ข่าว

สเตียรอยด์...สวยอันตรายที่มองไม่เห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลิตภัณฑ์ที่มีสเตียรอยด์ผสมอยู่ เช่น ยาแต้มสิว ครีมรักษาสิว และครีมเด้งทั้งหลาย สังเกตได้ง่ายๆ คือ เมื่อทาผิวหน้าที่มีปัญหาแล้วจะเห็นผลชัดเจน

   ปัจจุบัน “ผิวขาวใส” มักถูกใช้เป็นตัวชูโรงในบรรดาสารพัดคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวส่วนใหญ่ตามท้องตลาด ยิ่งถ้าบอกว่าช่วยให้ขาวใสในทันทีหรือชั่วข้ามคืนยิ่งเย้ายวนชวนให้ซื้อมาลองใช้ หากแต่เบื้องหลังความขาวใสในเวลาอันรวดเร็วนั้นอาจซ่อนอันตรายไว้มากมาย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีสเตียรอยด์ผสมอยู่ เช่น ยาแต้มสิว ครีมรักษาสิว และครีมเด้งทั้งหลาย สังเกตได้ง่ายๆ คือ เมื่อทาผิวหน้าที่มีปัญหาแล้วจะเห็นผลชัดเจนอย่างน่าอัศจรรย์ ผิวหน้าจะขาว ใส เนียนขึ้น สิวหายเร็วอย่างเหลือเชื่อ ทุกอย่างดูสมบูรณ์แบบ 

 

สเตียรอยด์...สวยอันตรายที่มองไม่เห็น

พญ.สาวิตรี สิริกุลพิบูลย์ 

   แต่นั่นเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความหายนะของผิวก็ว่าได้ ในนามของ “โปรวาเมด” เวชสำอางบำรุงผิวหน้าอย่างลึกซึ้ง พญ.สาวิตรี สิริกุลพิบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง จากดิเอมเมอรัล คลินิก กล่าวว่า สเตียรอยด์เหล่านี้จะสะสมอยู่ในผิวก่อนแสดงอาการออกมาไม่ช้าก็เร็ว พอหยุดใช้ ผิวหน้าจะกลับมามีปัญหาเหมือนเดิม หรือหากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานแล้วหยุด ผิวจะบางและแพ้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มีผื่นแดงและคัน บางรายเป็นผื่นสิวเม็ดแดงๆ ที่เรียกว่า “สิวสเตียรอยด์” เห่อขึ้นทั่วทั้งหน้าหรือเป็นกระจุกบริเวณที่ทาครีมหรือยาที่มีสเตียรอยด์ผสมอยู่ ถ้าเป็นสิวอักเสบเม็ดจะใหญ่และเจ็บ ไม่มีหัว กว่าจะยุบใช้เวลานาน สำหรับคนผิวมัน หน้าจะมันขึ้นหลังหยุดใช้สเตียรอยด์ นอกจากนี้ผิวจะเหี่ยวย่นก่อนเวลาอันควร เพราะสเตียรอยด์เข้าไปทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้หน้าหมองคล้ำและขาดความชุ่มชื้น ผิวเสื่อมสภาพ ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาฟื้นฟูนานพอสมควร ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ต้องมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นผ่านการรับรองจาก อย. เพื่อหลีกเลี่ยงสเตียรอยด์ ปรอท ไฮโดควิโนน หรือสารเคมีอันตรายอื่นๆ และที่สำคัญ ไม่ควรเสี่ยงซื้อครีมโนเนมหรือไม่แน่ใจเรื่องที่มาที่ไป หากมีปัญหาผิวพรรณก็ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำที่ถูกต้องจะดีกว่า 

   “สำหรับคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ครีมที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหน้าและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่แน่ใจแล้วว่าปราศจากสเตียรอยด์ ถึงแม้จะเห็นผลช้าไปบ้างก็ไม่ควรใจร้อน ตัวช่วยที่ดี คือ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสูตรเฉพาะสำหรับผิวแพ้ง่าย เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิว โทนเนอร์ปรับสภาพผิว เติมความชุ่มชื้นด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ และการบำรุงในขั้นตอนสุดท้าย ปัจจุบันมีนวัตกรรมการดูแลผิวบอบบางและแพ้ง่ายประสิทธิภาพสูงที่ผสานพลังจากธรรมชาติเข้ากับศาสตร์การดูแลผิวล้ำสมัย ช่วยลดการระคายเคืองจากปัจจัยกระตุ้น พร้อมเสริมความแข็งแรงให้โครงสร้างผิว คืนสมดุลให้ผิวชุ่มชื่น สุขภาพดี สดใสจากภายใน ทำให้ผิวที่เกิดใหม่แข็งแรง พร้อมสู้กับทุกสภาวะและปัญหาผิว” พญ.สาวิตรี สิริกุลพิบูลย์ ให้คำแนะนำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ