ประชาสัมพันธ์

ถ่ายทอดประสบการณ์รักษาโควิด-19 ด้วยยาจีน "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประสบการณ์ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนของอาจารย์สอนภาษาไทย ในประเทศจีน รักษาด้วยยาจีน "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล"

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังคงมีความรุนแรง ผู้ติดเชื้อในแต่ละวันจำนวนมากจนทำให้เกิดปัญหาเตียงไม่พอในโรงพยาบาลในบางช่วงเวลาที่ผ่านมา การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 จึงกลายเป็นเรื่องยากลำบาก ซึ่งก็เช่นเดียวกับอาจารย์สอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติท่านหนึ่ง เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ปรากฎตัวในข่าวโทรทัศน์ก็เพราะไปร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องหาโรงพยาบาลให้กับคุณแม่ที่อายุมากและมีโรคประจำตัวไม่ได้

 

 

 

จริงๆ แล้ว อาจารย์ติดเชื้อทั้งครอบครัว โดยเริ่มจากพี่เลี้ยงได้แสดงอาการก่อน และหลังจากนั้น 1 สัปดาห์ ลูกชายคนโต ลูกสาว 2 คนและคุณแม่ต่างพบผลตรวจ RT-PCR เป็นบวกหมด ทางโรงพยาบาลได้จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์และบอกให้พวกเขาทานยาแก้ไอและยาลดไข้เมื่อมีอาการ แต่เนื่องจากอาจารย์มีนักเรียนชาวจีนหลายคน พอนักเรียนทราบข่าวว่าอาจารย์ติดโควิด-19 ต่างก็แนะนำอาจารย์ไปหาซื้อ "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" มากิน อาจารย์จึงไปหาซื้อในร้าน CP Exta ใกล้บ้าน เพื่อมารักษาตนเองและคนในครอบครัว และโชคดีในวันที่ 4 อาการไอ เหนื่อยหอบ ปวดเมื่อยตามร่างกาย เจ็บคอ น้ำมูก คัดจมูก และอาการปวดหัวก็เริ่มทุเลาลงอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างไรก็ตาม อาจารย์ก็ยังพยายามติดต่อหาโรงพยาบาลเพื่อให้คุณแม่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากคุณแม่อายุมากและมีโรคประจำตัว แต่ที่ไหนได้ความยากลำบากในการหาโรงพยาบาลที่รับรักษาคุณแม่ก็กลายเป็นเรื่องวุ่นวายอย่างที่ปรากฎในข่าว

 

ถ่ายทอดประสบการณ์รักษาโควิด-19 ด้วยยาจีน "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล"

 

"เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" เป็นยาจีนสิทธิบัตร ซึ่งวิจัยและพัฒนาโดย Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical Co., Ltd. ในช่วงโรคซาร์สแพร่ระบาดในปี 2546 และเป็นยาที่ถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชีประกันสุขภาพแห่งชาติ และกรอบแนวทางวินิฉัยและรักษาโรคโควิด-19 ของประเทศจีน ถือเป็นตัวแทนของยาจีนที่ได้รับการคัดเลือกให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขด้านโรคระบาดทางเดินหายใจในประเทศจีนตลอดเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา

 

ในช่วงที่ผ่านมา ฮ่องกงก็ได้เผชิญกับการแพร่ระบาดของโอมิครอนอย่างรุนแรง ทางการจีนต้องระดมทั้งบุคลากรทางการแพทย์และเวชภัณฑ์เข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเพื่อหยุดการแพร่ระบาด และทางรัฐบาลฮ่องกงก็ได้เร่งแจกถุงสุขภาพให้กับทุกๆ ครอบครัวในฮ่องกงเพื่อใช้ในการป้องกันและรักษาโควิด-19 ซึ่งมี "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" อยู่ในถุงสุขภาพด้วย ศาสตจารย์จาง ปั๋วหลี่ ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์จีนระดับหัวกะทิของประเทศและเป็นผู้ที่นำทีมแพทย์จีนเข้าไปจัดวางระบบการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยการแพทย์จีนในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ในเมืองอู่ฮั่น ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว China Review News สื่อในฮ่องกงเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการระบาดหนักในฮ่องกงก็อาจเป็นเพราะไม่ได้มีการสอบสวนโรคและป้องกันอย่างทันท่วงทีในระยะแรกของการระบาด ประกอบกับโอมิครอนเป็นเชื้อที่แพร่เร็วและติดง่ายด้วย ศาสตจารย์จาง ปั๋วหลี่ ยอมรับว่า "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" มีส่วนในการช่วยควบคุมสถาการณ์การแพร่ระบาดในฮ่องกงครั้งนี้ และกล่าวว่า ยาจีนทำให้อาการของผู้ป่วยดีขึ้น พร้อมลดอัตราความรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตด้วย อีกทั้งยังมีจุดเด่นในการป้องกันอาการหลงเหลือจากหลังโควิด-19 การนำยาจีนมาใช้แต่เนิ่นๆ และมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการรักษาจะส่งผลในด้านการป้องกัน รักษาและฟื้นฟูได้อย่างดี พร้อมแนะนำให้ใช้ "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" ตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อเริ่มมีเพียงอาการระคายเคืองคอ คอแห้งหรือคันคอ

 

ถ่ายทอดประสบการณ์รักษาโควิด-19 ด้วยยาจีน "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล"

 

 

"เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" เป็นตำรับยาที่ผนวกจากสูตรยารักษาโรคระบาดของหมอจีนผู้ยิ่งใหญ่ใน 3 รัชสมัย ซึ่งมีประวัติการใช้มากว่า 1,800 ปี ถือเป็นการตกผลึกของภูมิปัญญาอันล้ำค่าของการแพทย์จีนในการต่อสู้กับโรคระบาด

 

ในมุมมองขของการแพทย์จีน โรคระบาดไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่หรือโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดจากพิษร้อนและบางชนิดอาจมีพิษชื้นร่วมด้วย "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" ประกอบด้วยตัวยาที่มีสรรพคุณในการขจัดพิษร้อน จากการศึกษาและทดลองทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันพบว่า สมุนไพรที่ขจัดพิษร้อนส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์ในการต้านไวรัส "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" มีฤทธิ์ในการต้านไวรัสแบบกว้างก็เป็นผลจากประสิทธิภาพในการขจัดพิษร้อนออกจากร่างกาย ส่วน Dahuang (大黄) ที่อยู่ในตำรับนั้นจะช่วยตัดวงจรการรุกรานของไวรัส อีกทั้งยังช่วยขับไวรัสออกทางอุจจาระ ส่วนเมนทอลที่อยู่ในตำรับจะช่วยขจัดพิษร้อนที่สะสมบริเวณลำคอ จึงบรรเทาอาการระคายเคืองในลำคอ รักษาอาการเจ็บคอ คอบวมแดงที่เกิดจากไข้หวัด ไขหวัดใหญ่และโควิด-19 ได้ ในตำรับยายังมี Huoxiang (藿香) เพื่อใช้ในการรักษากลุ่มอาการที่เกิดจากพิษชื้นไปกระทบต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายให้ดีขึ้น เช่น อาการเบื่ออาหาร ไข้ไม่ลด การรับรสลดลง และอาการอื่นๆ ในผู้ที่มีภาวะพิษชื้นไปกระทบปอดและม้าม นอกจากนี้แล้ว ในเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลยังมีสมุนไพรสำคัญอีกตัวหนึ่งคือ Hongjingtian (红景天) ซึ่งเป็นสมุนไพรหายากและขึ้นเฉพาะในที่ราบสูงที่มีอุณหภูมิหนาวจัด และมีสรรพคุณเด่นคือบำรุงปอด ลดอาการหอบ ต้านความเหนื่อยล้า ต้านการขาดออกซิเจนของร่างกายและเสริมภูมิคุ้มกัน จึงบรรเทาอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยโควิด-19 ได้ เช่น อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า หายใจถี่ และมีปริมาณออกซิเจนในเลือดต่ำ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้ดีขึ้น จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล"เพียง 1 ยาก็สามารถบรรเทากลุ่มอาการของไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 ได้ เช่น ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไอ น้ำมูก คัดจมูก เจ็บคอ ปวดหัว เป็นต้น ปัจจุบัน เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลได้ขึ้นทะเบียนและจำหน่ายใน 30 ประเทศทั่วโลก ช่วยให้ชาวโลกมีโอกาสสัมผัสถึงจุดเด่นของวิธีการรักษาโรคระบาดด้วยภูมิปัญญาการแพทย์จีนได้มากขึ้น

 

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปลายปี 2562 สถาบันวิจัยทางการแพทย์ระดับแนวหน้าในประเทศจีนได้ทำการวิจัยเชิงทดลองและทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" ในการป้องกันและรักษาโควิด-19 และลดอัตราความรุนแรงของผู้ป่วย

 

ถ่ายทอดประสบการณ์รักษาโควิด-19 ด้วยยาจีน "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล"

 

การศึกษา แบบ A multicenter, prospective, randomized controlled trial ในหัวข้อ Efficacy and safety of Lianhuaqingwen capsules, a repurposed Chinese herb, in patients with coronavirus disease 2019 :  https://doi.org/10.1016/j.phymed.2020.153242 ที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ของยุโรป “Phytomedicine” ผลการวิจัยพบว่าการใช้ "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" ร่วมกับการรักษามาตรฐานเป็นเวลา 14 วัน สามารถทำให้อาการมีอัตราดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เช่น มีไข้ เหนื่อยล้า ไอ เป็นต้น รอยโรคจาก CT ปอดดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ลดระยะเวลาของการแสดงอาการ เพิ่มอัตราการหาย  ลดจำนวนวันของผลการตรวจ RT-PCR เป็นลบและลดอัตราความรุนแรงของโรคได้เป็นอย่างดี

 

"เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" ได้รับการอนุมัติในการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรประเภทยาวิจัยพัฒนาจากสำหนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในเดือนมีนาคม 2563 และสรรพคุณที่ได้รับการอนุมัติคือ 1. ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว 2. ตามความรู้การแพทย์แผนจีนช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่  ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก น้ำมูก เจ็บคอ

 

 

 

 

เพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาของคุณและคนที่คุณรู้จัก โปรดเลือกยา "เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล" ที่ผ่านการรับรองและตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งมีเลขทะเบียนอยู่บนกล่องใต้ชื่อยา และมีฉลากภาษาไทยบนกล่องและฟอล์ยหลังแผงยา หากผู้บริโภคพบยาปลอม สามารถแจ้งได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

 

1.แจ้งความโดยตรงต่อสถานีตำรวจท้องที่

2.แจ้งโดยตรงต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 1556 หรือ 02-590-7354 หรือ 02-590-7355

3.แจ้งโดยตรงกับ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด 02-751-4399 (20คู่สาย) หรือ Line : @enwei

 

อย. เตือนภัย! ยาปลอมเหลียนฮัวระบาด! https://vt.tiktok.com/ZSdSpbpGy/

จับ! ยาปลอมเหลียนฮัว เตือนภัย! ขายออนไลน์เกลื่อน https://vt.tiktok.com/ZSdSpHeX4/

 

บทความประชาสัมพันธ์

ใบอนุญาตโฆษณาเลขที่ i6300037-0001

ภาพประกอบใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์เท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ