ประชาสัมพันธ์

ตรวจสอบแก้ไขภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้างผ่านช่องทางออนไลน์ ตามมาตรการเว้นระยะห่าง ป้องกันโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 กรุงเทพมหานคร ได้เพิ่มช่งทางการตรวจสอบบัญชีรายการทรัพย์สินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามมาตรการเว้นระยห่าง ป้องกันโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยและเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

 

15 มกราคม 2564  นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง กรุงเทพมหานครได้เพิ่มช่องทางการตรวจสอบบัญชีรายการทรัพย์สินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อความปลอดภัยและเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน 

 

อ่านข่าว...  เตรียมจ่ายเพิ่ม ดีเดย์ ส.ค.​เก็บภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง

 


ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ได้กำหนดให้การแจ้งประกาศกำหนดระยะเวลาที่จะทำการสำรวจ การจัดส่งข้อมูลของผู้เสียภาษีแต่ละรายตามประกาศบัญชี ตลอกจนการแจ้งผลการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และการแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดิน หรือสิ่งปลูกสร้าง สามารถดำเนินการโดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือด้วยวิธีการอื่นใดได้ ในการนี้เมื่อสำนักงานเขตได้สำรวจที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุดรายใหม่เพิ่มเติมจากปีภาษี 2563 แล้ว จะจัดส่งแบบบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส. 3)  หรือแบบบัญชีรายการห้องชุด (ภ.ด.ส. 4) ให้แก่เจ้าของทรัพย์สินภายในเดือนมกราคม 2564 หากเจ้าของทรัพย์สินตรวจสอบพบข้อมูลที่ได้รับไม่ถูกต้อง ครบถ้วน สามารถสแกน QR Code ที่ปรากฏในแบบบัญชีรายการดังกล่าว เพื่อขอแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง พร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ต้องเดินทางมายื่นเอกสารที่สำนักงานเขต สำหรับเจ้าของทรัพย์สินที่ได้รับแจ้งแบบบัญชีรายการทรัพย์สิน ประจำปีภาษี 2563 แล้ว และไม่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ สำนักงานเขตจะไม่แจ้งแบบบัญชีรายการทรัพย์สิน ประจำปีภาษี 2564 เนื่องจากข้อมูลรายการทรัพย์สิน ขนาดพื้นที่ อายุของสิ่งปลูกสร้าง และการใช้ประโยชน์ถูกต้อง ครบถ้วนแล้ว เว้นแต่เจ้าของทรัพย์สินมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ จะต้องแจ้งให้สำนักงานเขตที่ทรัพย์สินตั้งอยู่ทราบ เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลการใช้ประโยชน์ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562
        

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางปฏิบัติ รวมถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 เพื่อลดความแออัดแก่ผู้มาใช้บริการที่สำนักงานเขตนั้น ที่ผ่านมาได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตมีมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาติดต่อราชการที่สำนักงานเขต จัดจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ “ไทยชนะ” หรือกรอกข้อมูลต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้มาติดต่อราชการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดระยะเวลาที่ติดต่อราชการ อีกทั้งจัดเตรียมสถานที่บริการประชาชนโดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (Social Distancing) ตลอดจนทำความสะอาดอุปกรณ์และบริเวณจุดสัมผัสร่วมกันต่าง ๆ ภายในสำนักงานเขตทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ