ประชาสัมพันธ์

2 ไอเดียพลังงานเจ๋ง คว้ารางวัล THE ENERGist 3 by EPPO

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 ทีมไอเดียพลังงานเจ๋ง คว้ารางวัลมูลค่ากว่า 3 แสนบาท จากโครงการ THE ENERGist 3 by EPPO สนพ.จับมือองค์กรพันธมิตร เตรียมขยายผลต่อสู่การอนุรักษ์พลังงานเป็นรูปธรรม

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ปีนี้ THE ENERGist 3 by EPPO ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนเสนอไอเดียด้านพลังงานเข้ามาแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และปีนี้ถือเป็นครั้งแรกกับการจัดโครงการในรูปแบบออนไลน์หรือ Virtual Hackathon ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ขายไอเดียได้ ภายใต้กรอบแนวคิด ENERGY EFFICIENCY IN ACTION: Collaboration Through the New Normal และ ‘4E’ ผ่าน 4 โจทย์การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบด้วย Eco Transport การขับเคลื่อนและขนส่งอย่างยั่งยืน, Energy Mix การพัฒนาพลังงานแบบผสมผสานและการเสาะหาพลังงานทดแทนใหม่, Energy Management การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และ Electrification การเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีกว่า 100 ทีมเสนอไอเดียดีๆเข้ามา    

 

โดยได้ประกาศทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศไปเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564  มี 2 ทีม ได้แก่ ทีม EFFICITY จากสายการแข่งขัน สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) กับแนวคิด A Drone-based Thermal Building Imaging Service for Energy Efficiency Solutions ซึ่งที่มาของแนวคิดเกิดจากที่ ทางทีมคิดว่าประสิทธิภาพของกรอบอาคารในการกันความร้อนนั้นเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมากกับการประหยัดพลังงานความร้อนจากภายนอกจะเข้าสู่อาคารจำนวนมาก และทำให้ระบบเครื่องปรับอากาศจะต้องทำงานมากขึ้นกว่าปกติ เราจึงพัฒนาวิธีที่สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของกรอบอาคารได้โดยง่าย สะดวก แม่นยำด้วยเทคโนโลยีโดรนและการถ่ายภาพความร้อน

เราใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการพัฒนาโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับวิเคราะห์ประสิทธิภาพการกันความร้อนจากภาพถ่ายความร้อนจากโดรนแต่สำหรับการใช้งานอย่างสมบูรณ์จำเป็นจะต้องมีการพัฒนาตัวโปรแกรมไปเรื่อยๆเพื่อความแม่นยำและความสะดวกมากยิ่งขึ้น และทีม Ennolar จากสายการแข่งขัน บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด กับแนวคิด Energy Efficiency Environment Solar ซึ่งมีที่มาของแนวคิดจากการที่  ทางทีม Ennolar ได้พัฒนา Platform ซื้อขาย CO2 Credit โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2018 แต่ด้วยการ Claim CO2 นั้นต้องมีการ Verify ได้ว่าพลังงานสีเขียวนั้นมีอยู่จริง จึงเป็นที่มาของการพัฒนา Intelligence Hybrid Inverter ร่วมกับ ศูนย์บริการปรึกษาการออกแบบและวิศวกรรม (สวทช.) ขึ้นมาเพื่อ Verify พลังงานสีเขียวดังกล่าว แต่สิ่งที่ได้มามากกว่านั้นคือการพัฒนา AI Machine Learning ในการบริหารจัดการพลังงานทั้งหมดทั้งจาก Solar-Grid-Battery ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าของลูกค้าแต่ละรายซึ่งแตกต่างกันไปให้ Optimization มากที่สุด

2 ไอเดียพลังงานเจ๋ง คว้ารางวัล THE ENERGist 3 by EPPO

2 ไอเดียพลังงานเจ๋ง คว้ารางวัล THE ENERGist 3 by EPPO

 

และด้วย Intelligence Hybrid Inverter เป็นนวัตกรรมของคนไทย ทำให้เราสามารถสั่งการและบริหารจัดการพลังงานได้ทั้งหมดและยังเก็บข้อมูล Big Data ด้านการใช้พลังงานในระดับครัวเรือนขนาดกลางถึงใหญ่ ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่ใช้ไฟฟ้า TOU-Rate ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของทีม Ennolar รวมถึง ภาคการเกษตร กลุ่มลูกค้ากลุ่มใหญ่อีกกลุ่มหนึ่ง ที่ใช้ Solar Pump ในการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเราได้ข้อมูลกลุ่มลูกค้าดังกล่าวจากการร่วมมือกับ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ประเทศ ในการลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ สร้างงานในระดับฐานรากโดยเฉพาะอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิค รวมถึงภาครัฐในส่วนของด้านพลังงานในการวางแผนด้านระบบส่งไฟฟ้าและวางแผนการเดินโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้ โดยทั้ง  2 ทีม ได้รับเงินรางวัลและเงินทุนสนับสนุนไอเดียจากภาครัฐทีมละ 150,000 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 300,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

 

 

ทั้งนี้โครงการ THE ENERGist 3 by EPPO เกิดจากความร่วมมือระหว่าง สนพ. และกับองค์กรพันธมิตร สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) และบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ซึ่ง THE ENERGist by EPPO นั้นจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2561 และจากผลตอบรับที่ดี จึงดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังสร้างการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจเทคโนโลยี (Startup) ในการนำเสนอแผนธุรกิจและแผนการดำเนินงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านการอนุรักษ์พลังงาน จนนำไปสู่การอนุรักษ์พลังงานของประเทศอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันก็เพื่อสร้างเครือข่ายนักพลังงานของประเทศ จนเกิดเป็นชุมชนผู้ที่สนใจในด้านพลังงาน ผู้เชี่ยวชาญ และนักธุรกิจเทคโนโลยี (Startup) ที่เห็นคุณค่าในการพัฒนาระบบนิเวศด้านพลังงาน ที่ใส่ใจผู้คน สังคม และสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กับการสร้างรายได้ทางธุรกิจ และจุดที่ทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมประกวด THE ENERGist by EPPO ที่สำคัญ คือ ประสบการณ์มากมายจากหลากหลายกิจกรรมของโครงการ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรม Virtual Hackathon, Online Workshop, Final Pitching และ Implementation ซึ่งจะได้รับคำแนะนำจากวิทยากรชั้นนำระดับประเทศ และโค้ชผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจากหน่วยงานนโยบายพลังงานภาครัฐและเอกชน  และยังได้เครือข่ายนักพลังงานจากการพบปะผู้เข้าแข่งขันทีมอื่น ๆ ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อยอดโอกาสในการทำธุรกิจในอนาคต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง