ประชาสัมพันธ์

ยกระดับ "แรงงาน" ด้วยยุทธศาสตร์ส่งเสริมความปลอดภัย และอาชีวอนามัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกระดับ "แรงงาน" ด้วยยุทธศาสตร์ส่งเสริมความปลอดภัย และอาชีวอนามัย

        
ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามกับ งานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2563 ภายใต้ธีมงาน “Forward Culture of Prevention for Safety Thailand 2020 มุ่งสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทยเชิงป้องกัน สู่ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และความผาสุกที่ยั่งยืน ปี 2563” 

 

โดยมีพลเอก อภิชาต แสงรุ่งเรือง ประธานกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เป็นประธานเปิดงานที่โรงแรมฟอร์จูน ราชพฤกษ์ จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันก่อน

 

 

ยกระดับ \"แรงงาน\" ด้วยยุทธศาสตร์ส่งเสริมความปลอดภัย และอาชีวอนามัย


       

นายวรานนท์  ปีติวรรณ  ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เป็นผู้กล่าวรายงาน เปิดเผยถึงจุดประสงค์ในการจัดงานปีนี้ว่า เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ซึ่งมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปีและเป็นภารกิจที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งมอบให้สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) เป็นผู้ดำเนินการภายใต้ชื่องาน “ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ (Thailand Safe@Work)” ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา
        

 

ยกระดับ \"แรงงาน\" ด้วยยุทธศาสตร์ส่งเสริมความปลอดภัย และอาชีวอนามัย

 

สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) ได้รับความร่วมมือจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 3  ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 4  ชมรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  ชมรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง  และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการร่วมจัดงาน  
       

โดยมุ่งเน้นการสร้างความตระหนักรู้และบ่มเพาะพฤติกรรมความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคมแรงงาน เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) สถาบันฯ จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินกิจกรรมให้สามารถตอบสนองวัตถุประสงค์ของโครงการ ภายใต้สถานการณ์ความปกติในวิถีชีวิตใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงและเป็นการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของผู้เข้าร่วมงานเป็นสำคัญ
        

 

ยกระดับ \"แรงงาน\" ด้วยยุทธศาสตร์ส่งเสริมความปลอดภัย และอาชีวอนามัย

 

ภายในงานยังมีการเสวนา หัวข้อ “การปฏิรูปความปลอดภัยเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยในภูมิภาค ยุค Super New Normal” และการสัมมนา 2 หัวข้อได้แก่ “เทคนิคการทำงานในที่อับอากาศอย่างปลอดภัย (Confined Space Technique)” และหัวข้อ “การป้องกันอันตรายในการทำงานตกจากที่สูง (Work at Height Safely)”  รวมทั้งภายในงานมีการจัดแสดงบูธนิทรรศการ จากภาครัฐและเอกชน  โดยมีสถานประกอบกิจการ หน่วยงาน และผู้สนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 250 คน
        

 

 

ยกระดับ \"แรงงาน\" ด้วยยุทธศาสตร์ส่งเสริมความปลอดภัย และอาชีวอนามัย

 

 

ด้านพลเอก อภิชาต กล่าวว่า คงไม่มีใครปฏิเสธว่าฟันเฟืองที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ Thailand 4.จ คือ “แรงงาน” ดังนั้น จึงขอให้ทุกคนช่วยกันขับเคลื่อนสังคมแรงงาน เราต้องช่วยกันยกระดับแรงงานของเราให้มีความพร้อม ด้วยการสร้างระบบการเรียนรู้ ฝึกคนของเราให้มีคุณภาพ มีความตระหนักรู้ที่จะดูแลตนเอง ครอบครัว และสังคมให้มีความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยยกระดับแรงงาน คือ การร่วมกันสร้างสรรค์วัฒนธรรมเชิงป้องกัน เพื่อให้คนทำงานทุกคนมีความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี นี่คือเหตุผลที่เราต้องร่วมมือกันสร้างวัฒนธรรมไทยเชิงป้องกันให้เกิดขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ