ประชาสัมพันธ์

สขค. ดัน กม.แข่งขันทางการค้าไทยสู่สากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

OTCC ร่วมมือ OECD ผลักดันกฎหมายแข่งขันทางการค้าไทย สู่สากล

 

               วันที่ 29 พฤษภาคม 2562 สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) หรือ OTCC ร่วมกับ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organisation for Economic Co-operation and Deverlopment : OECD)

 

สขค. ดัน กม.แข่งขันทางการค้าไทยสู่สากล

 

               จัดประชุมเชิงปฎิบัติการ “OECD -Thailand Country Programme on Developing Competition” โดยมี ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการ การแข่งขันทางการค้า เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 6 ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

 

               ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยภายหลังเปิดงานประชุมเชิงปฏิบัติการ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ OECD ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญจากสหภาพยุโรป (EU) จากออสเตรเลีย ACCC และอาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจากฮ่องกง มาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์

 

               โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ OECD -Thailand Country Programme on Developing Competition ภายใต้ MOU ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD อันเป็นการกระชับความสัมพันธ์ ระหว่าง OECD กับประเทศไทยอย่างบูรณาการ และส่งเสริม
การมีส่วนร่วมของไทยกับ OECD โดยมีรูปแบความร่วมมือ ได้แก่

 

สขค. ดัน กม.แข่งขันทางการค้าไทยสู่สากล

 

               1.การจัดทำรายงานวิเคราะห์นโนยบายเพื่อศึกษาและประเมินนโยบายด้านต่างๆ ของประเทศไทย

               2.การเพิ่มการมีส่วนร่วมของหน่วยงานไทยในองค์กรของ OECD เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดี

               3.การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การฝึกอบรมแก่หน่วยงานต่างๆของไทย ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

               4.การรับรองตราสารทางกฎหมาย (Legal instrument) เพื่อยกระดับมาตรฐานของไทยให้ทัดเทียมสากล

               5.การส่งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของไทยไปฝึกปฏิบัติงาน ในสำนักงาน OECD ณ กรุงปารีส เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรภาครัฐของไทย

 

สขค. ดัน กม.แข่งขันทางการค้าไทยสู่สากล

 

               วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อ “การพัฒนานโยบายการแข่งขันทางการค้าของไทย”
โดยมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ การแข่งขันในยุคโลกาภิวัฒน์ (Competition and Globalization) การวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์และผลกระทบ (Economics and Effect Based Analysis) กรณีศึกษาเกี่ยวกับการตกลงร่วมกันและการรวมธุรกิจ (Cartels and Merger Control with case Studies) และ พฤติกรรมเกี่ยวกับการจำกัดการแข่งขันทางการค้า (Abuse of Dominance)

 

               โดยมีผู้สนใจร่วมงานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจเอกชนทุกขนาด ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจรายสาขา สถาบันการค้าและสมาคมการค้า สถาบันการศึกษา ผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ร่วม 300 คน

 

สขค. ดัน กม.แข่งขันทางการค้าไทยสู่สากล

 

               ผลที่ได้รับจากการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถและประสิทธิภาพ ในการบังคับใช้กฎหมายของการแข่งขันทางการค้าของไทย ภายใต้ความร่วมมือ กับ OECD ซึ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อยกระดับการดูแลการแข่งขันทางการค้าของประเทศไทยให้มีความทันสมัยตามหลักสากล สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยขับเคลื่อนนโยบายแห่งรัฐ ให้การประกอบธุรกิจมีการแข่งขันทางการค้าเป็นไปได้อย่างเสรีและเป็นธรรม

 

               กิจกรรมวันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทย ได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ดี (Best Practice) ของต่างประเทศ ซึ่งสามารถนำมาเทียบเคียงในส่วนที่มีบริบทคล้ายคลึง หรือใกล้เคียงกัน และนำมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจของไทยที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการแข่งขันทางการค้าเทียบเท่าระดับสากล ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ