Lifestyle

ร่วมพิชิต...ยอดเขาโมโกจู...เด่นตระหง่านเสียดฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พร้อมหรือยัง ! ยอดเขาโมโกจู รอให้ท่านมาพิชิต อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร และนครสวรรค์

 

 

29 ธันวาคม 2562  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รายงานสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งนั่นคือ ยอดเขาโมโกจู ยอดเขาที่มีหินเรือใบเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ด้วยความสูง 1,964 เมตรจากระดับน้ำทะเล คือที่สุดแห่งความสูงของยอดเขาแห่งนี้ “โมโกจู” เป็นภาษากะเหรี่ยงแปลว่า ฝนจะตก สภาพพื้นที่ด้านบนถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอกตลอดเวลา 

 

 

ร่วมพิชิต...ยอดเขาโมโกจู...เด่นตระหง่านเสียดฟ้า

 

การเดินทางไปสู่ยอดเขาแห่งนี้ต้องใช้ความอดทนทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะด้วยระยะทางที่ยาวไกลจึงจำเป็นต้องนอนค้างแรมอยู่ในป่าถึง 4 คืน 5 วัน ซึ่งในแต่ละวันจะต้องเดินแล้วก็เดิน

 

ทั้งนี้อุทยานฯแม่วงก์จะเปิดให้ผู้สนใจขึ้นไปชมความงามบนยอดเขาโมโกจูในช่วงปลายปีถึงต้นปี โดยประมาณ 4 เดือน คือช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องติดต่อจองกับทางอุทยานฯแม่วงก์ การเดินทางขึ้นไปทุกคณะจะมีเจ้าหน้าที่ไปด้วยตลอดทริป รายละเอียดนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงได้ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์...หากใครชอบความท้าทาย และมั่นใจที่จะเป็นผู้กล้า...โมโกจูคือเป้าหมาย

 

 

ร่วมพิชิต...ยอดเขาโมโกจู...เด่นตระหง่านเสียดฟ้า

 


สำหรับอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอแม่วงก์ และกิ่งอำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ตามเทือกเขาสูงชันก่อกำเนิดเป็นน้ำตกที่สวยงาม 4-5 แห่ง ทั้งเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำแม่วงก์ที่สำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีแก่งหินทำให้เกิดน้ำตกเล็กๆ ตามแก่งหินนี้ ตลอดจนมีหน้าผาที่สวยงามตามธรรมชาติ มีเนื้อที่ประมาณ 558,750 ไร่ หรือ 894 ตารางกิโลเมตร

 

 

ด้วย นายสวัสดิ์ คำประกอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือจากสำนักนายกรัฐมนตรีที่ นร 0104/9871 ลงวันที่ 2 สิงหาคม 2526 ถึงปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ดร.เถลิง ธำรงนาวาสวัสดิ์) ขอให้จัดพื้นที่ป่าแม่วงก์-แม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ซึ่งมีสภาพธรรมชาติและน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง สภาพป่าอุดมสมบูรณ์และเป็นป่าต้นน้ำลำธาร กำหนดเป็นอุทยานแห่งชาติ กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้

 

 

ร่วมพิชิต...ยอดเขาโมโกจู...เด่นตระหง่านเสียดฟ้า

 

จึงได้มีคำสั่งกรมป่าไม้ที่ 1290/2526 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2526 ให้นายชัยณรงค์ จันทรศาลทูล นักวิชาการป่าไม้ 4 ไปดำเนินการสำรวจหาข้อมูล ปรากฏว่า พื้นที่ดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำแม่วงก์ มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกแม่กระสาหรือแม่กี ซึ่งสูงประมาณ 200 เมตร และหน้าผาต่าง ๆ สภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิด เหมาะสมที่จะจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ ตามหนังสือรายงานผลการสำรวจ ที่ กษ 0713/พิเศษ ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2526

 

 

ร่วมพิชิต...ยอดเขาโมโกจู...เด่นตระหง่านเสียดฟ้า

 

 

กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ ได้นำเสนอคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2528 เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2528 เห็นชอบให้กำหนดพื้นที่ดังกล่าวเป็นอุทยานแห่งชาติ โดยได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าคลองขลุงและป่าคลองแม่วงก์ในท้องที่ตำบลปางตาไว อำเภอคลองขลุง (ปัจจุบันเป็นอำเภอปางศิลาทอง) จังหวัดกำแพงเพชร และป่าแม่วงก์–แม่เปิน ในท้องที่ตำบลแม่เลย์ และตำบลห้วยน้ำหอม อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ (ปัจจุบันเป็นตำบลแม่เล่ย์ อำเภอแม่วงก์ และตำบลแม่เปิน กิ่งอำเภอแม่เปิน) เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 104 ตอนที่ 183 ลงวันที่ 14 กันยายน 2530 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 54 ของประเทศ

 

 

ร่วมพิชิต...ยอดเขาโมโกจู...เด่นตระหง่านเสียดฟ้า

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ