ประชาสัมพันธ์

ไทย-จีน ร่วมแบ่งปันความสาเร็จของการก่อสร้าง หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การส่งเสริมความร่วมมืออุตสาหกรรมผลไม้ระหว่างไทย-จีน ร่วมแบ่งปันความสาเร็จ ของการก่อสร้าง หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

นายธาวิน ปฐพีไพรสณฑ์ ประธานสมาคมการค้าอินเตอร์อุตสาหกรรมร่วมมิตรไทย-จีน,นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย และผู้ประกอบการชาวไทยหลายท่านได้เข้าร่วมงานสัมมนาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมผลไม้ไทย- จีน และมีการหารือเจรจาดังต่อไปนี้

 

เมื่อวันที่12 ตุลาคม พ.ศ. 2565 “สัมมนาความร่วมมือและการพัฒนาอุตสาหกรรมผลไม้ไทย-จีน”ได้จัดที่เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง นายธาวิน ปฐพีไพรสณฑ์ ประธานสมาคมการค้าอินเตอร์อุตสาหกรรมร่วมมิตรไทย-จีน,นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย และผู้ประกอบการชาวไทยหลายท่านได้รับเชิญเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ผู้แทนทั้งไทยและจีนได้หารือในหัวข้อ โอกาสและความท้าทายในความร่วมมืออุตสาหกรรมผลไม้ระหว่างไทยจีนในปัจจุบัน ผ่านวิธีออนไลน์และออฟไลน์ การสัมมนาครั้งนี้ได้ส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมผลไม้ระหว่างจีนไทย และวางแผนที่ดีสำหรับการแบ่งปันความสำเร็จของการก่อสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้น

 

ไทย-จีน ร่วมแบ่งปันความสาเร็จของการก่อสร้าง หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

นายธาวิน ปฐพีไพรสณฑ์ ประธานสมาคมการค้าอินเตอร์อุตสาหกรรมร่วมมิตรไทย-จีน

นายธาวิน ปฐพีไพรสณฑ์ กล่าวว่า ในช่วงหลายปีมานี้ การค้าไทย-จีนโดยเฉพาะการส่งออกของไทยมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น การส่งออกผลไม้ไทยไปยังจีนก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยการดำเนินงานรถไฟจีน-ลาวและการก่อสร้างรถไฟจีนไทย การเชื่อมโยงกันทางโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นช่องทางใหม่ที่สะดวกและมีประสิทธิภาพสำหรับการขนส่งพลไม้สดของไทย และส่งเสริมการพัฒนาของอุตสาหกรรมผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดที่กว้างขึ้น การเร่งเชื่อมต่อรถไฟจีน-ลาวและการก่อสร้างรถไฟจีน-ไทยกลายเป็นความคาดหวังร่วมกันของรัฐบาลและนักธุรกิจระหว่างจีนกับไทย

นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรีคิดว่า นักธุรกิจไทยส่วนใหญ่เป็นเชื้อสายจีน

 

นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรีคิดว่า นักธุรกิจไทยส่วนใหญ่เป็นเชื้อสายจีน มีภูมิหลังวัฒนธรรมที่คล้ายกับนักธุรกิจจีน ซึ่งทั้งสองประเทศล้วนให้ความสำคัญต่อมิตรภาพอย่างยิ่ง จึงสามารถร่วมมือกันและแลกเปลี่ยนกันอย่างราบรื่น นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรีได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับตัวแทนผู้ประกอบการจากอาชีพที่ต่างกันเกี่ยวกับปัญหาเฉพาะด้านโลจิสติกส์และการขนส่งภายใต้ผลกระทบของโรคโควิด และแสดงความต้อนรับและความคาดหวังต่อข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และการก่อสร้างรถไฟจีน-ลาว-ไทย ยังเสนอความปรารถาที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางรถไฟข้ามพรมแดนและการใช้ประโยชน์ของรถไฟไทยจีนอย่างเต็มที่

 

นายหวง หวาปิน รองผู้อำนวยการสำนักสำนักงานพาณิชย์เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้งได้แสดงความต้อนรับต่อผู้ประกอบการชาวไทยที่เข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนนี้ และแนะนำว่า จีนกำลังพัฒนาข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และการก่อสร้างโครงการอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า สร้างข้อได้เปรียบใหม่ในความร่วมมือและการแข่งขันระหว่างประเทศด้วยการเปิดประเทศระดับสูง นอกจากนี้ยังชี้แนะวิสาหกิจในการส่งเสริมการปรับปรุงระดับการพัฒนาการค้าและการลงทุน ท่านกล่าวว่าจีนจะสนับสนุนการพัฒนาของวิสาหกิจทั้งในและนอกประเทศย่างแน่วแน่ และจับมือกับทุกสาขาอาชีพเพื่อสร้างอนาคตที่สดใส

 

สัมมนาความร่วมมือและการพัฒนาอุตสาหกรรมผลไม้ไทย-จีน ที่เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง

 

 

 

สุดท้ายในการแลกเปลี่ยนและหารืออย่างเสรี ผู้แทนจากทุกสาขาอาชีพต่างแสดงความคิดเห็นของตนเองผู้ประกอบการไทยได้เชิญชวนผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการชาวจีนไปเยี่ยมชมสวนปลูกผลไม้และพืชพันธุ์ เพื่อร่วมมือในด้านเทคโนโลยี และร่วมหารือหัวข้อต่าง ๆ เช่นการนำเข้าพันธุ์ผลไม้ใหม่ และการปรับปรุงเทคโนโลยีการขนส่งและการเก็บรักษา ฯลฯ วงการธุรกิจไทยยินดีที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลและองค์กรทั้งสองประเทศ และร่วมผลักดันการพัฒนาหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและการก่อสร้างรถไฟจีน-ลาว-ไทย เพื่อทำให้สองประเทศเชื่อมโยงกันและประชาชนไทยจีนเข้าใจกันมากขึ้น

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline