ประชาสัมพันธ์

ทีเซลส์ จับมือ วว. ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ และเครือข่าย TOPT

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมยกระดับความสามารถนักวิจัย ตามหลักปฏิบัติที่ดี การทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง (ATMPs) ยา วัคซีน ฯ หวังเสริมความมั่นคงทางยา รับมือโรคระบาด และสภาวะสงคราม

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์ (TCELS)  ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ และเครือข่าย TOPT  จัดอบรมยกระดับ “หลักปฏิบัติที่ดีการทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง (ATMPs) ยา วัคซีน เครื่องมือแพทย์ สารเคมีใหม่”  เพื่อรองรับภาวะโรคระบาด และสภาวะสงครามในประเทศไทย พัฒนาความสามารบุคลากรในประเทศให้พร้อมทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพได้เอง ภายใต้ระบบการยอมรับข้อมูลความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานสากล หวังสร้างความเชื่อมั่นเทียบเท่านานาชาติ

 

ดร.ชัยรัตน์ อุทัยพิบูลย์ รองผู้อานวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ หรือ ทีเซลส์ (TCELS) กล่าวว่า ด้วยการระบาดของ COVID-19 ทั่วโลก และการเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนในขณะนี้ ทาให้เกิดความไม่แน่นอนความมั่นคงทางยาและผลิตภัณฑ์ของประเทศ รวมไปถึงการพัฒนาความสามารถบุคลากรในประเทศให้สามารถทดสอบยา วัคซีน เครื่องมือแพทย์ ตาม OECD GLP (Good Laboratory Practice) ระบบคุณภาพที่ช่วยจัดการห้องปฏิบัติการให้มีมาตรฐาน จึงกลายเป็นเรื่องจำเป็นอย่างเร่งด่วน แล้วยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนาไปสู่การผลิตบุคลากรและสร้างความเชื่อมั่น รวมถึงการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างหลากหลายบนพื้นฐานของการนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่จะมาร่วมกันพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากสิ่งที่มีอยู่ในประเทศ ตามแนวทางมั่นคง มั่งคั่ง และมีความยั่งยืนส่งต่อไปยังลูกหลานตามนโยบายไทยแลน 4.0 ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

ดร.ชัยรัตน์ อุทัยพิบูลย์

“ด้วยเหตุผลนี้ จึงได้จัดการอบรมหลักปฏิบัติที่ดี การทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์การแพทย์ชั้นสูง (ATMPs) ยา วัคซีน เครื่องมือแพทย์ สารเคมีใหม่ ตามหลักการ OECD GLP ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2565 ณ โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ รองรับโรคระบาดและความไม่แน่นอนในสภาวะสงครามในประเทศไทย เป็นการอบรมระดับประเทศยกระดับห้องปฏิบัติที่ดี ภายใต้ความร่วมมือการแลกเปลี่ยนข้อมูล การทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศในกลุ่ม OECD (Organization for Economic Co-operation and Development) ซึ่งเป็นองค์กรประสานความร่วมมือระหว่างสมาชิก และประเทศสมาชิกสมทบกว่า 45 ประเทศทั่วโลก” ดร.ชัยรัตน์ กล่าว

นายสายันต์ ตันพานิช

 ด้าน นายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวว่า ในนามของ วว. ขอขอบคุณ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ที่เป็นหน่วยงานหลักในการช่วยยกระดับห้องปฏิบัติการที่ดีในครั้งนี้ โดย วว. และ TCELS ต่างให้ความสาคัญกับการทดสอบวิจัยยา วัคซีน เครื่องมือแพทย์ที่เกี่ยวเนื่องกับ COVID-19 และเห็นถึงความสาคัญในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและมาตรฐานห้องปฏิบัติการที่ดีในประเทศ ให้เท่าทันต่อสถานการณ์การค้นหาตัวยา วัคซีน ยกระดับความสามารถบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการสากล

ทีเซลส์ จับมือ วว. ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ และเครือข่าย TOPT

ทีเซลส์ จับมือ วว. ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ และเครือข่าย TOPT

ทีเซลส์ จับมือ วว. ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ และเครือข่าย TOPT

ทีเซลส์ จับมือ วว. ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ และเครือข่าย TOPT

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ