ประชาสัมพันธ์

19 ผลิตภัณฑ์ "ฉลากประหยัดพลังงาน" ช่วยชาติ ประหยัดถึง 3,600 ล้าน/ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน มอบโล่ 19 ผลิตภัณฑ์ "ฉลากประหยัดพลังงาน" ประหยัดถึง 3,600 ล้าน/ปี แถมลดก๊าซคาร์บอนออกไซด์อีก 429 พันตัน/ปี

(4 พ.ย. 2565) นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้จัดกิจกรรมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณฉลากประหยัดพลังงาน ประสิทธิภาพสูง ให้กับผู้ประกอบการเจ้าของและผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ที่เข้าร่วมคัดเลือกและทดสอบ จำนวน 93 ราย ทั้งสินค้าในครัวเรือน วัสดุก่อสร้าง เครื่องยนต์การเกษตร และอุปกรณ์ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ตามโครงการส่งเสริมเครื่องจักรอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง และวัสดุเพื่ออนุรักษ์พลังงาน โดยการติดฉลาก ตาม พ.ร.บ. การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 (ฉบับที่ 2 พ.ศ.2550)   

อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า โครงการนี้สามารถช่วยเหลือภาคประชาชนในวงกว้าง รวมถึงภาคการเกษตร ภาคธุรกิจ ในกลุ่มผู้ค้ารายย่อยและกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ช่วยประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน แก่ผู้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง ซึ่งถือเป็นเครื่องหมายการันตีถึงการประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในปีนี้มีเจ้าของผลิตภัณฑ์ ส่งผลิตภัณฑ์และผ่านการทดสอบค่าประสิทธิภาพพลังงาน รวม 114 สัญญา ช่วยประหยัดเงินได้กว่า 3,604.5 ล้าน แถมลดก๊าซคาร์บอนออกไซด์อีกกว่า 429 พันตันต่อปี

 

             

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุมัติ ให้ใช้ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง ปัจจุบันมีจำนวน 19 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย

ประเสริฐ  สินสุขประเสริฐ  อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)

  1. เตาหุงต้มในครัวเรือนใช้กับก๊าซปิโตรเลียมเหลว 
  2. เตาก๊าซความดันสูง 
  3. เตารังสีอินฟาเรด 
  4. เครื่องทอดแบบน้ำมันท่วม 
  5. เครื่องดูดควัน 
  6. ฟิล์มติดกระจก 
  7. สีทาผนัง 
  8. กระจก 
  9. ฉนวนใยแก้ว 
  10. กระเบื้องหลังคา 
  11. ชิ้นส่วนคอนกรีตมวลเบา 
  12. ปั๊มความร้อน 
  13. มอเตอร์เหนี่ยวนำเฟสเดียว 
  14. มอเตอร์เหนี่ยวนำสามเฟส 
  15. อุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์ 
  16. เครื่องอัดอากาศขนาดเล็กแบบลูกสูบ
  17. เครื่องเชื่อมไฟฟ้า 
  18. เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยน้ำ 
  19. เครื่องยนต์แก๊สโซลีนขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยอากาศ

มอบโล่ ฉลากประหยัดพลังงาน

ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมเครื่องจักรอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง และวัสดุเพื่ออนุรักษ์พลังงาน โดยการติดฉลากประหยัดพลังงาน ฯ ดังกล่าว กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน ถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญในการส่งเสริมการประสิทธิภาพพลังงาน

มอบโล่ ฉลากประหยัดพลังงาน

อย่างไรก็ตาม หลักการของโครงการคือ การติดฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง บนผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบค่าประสิทธิภาพพลังงาน โดยที่ผ่านมาโครงการนี้ สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้กว่า 3,604.5 ล้านต่อปี และช่วยลดก๊าซคาร์บอนออกไซด์อีกกว่า 429 พันตันต่อปี

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ