในด้านการประเมินราคาอย่างปฏิเสธไม่ได้

 

  • นายหน้ารับฝากขายบ้านจะหาตลาดได้มากกว่า

บรรดาเหล่านายหน้ารับฝากขายบ้านจะมีประสบการณ์ในการขาย และมีแวดวงตลาดที่เพิ่มโอกาสในการขายบ้านให้คุณได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออฟไลน์ทั่วไป หรือ ตลาดออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ยิ่งไปกว่านั้นนายหน้ายังนำเสนอการขายได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากกว่าอีกด้วย

 

 

  • มีความรู้ด้านสินเชื่อและนิติกรรม

นายหน้ารับฝากขายบ้านจะมีความรู้ด้านสินเชื่อและนิติกรรมต่าง ซึ่งเป็นรายละเอียดที่เฉพาะเจาะลึก ใช้ความเข้าใจ รวมถึงความเชี่ยวชาญในระดับหนึ่ง การจ้างนายหน้าจะช่วยแบ่งเบาจุดนี้ได้เป็นอย่างดี โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาศึกษาหาข้อมูลเองให้ยุ่งยาก มากไปกว่านั้นคือ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าก่อนตัดสินใจซื้อ พร้อมทั้งสร้างโอกาสในการขายบ้านได้ดีกว่า

 

  • พูดคุย ติดต่อ และพาลูกค้าเยี่ยมชมบ้าน

หากคุณขายบ้านเอง แน่นอนว่าคุณอาจจะไม่มีเวลาว่างตลอด ในการพูดคุย ติดต่อ และพาลูกค้าเยี่ยมชมบ้าน เพื่อพิจารณาการซื้อ-ขาย ซึ่งการจ้างนายหน้ารับฝากขายบ้าน จะช่วยให้คุณลดปัญหาเหล่านี้ได้ พร้อมทั้งให้ข้อมูลกับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ช่วยเจรจาต่อรองได้ดีจากประสบการณ์ของนายหน้า ส่งผลให้ลูกค้ามีความมั่นใจและมีโอกาสที่จะปิดการขายได้มากกว่า

 

สัญญาณควรระวัง! ก่อนจ้างนายหน้ารับฝากขายบ้าน

 

1. นายหน้ารับฝากขายบ้านที่ไม่มีใบอนุญาต

สิ่งแรกที่คุณควรพิจารณาก่อนจ้างนายหน้ารับฝากขายบ้าน คือ นายหน้าคนนั้น จะต้องแสดงใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพ ในการเป็นตัวแทน พร้อมกับผ่านการสอบวัดจรรยาบรรณทางวิชาชีพมาเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นเอกสารที่ออกให้โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย เมื่อผ่านการทดสอบและได้รับใบอนุญาตแล้ว หากไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับที่กำหนดไว้ร่วมกัน นายหน้าผู้นั้นจะถูกยกเลิกใบอนุญาต ดังนั้นเพื่อก่อนตัดสินใจจ้างนายหน้าฝากขายบ้าน ให้คุณสอบถามใบอนุญาตเป็นอันดับแรกก่อนเสมอ หรือ หากไม่มั่นใจว่านายหน้ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ คุณสามารถสอบถามไปยังสมาคมเพื่อรับคำปรึกษาได้โดยตรง

 

2. ระบุเนื้อหาภายในสัญญาการจ้างงานไม่ชัดเจน

ก่อนเริ่มงานจ้างนายหน้ารับฝากขายบ้านที่ดี ควรมีการระบุเนื้อหา รายละเอียด และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ชัดเจนถี่ถ้วน ก่อนการเซ็นสัญญา เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันทั้งสองฝ่าย ให้ได้รับความเสมอภาคทั้งตัวเจ้าของบ้านและนายหน้า ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของค่าจ้างของนายหน้า การจ่ายเงิน ผู้ที่รับผิดชอบส่วนของค่าธรรมเนียมการโอน ฯลฯ แนะนำให้คุณอ่านสัญญาให้ละเอียด หากมีข้อสงสัยควรสอบถามนายหน้าให้เรียบร้อยก่อนเซ็นสัญญา

 

3. นายหน้ารับฝากขายบ้านขอโฉนดบ้านตัวจริงจากคุณ

ข้อนี้ต้องเตือนให้ระวังก่อนการจ้างนายหน้าฝากขายบ้าน เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ที่คุณไม่ควรมอบโฉนดบ้านตัวจริงให้ใครไปง่าย ๆ หากนายหน้าขอไป อาจมีโอกาสสูงมากที่คุณจะถูกโกงได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการนำไปปลอมแปลงเอกสาร หรือ กระทำการใดที่ถือเป็นการฉ้อโกง คุณไม่ควรให้โฉนดตัวจริงกับนายหน้าเด็ดขาด นอกจากจะเป็นในกรณีแต่งตั้งให้ดำเนินการโอนกรรมสิทธิแทนคุณ เมื่อคุณไม่สะดวกไปโอนกรรมสิทธิ์ได้ด้วยตัวเองที่สำนักงานที่ดิน กรณีนี้คุณจะต้องแนบเอกสารใบมอบอำนาจ ที่ถูกต้องเป็นหลักฐานนั้นเอง


4. นายหน้าไม่ควรขอเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ในส่วนของค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในระหว่างการฝากขายบ้าน หากนายหน้าเรียกเก็บเพิ่มเติมนอกเหนือจากสัญญาการจ้างงานที่ระบุไว้ กรณีนี้คุณมีสิทธิ์ที่จะไม่จ่าย หรือ สอบถามให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจให้เงินไปเนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว ค่าใช้จ่าย เช่น ค่าน้ำมันรถ ค่าโทรศัพท์ ค่าป้ายประกาศขาย ค่าสื่อการโปรโมท หรือ ค่าเสียเวลา ฯลฯ ควรเป็นความรับผิดชอบของนายหน้าโดยตรง เพราะเป็นการดำเนินการบริการของการจ้างงานอยู่แล้ว

 

5. นายหน้าไม่ควรการันตี หรือ รับประกัน ราคาและเวลาในการขาย

การการันตีราคาขายที่บอกคุณว่าจะได้ราคาดีกว่า หรือ รับประกันว่าจะสามารถปิดการขายได้ในเวลานั้นเวลานี้ เป็นการบริการของนายหน้ารับฝากขายบ้านที่ไม่ถูกหลักมาตรฐานการทำงาน และไม่มีจรรยาบรรณอย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจากทั้งในส่วนของราคาและเวลาในการขาย มักจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ทำเลที่ตั้ง ราคาตลาด สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ตลอดจนกลยุทธ์ทางการตลาด ดังนั้น หากมีการพูดเกินจริงเกี่ยวกับการการันตีนั้น ให้คุณพิจารณาไปไว้ก่อนเลยว่าควรระวัง แล้วหันไปเลือกใช้บริการนายหน้ารับฝากขายบ้านคนอื่นแทนจะดีกว่า

5 สัญญาณควรระวัง! ก่อนจ้าง "นายหน้ารับฝากขายบ้าน"

 

เชื่อว่าถ้าหากคุณได้อ่านเนื้อหาที่เราได้รวบรวมมาทั้งหมดนี้ คุณจะเข้าใจและสามารถนำไปปรับใช้ในการมองหานายหน้ารับฝากขายบ้านได้ดีมากขึ้น ที่สำคัญคือ รู้เท่าทันเหล่าบรรดานายหน้าตัวปลอมได้ดีอีกด้วย แต่หากคุณไม่อยากเสียเวลามองหานายหน้าให้เหนื่อย สามารถเลือกใช้บริการนายหน้ามากประสบการณ์จากแพลตฟอร์มรวมฟรีแลนซ์มือโปรอย่าง Fastwork.co ได้ง่าย ๆ รับรองเลยว่าจะช่วยให้คุณได้นายหน้ารับฝากขายบ้านที่ตรงใจ ในราคาที่ถูกใจแน่นอน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ