วันนี้ในอดีต

คิดถึงเธอ 'ฮันนี่ ศรีอีสาน' ลูกทุ่งหมอลำผู้จากไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

 

*******************************

 

 

21 ปี เท่านั้น ที่เป็นตัวเลขอายุขณะเสียชีวิตของ “ฮันนี่ ศรีอีสาน” ดาวที่กำลังพุ่งทะยานเพื่อไปสู่เป้าหมายปลายฟ้า หากแต่สวรรค์กลับมาเอาตัวเธออย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนด้วยอุบัติเหตุสลดเมื่อวันนี้ของ 28 ปีก่อน

 

วันนี้ในอดีตขอคิดถึงเธอลูกทุ่งหมอลำเสียงใส ฮันนี่ ศรีอีสานอีกครั้ง

 

 

 

 

กำเนิดดวงดาว

 

 

ฮันนี่ ศรีอีสาน มีชื่อจริงคือว่า “สุพิณ เหมวิจิตร” เป็นลูกสาวคนสุดท้องของพี่น้อง 14 คน ของนายคำทา และนางมี เหมวิจิตร เกิดที่บ้านเมย ตำบลดงลิง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

 

สุพิณ หรือฮันนี่ จบแค่ชั้น ป.6 เมื่อปีพ.ศ. 2521 จากโรงเรียนโคกเมยประชาพัฒนา แต่ด้วยใจรักในชีวิตศิลปิน ช่วงปีพ.ศ. 2529 ขณะอายุ 16 ปี ก็ได้เข้าสู่วงการหมอลำ เป็นนางเอกหมอลำยอดนิยมอยู่หลายคณะ เช่น ดอกฟ้ามหากาฬ เลิศฟ้าพรสวรรค์ ฯลฯ

 

 

 

 คิดถึงเธอ  'ฮันนี่ ศรีอีสาน'  ลูกทุ่งหมอลำผู้จากไป

 

 

 

และการที่มีหน้าตาคล้ายกับ ฮันนี่ ภัสสร บุณยเกียรติ เธอจึงใช้ชื่อในการแสดงว่า “ฮันนี่ ศรีอีสาน” ช่วงนั้นนักร้องหมอลำนิยมตั้งชื่อตามอย่างดารา หรือนักร้องสตริงดัง ๆ อาทิ จินตหรา พูนลาภ, อำพล ภูไท, มาช่า ฟ้าอิสาน ฯลฯ

 

 ว่ากันว่าฮันนี่เป็นหมอลำคนแรกและคนเดียวที่สวมชุดว่ายน้ำขึ้นปก “มาลัยไทยรัฐ” จนใครๆ เรียกเธอว่าเป็น "นักร้องหมอลำเจ้าเสน่ห์"

 

ต่อมาวันที่ 25 มกราคม 2534 เธอได้พบกับบริษัท เยนาวี่ โปรโมชั่น และบันทึกเสียงชุดแรกชื่อ “น้ำตาหล่นบนที่นอน” ด้วยเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ และแนวการลำที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เธอประสบความสำเร็จอย่างมาก

 

 

 

 คิดถึงเธอ  'ฮันนี่ ศรีอีสาน'  ลูกทุ่งหมอลำผู้จากไป

 

 

 

ต่อมาวันที่ 8 ตุลาคม 2534 ก็มีผลงานชุด “วอนพี่มีรักเดียว” ตามมาอีก ผลงานทั้งสองชุดได้รับการต้อนรับอย่างดีจากแฟนเพลงทั่วประเทศ

 

 

 

 คิดถึงเธอ  'ฮันนี่ ศรีอีสาน'  ลูกทุ่งหมอลำผู้จากไป

 

 

 

ที่สุดฮันนี่ ศรีอีสาน ก็ได้มีวงของตนเองตามคำเรียกร้องของแฟนเพลง และยังมี อัลบั้ม “สาคร ศรรัก”

 

 

 

ดาวดินกลับฟ้า

 

 

ว่าตรงกันว่าหาก พุ่มพวง ดวงจันทร์ คือต้นแบบของนักร้องลูกทุ่งสำเนียงภาคกลางเป็นจำนวนมาก “ฮันนี่ ศรีอีสาน” ก็ถือเป็นต้นแบบหมอลำรุ่นหลังๆ เกือบทุกคนเหมือนกัน

 

บทความจากคอลัมน์ "เป็นคุ้งเป็นแคว" โดย "เคน สองแคว" เล่าว่า "ต่าย อรทัย ที่ฝึกร้องเพลงด้วยการร้องเพลงของฮันนี่ โดยถือว่าเป็นครูในดวงใจคนหนึ่ง และถือเอาแนวเป็นแบบอย่างในการร้องเพลง ไม่ว่าจะร้องหรือลำ"

 

“ผลงานเพลงของฮันนี่มีไม่มากนัก แต่ฟังไพเราะทุกเพลง อาทิ น้ำตาหล่นบนที่นอน วอนพี่มีรักเดียว ขอแล้วไม่แต่ง เขาแต่งเราตรม รักสองแผ่นดิน ฯลฯ ซึ่งมีผู้นำมาขับร้องใหม่มากมาย แม้แต่ศิลปินแห่งชาติ บานเย็น รากแก่น ก็มีผลงานล่าสุดกับค่ายบีบีเรคคอร์ด ก็นำเพลงของฮันนี่มาขับร้องใหม่เกือบทั้งหมด”

 

 

 

 คิดถึงเธอ  'ฮันนี่ ศรีอีสาน'  ลูกทุ่งหมอลำผู้จากไป

 

 

 

แถมเกจิในวงการหมอลำบางคนกล่าวกันว่า ถ้าฮันนี่ยังอยู่ ก็คงไม่มีหมอลำหลายๆ คนได้เกิดแน่ๆ เพราะเธอมีลีลาลำที่เก่งกาจ เสียงดีและสวยเพียบพร้อมแบบที่หาได้ยากที่จะมีคุณสมบัติครบถ้วนเช่นนี้

 

ฮันนี่มีช่วงชีวิตของความเป็นดาวเด่นในระดับประเทศให้คนไทยวงกว้างได้มีความสุขเพียงขวบปีเท่านั้น ช่วงเช้ามืดวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2535 เธอก็มาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะกลับจากการแสดงที่อำเภอปรางกู่ จังหวัดศรีสะเกษ

 

เหตุร้ายคือรถปิกอัพที่เธอนั่งมาเกิดพลิกคว่ำ ที่ถนนศรีสะเกษ-อุบลราชธานี กิโลเมตรที่ 7-6 ตำบลหนองแก้ว อำเภอเมืองศรีสะเกษ ดาวของเราคอหักเสียชีวิตคาที่

 

ฮันนี่ เสียชีวิตเมื่ออายุเพียง 21 ปี 4 เดือน 4 วัน จุดที่ฮันนี่ประสบอุบัติเหตุ มีการสร้างศาลไว้เป็นที่ระลึก และในวันครบรอบการเสียชีวิตของเธอ ก็จะมีการจัดการแสดงคอนเสิร์ตอยู่เป็นประจำ ทั้งนี้วันครบรอบเสียชีวิต ต่าย อรทัยและนักร้องหมอลำหลายๆ คณะจะแวะไปสักการะศาลของฮันนี่ทุกปี

 

 

 

 คิดถึงเธอ  'ฮันนี่ ศรีอีสาน'  ลูกทุ่งหมอลำผู้จากไป

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่นี่ ศรีสะเกษ

 

 

 

หลังการเสียชีวิต ทางต้นสังกัดได้จัดทำเทปชุด “บันทึกการแสดงสดด้านหน้าเวทีของฮันนี่ ศรีอีสาน” ออกมาอีก 1 ชุด

 

วันนี้หากฮันนี่ ศรีอีสานยังมีชีวิตอยู่ เธอจะมีอายุ 49 ปี

 

และเช่นเคย มารำลึกถึง “นักร้องหมอลำเจ้าเสน่ห์” ด้วยผลงานของเธอสักชิ้นกันดีกว่าตามลิงค์ด้านล่าง

 

 

 

ขอบคุณผู้ใช้ยูทูบ ศรีอยุธยา

 

 

*******************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ