ประชาสัมพันธ์

สถ.หนุนขับเคลื่อน 'อปท. ปลอดบุหรี่' ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถ. ลงนาม MOU ร่วมกับ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และภาคีเครือข่าย หนุนขับเคลื่อน "อปท. ปลอดบุหรี่" ทั่วประเทศ

เมื่อวานนี้ (8 ธันวาคม 2563) เวลา 11.00 น. ณ ห้องจูปิเตอร์ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) มอบหมายให้ นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้แทนในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการสนับสนุนงานควบคุมการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

 

ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และภาคีเครือข่าย รวม 7 องค์กร ประกอบด้วย ศ. นพ. ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

 

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) นายเกรียงศักดิ์ ว่องไว อุปนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย (ส.ต.ท.) และมีตัวแทนจาก อปท. กว่า 45 แห่ง เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

 

รองอธิบดี สถ. กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้จะช่วยส่งเสริมให้ อปท. ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายพื้นที่สาธารณะปลอดบุหรี่ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ อาทิ การส่งเสริมให้ อปท. ดำเนินการขับเคลื่อนการควบคุมการบริโภคยาสูบในสถานศึกษาให้เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่หรือเขตปลอดบุหรี่

การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้และความตระหนักให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่น พนักงานส่วนท้องถิ่น พนักงานจ้าง ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ประกอบการ ประชาชน นักเรียนและนักศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด

 

ถือปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และกำหนดให้สถานที่ทำงาน สถานที่สาธารณะ สถานศึกษาในสังกัด สวนสาธารณะและสถานที่ออกกำลังกาย เป็นสถานที่ปลอดบุหรี่หรือเขตปลอดบุหรี่ อีกด้วย

 

สถ.หนุนขับเคลื่อน \'อปท. ปลอดบุหรี่\' ทั่วประเทศ

นายทวี เสริมภักดีกุล  รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

 

“กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมีความยินดีที่จะส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายในพื้นที่สาธารณะปลอดบุหรี่ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment : LPA) ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต หมวดงานด้านสาธารณสุข พร้อมทั้งสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อสร้างสุขภาวะในท้องถิ่นต่อไป” รองอธิบดี สถ. กล่าว

 

สำหรับ MOU ดังกล่าว ตั้งเป้าหมายที่จะสร้าง อปท. ปลอดบุหรี่ต้นแบบในพื้นที่ต่าง ๆ โดยมีแนวทางควบคุมการบริโภคยาสูบใน 5 ด้าน ได้แก่ สร้างนโยบาย ตั้งแต่ระดับเทศบัญญัติไปจนถึงธรรมนูญสุขภาพตำบล, สร้างสิ่งแวดล้อม ติดสัญลักษณ์ห้ามสูบบุหรี่ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมไม่ให้เอื้อต่อการสูบบุหรี่

และเฝ้าระวังไม่ให้มีการทำผิดกฎหมาย, สร้างความเข้มแข็งในชุมชน แต่งตั้งคณะผู้รับผิดชอบงานเรื่องยาสูบในพื้นที่ มีแผนกิจกรรมของชุมชนเพื่อทำกิจกรรมควบคุมยาสูบอย่างต่อเนื่อง, สร้างทักษะส่วนบุคคล เพื่อให้มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ เช่น การสื่อสารพิษภัยยาสูบ การช่วยเลิกบุหรี่ ไปจนถึงการสร้างระบบบริการสุขภาพ ปรับปรุงระบบบริการช่วยเลิกบุหรี่ให้เหมาะสมกับพื้นที่ เป็นต้น

 

สถ.หนุนขับเคลื่อน \'อปท. ปลอดบุหรี่\' ทั่วประเทศ

สถ.หนุนขับเคลื่อน \'อปท. ปลอดบุหรี่\' ทั่วประเทศ

สถ.หนุนขับเคลื่อน \'อปท. ปลอดบุหรี่\' ทั่วประเทศ

 

ขอบคุณที่มา : https://www.facebook.com/187541454601554/posts/3819387901416873/?d=n

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ