ประชาสัมพันธ์

'กรมเจ้าท่า' บูรณาการ 'ศรชล.' หารือการร่วมรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กรมเจ้าท่า' บูรณาการ 'ศรชล.' หารือการร่วมรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับพล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ ของชาติทางทะเล (ศรชล.) พร้อมด้วย พล.ร.ท.มนตรี รอดวิเศษ รองเลขาธิการ ศรชล. และ พล.ร.ต.ชาติชาย ทองสะอาด ผอ.สำนักนโยบายและแผน เพื่อเยี่ยมชม ศึกษาดูงาน และประชุมหารือรร่วมกันในการดูแลรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ในวันอังคารที่ 8 ธันวาคม 2563 ณ ห้องประชุมบุญเลื่อน และท่าเทียบเรือกรมเจ้าท่า

 

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่า มีความพร้อมในด้านต่าง ๆ ที่จะทำให้การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จะเห็นได้จากแนวคิดในการพัฒนากรมเจ้าท่าจากปีที่ผ่านมาให้เป็น MD Family และปีนี้เป็น MD For All และในปีต่อไปเป็น MD SMART

 

โดยนำระบบไอทีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ ซึ่งปัจจุบันกรมเจ้าท่า ได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลในด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางน้ำ อาทิ ข้อมูลสถานศึกษาและหลักสูตรอบรมที่ได้การรับรองจากกรมเจ้าท่า จำนวนและรายชื่อเรือไทย White list จำนวนและรายชื่อคนประจำเรือ White list จำนวนและรายชื่อท่าเรือ White list ซึ่งกรมเจ้าท่า สามารถสนับสนุนข้อมูลเหล่านี้ให้กับ ศรชล. ได้อย่าง Realtime

 

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่ายังได้ทำ MOU กับกรมอุตุนิยมวิทยา และ GISTDA ที่ปัจจุบันสามารถเชื่อมโยงข้อมูลด้านสภาพอากาศและแผนที่ทางอากาศได้อย่างทันที ประกอบกับกรมเจ้าท่า ได้จัดตั้งศูนย์ควบคุมจราจรและความปลอดภัยทางทะเล 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ควบคุมจราจรและ ความปลอดภัยทางทะเลบริเวณฝั่งอันดามัน จังหวัดภูเก็ต

โดยมีสถานีลูกข่าย VTS 11 สถานี ครอบคลุมตั้งแต่จังหวัดระนอง ถึงจังหวัดสตูล รวมทั้งปัจจุบันได้จัดทำระบบโทรทัศน์วงจรปิดบริเวณท่าเทียบเรือบริเวณจังหวัดเชียงรายถึงท่าเรือในจังหวัดภาคใต้ ทั้งหมด

 

พร้อมเชื่อมโยง Monitor ควบคุมมาที่สำนักงานเจ้าท่าทั่วประเทศ และที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ คือ การสร้างอาคารศูนย์ควบคุมศูนย์ควบคุมจราจรและความปลอดภัยทางทะเลบริเวณฝั่งอ่าวไทย ขึ้นที่กรมเจ้าท่า ซึ่งมีสถานีลูกข่าย VTS จำนวน 12 สถานี ครอบคลุมตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถึง จังหวัดนราธิวาส

 

ทั้งนี้เพี่อเป็นศูนย์สั่งการและประมวลผล ในภาพรวมของชายฝั่งทะเลในน่านน้ำไทย และกำกับแลความปลอดภัยในการเดินเรือในน่านน้ำไทย อีกทั้งเป็นการสนับสนุนให้เกิดประโยชน์ของชาติในหลายมิติ อาทิ ด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านสิ่งแวดล้อม

 

     'กรมเจ้าท่า' บูรณาการ 'ศรชล.' หารือการร่วมรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

ซึ่งในอนาคต หากสามารถเชื่อมระบบฐานข้อมูลกับศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ และ ศรชล. ได้ จะเกิดประโยชน์ในการดูแลรักษาผลประโยชน์ ของชาติทางทะเลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

พลเรือเอก ธีรกุล กาญจนะ เลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) และคณะ ได้กล่าวชื่นชมกรมเจ้าท่า ในการพัฒนาเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การบริการประชาชนให้เกิดความสะดวก และปลอดภัย ด้วยการบริหารการจัดการอย่างเป็นระบบ ภายใต้วิสัยทัศน์ของผู้บริหารยุคใหม่

 

"โดยกองทัพเรือ และ ศรชล. พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับกรมเจ้าท่าอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันดูแลและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลของประเทศ ให้เกิดความยั่งยืน" พลเรือเอก ธีรกุล กล่าว

 

'กรมเจ้าท่า' บูรณาการ 'ศรชล.' หารือการร่วมรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

'กรมเจ้าท่า' บูรณาการ 'ศรชล.' หารือการร่วมรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ