ประชาสัมพันธ์

ศอ.จอส.พระราชทาน ภาค 1 เปิดอบรมหลักสูตร "จิตอาสา" 904

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อบรมหลักสูตรพื้นฐาน "จิตอาสา" 904 สร้างเครือข่ายและแกนนำประชาชนจิตอาสาทำประโยชน์แก่ส่วนรวมและประเทศชาติ

        
วันที่ 28 มีนาคม 2565  ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ค่ายพระรามหก ศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 1 อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พลโท สุขสรรค์ หนองบัวล่าง  แม่ทัพภาคที่ 1 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 1 เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึก หลักสูตร "จิตอาสา"  904  หลักสูตรพื้นฐาน (ภาค 1) รุ่นที่ 2 ประจำปี 2565 โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี, ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน แม่ทัพน้อยที่ 1 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 รวมทั้งผู้เข้ารับการฝึก 
จำนวน 200 คน เข้าร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 
อย่างเคร่งครัด 

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทาน หลักสูตร "จิตอาสา" 904  ขึ้น ซึ่งผู้ผ่านการอบรม
จะเป็นบุคลากรแกนนำ ในการทำประโยชน์ให้กับสังคมส่วนรวม ที่จะร่วมสร้างจิตสำนึกให้กับคนในชาติ 
เป็นตัวอย่างปลูกฝังทัศนคติที่ดี รวมถึงองค์ความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านจิตอาสา และความสำนึก
ในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ให้ได้รับทราบ ที่จะถ่ายทอดให้แก่ประชาชนต่อไป

          
          เพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวพระราชดำริต่าง ๆ ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน และพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 1 จึงได้จัดให้มีการฝึกอบรม หลักสูตร "จิตอาสา" 904  ขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายประชาชนจิตอาสาเป็นแกนนำหลักในการสร้างจิตสำนึกในหน้าที่การเป็นพลเมืองที่ดี มีความเสียสละ มีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ของตน และมีจิตสาธารณะช่วยสร้างสรรค์ชุมชนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน สามารถเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานสาธารณประโยชน์ต่อส่วนรวม ตลอดจนสามารถเป็น เครือข่าย "จิตอาสา" 904  ในแต่ละพื้นที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเข้าประสานความร่วมมือระหว่างศูนย์อำนวยการ"จิตอาสา"พระราชทาน ภาคกับส่วนราชการในพื้นที่ หากเกิดสถานการณ์ด้านภัยพิบัติ และสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปถ่ายทอดให้กับชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตลอดเพื่อให้การดำเนินโครงการจิตอาสาพระราชทานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ
จึงจำเป็นต้องมีผู้มีความรู้ในเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์พระราโชบายพระราชนิยม รวมถึงองค์ความรู้
ในศาสตร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านจิตอาสา เพื่อจะถ่ายทอดแก่ประชาชนให้ได้รับทราบ และสำนึก
ในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

 

ศอ.จอส.พระราชทาน ภาค 1 เปิดอบรมหลักสูตร "จิตอาสา" 904

 

 

 

 

        สำหรับการฝึกหลักสูตร "จิตอาสา" 904 หลักสูตรพื้นฐาน (ภาค1) รุ่นที่ 2 ประจำปี 2565 
ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 1 ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และมีความเหมาะสม ในพื้นที่ภาคกลางเข้ารับการฝึกอบรม รวมทั้งสิ้น จำนวน 200 คน โดยจะทำการฝึกอบรมในระหว่างวันที่ 26 มีนาคม – 11 เมษายน 2565  ซึ่งผู้รับการฝึกจะได้รับความรู้
ที่เป็นประโยชน์ในการทำหน้าที่ "จิตอาสา" 904  โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ แบ่งการฝึกเป็น 5 หมวดวิชา
 คือ หมวดวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ, หมวดวิชาอุดมการณ์และสถาบันพระมหากษัตริย์, หมวดวิชาองค์ความรู้ด้านจิตอาสา, หมวดวิชาองค์ความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหมวดวิชาการศึกษาดูงาน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งกลุ่มศึกษาเป็นคณะ ทั้งการสัมมนา แผนพัฒนาและแผนภัยพิบัติ การบรรยาย และการเป็นวิทยากร ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยในเนื้อหาวิชาต่างๆ สำหรับการให้ความรู้แก่ผู้รับการฝึก เพื่อให้หลักสูตรนี้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อดูแลในเรื่องสวัสดิการด้านต่างๆ เมื่อผู้รับการฝึกได้สำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับพระราชทานหมวก ผ้าพันคอ ใบประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเครื่องหมาย หลักสูตร "จิตอาสา" 904  หลักสูตรพื้นฐาน  อันจะเป็นเครื่องแสดงๆความสามารถที่มีเกียรติทั้งต่อตนเอง และวงศ์ตระกูล ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ 

 

ศอ.จอส.พระราชทาน ภาค 1 เปิดอบรมหลักสูตร "จิตอาสา" 904

 

ศอ.จอส.พระราชทาน ภาค 1 เปิดอบรมหลักสูตร "จิตอาสา" 904

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ