วันนี้ในอดีต

ความเครียดเป็นเหตุ 'น้ำหวาน'วง ฌา-มา ตัดสินใจลาโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

************************

 

 

เชื่อว่าวัยรุ่นยุค 90 จะต้องรู้จักวงดนตรีจากภาคใต้วงนี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเพลง “สาวเทคนิค” ที่ดังปังทั่วบ้านทั่วเมือง กับลีลาการร้องของสาวใต้ผสานสำเนียงถิ่นใต้ ถูกอกถูกใจวัยรุ่นโดยเฉพาะเด็กอาชีวะเป็นอันมาก

 

ใช่แล้ว วงที่เรากำลังพูดถึงนี้ก็คือ วงฌา-มา ซึ่งทุกวันนี้เราไม่ค่อยได้ยินข่าวคราวของพวกเขาเท่าไหร่นัก และอดสงสัยไม่ได้ว่าตอนนี้พวกเขากำลังทำอะไรอยู่ และยุบเลิกวงไปแล้วหรือยังกันแน่

 

 

เว้นแต่ข่าวร้ายเกี่ยวกับสมาชิกแรกเริ่มคนหนึ่งของวง ที่ได้มาตัดสินใจลาโลกจากไปเสียก่อนเมื่อวันนี้ของ 8 ปีที่แล้ว เขาคือ น้ำหวาน วงฌา-มา มือกีตาร์ผมยาวหนวดเฟิ้ม บุคลิกไม่ตรงกับชื่อที่แฟนคลับวงฌา-มาก็รักชอบเขาไม่แพ้สมาชิกคนอื่นๆ 

 

 

 

ความเครียดเป็นเหตุ  'น้ำหวาน'วง ฌา-มา  ตัดสินใจลาโลก

 

 

จนถึงวันนี้คนไทยที่ติดตามวงนี้ ยังอดเสียดายไม่ได้ที่นักดนตรีฝีมือดีคนหนึ่งต้องมาจบชีวิตของตัวเอง

 

วันนี้ในอดีตจึงขอรำลึกถึงเรื่องราวของวงฌา-มา อีกครั้งหนึ่ง นั่นเพราะเรื่องราวของ “น้ำหวาน” ในรอยจำของคนไทยก็คงมีแต่เรื่องราวของวงฌา-มา นี่แหละไม่เป็นอื่น

 

 

กำเนิดวงจากแดนสะตอ

 

 

ยุค 90 เป็นยุคที่วัยรุ่นไทยรุ่มรวยเรื่องบันเทิงสุดๆ ยุคนั้นเรามีค่ายเพลงที่ผลิตนักร้องออกมามากมายเป็นที่ถูกอกถูกใจ เป็นขวัญใจคนไทยยาวนาน หลายคนยังโลดแล่นในแวดวงบันเทิงมาอย่างดีจนถึงทุกวันนี้

 

อย่างวง “ฌา-มา” ต้องเรียกว่าแหกกฎเกณฑ์ทุกสิ่งของตอนนั้น เพราะในขณะที่เด็กไทยยุคนั้นหลงไหลอยู่กับบอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ป ท่วงทำนองดนตรีป๊อปร่วมสมัย

 

แต่วงหนึ่งที่เดินทางไกลมาจากภาคใต้ ก็ได้ประกาศศักดาความเป็นลูกสะตอว่าสามารถทำเพลงออกมาได้ดีไม่แพ้วงดนตรีจากค่ายใหญ่ๆ เลยทีเดียว

 

ฌา-มา เป็นวงที่มีถิ่นกำเนิดจากจังหวัดระนอง เมืองฝนแปดแดดสี่ ผลิตแนวเพลงออกมาเป็นเพลงเพื่อชีวิต โฟล์ค, คันทรี่, อคูสติก

 

 

 

ความเครียดเป็นเหตุ  'น้ำหวาน'วง ฌา-มา  ตัดสินใจลาโลก

 

 

พวกเขาออกสู่สังคมช่วงปี 2539 กับค่ายเพลง “ไอคิว ดี มีเดีย” ชื่อวง ฌา-มา บางแหล่งมาจากภาษาฝรั่งเศสแปลว่านกกางเขนดง หรือนกบินหลาอันเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของภาคใต้

 

แต่บางแหล่งบอกว่ายังไปพ้องกับคำว่า ชามาที่หมายถึง “ลูกสาว” อีกด้วย

 

วงนี้เปิดตัวด้วยอัลบั้มชุดแรก คือ หัวใจ..จั๊กกะจี้ (2539) มีเพลงเด่นคือ สาวเทคนิค, หนุ่มคอนศรี-สาวคอนฐม, หัวใจ..จั๊กกะจี้

 

ต่อมาปี 2540 ออกอัลบั้มที่ 2 น.ส. กระโปรงบาน (2540) มีเพลงเด่นคือ หนุ่มเทคนิค, สาวอาชีวะ, น้ำหวานเมา, น.ส. กระโปรงบาน

 

 

 

เส้นทางโลดแล่น

 

 

วงฌา-มามีสมาชิกตั้งต้น ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งวงคือ ทรงกรด กระจ่างเมฆ, นัดฐา กระจ่างเมฆ  กิ่งแก้ว กระจ่างเมฆ กล้า กระจ่างเมฆ ซึ่งเป็นพี่น้องกันและแน่นอน คนสุดท้ายคือ ชนะ เกิดบางนอน หรือ น้ำหวาน โดยทั้งหมดเป็นชาวจังหวัดระนอง

 

สำหรับ ทรงกรดนั้น เป็นหัวหน้าวง แต่งเพลง, ร้องนำ, คีย์บอร์ด, แอคคอเดียน, ไวโอลิน, ฮาโมนิกา ส่วน นัดฐา กระจ่างเมฆ ก็คือนักร้องนำ และเล่นกีตาร์ เพลงสาวเทคนิคก็คือเสียงร้องของเธอ ทรงพลังและมีสเน่ห์หลายคนจำได้ดี

 

 

 

ความเครียดเป็นเหตุ  'น้ำหวาน'วง ฌา-มา  ตัดสินใจลาโลก

นัดฐา กระจ่างเมฆ

 

 

 

ส่วนกล้า กระจ่างเมฆ เล่นกีตาร์, ร้องประสาน (ร่วมงานในชุดแรก) ขณะที่กิ่งแก้ว กระจ่างเมฆ : ร้องนำ มาร่วมงานในชุดที่ 2

 

 

 

ความเครียดเป็นเหตุ  'น้ำหวาน'วง ฌา-มา  ตัดสินใจลาโลก

 

 

 

ส่วนน้ำหวาน หรือ ชนะ เกิดบางนอน เล่นกีตาร์, ร้องประสาน ร้องนำ นอกจากนี้ยังมี อ.กวาง : คีย์บอร์ด อ.โม่ง: กลอง อ.โอ๋: พสุรัตน์ เบส พรเทพ สุขศรีแก้ว : กีตาร์ และฉลอง คล้ายกุญชร : เพอร์คัสชั่น

 

อย่างไรก็ดี หลังจากออกอัลบั้มเพลงจำนวนสองชุดแรกภายใต้สังกัด ไอคิว ดี มีเดีย หลังจากนั้นสมาชิกวงต่างแยกย้ายกันไป โดยทรงกรดยังคงมีผลงานเพลงกับค่ายรถไฟดนตรี และ อาร์สยาม

 

 

 

ความเครียดเป็นเหตุ  'น้ำหวาน'วง ฌา-มา  ตัดสินใจลาโลก

ทรงกรด กระจ่างเมฆ

 

 

 

มีผลงานอัลบั้ม ตามหาสาวนุ้ย, คนกระจอก มีเพลงดังเช่น นางฟ้า, คนกระจอก, แฟนเราแย่งแฟนเขา, ไอ้หมากฝรั่ง ใต้รองเท้าแล้งเงียบหายไป

 

หลังๆ คนไทยได้ยินว่า ทรงกรด ก่อตั้งฌา-มาเรคคอร์ด นำเพลงของวงในอดีตที่เคยโด่งดังมาปัดฝุ่นใหม่ โดยมีนักร้องนำคนใหม่ชื่อ “ใบหยก” สาวราชภัฏสุราษฎร์ธานี มาร่วมงานกัน

 

 

 

ความเครียดเป็นเหตุ  'น้ำหวาน'วง ฌา-มา  ตัดสินใจลาโลก

ใบหยก

 

 

 

 

 

หวาน-ขมชีวิต

 

 

กล่าวถึงน้ำหวาน อดีตสมาชิกของวง ฌา-มา หลังวงฌา-มาแตก หลังชุดที่ 2 คนไทยก็ไม่ได้ยินข่าวคราวของเขาอีกเลย

 

จนกระทั่งวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555 ข่าวการเสียชีวิตของเขาจากการใช้ปืนปลิดชีพตนเอง ก็ทำเอาคนไทยช็อคไปตามๆ กัน

 

 

 

ความเครียดเป็นเหตุ  'น้ำหวาน'วง ฌา-มา  ตัดสินใจลาโลก

 

 

 

ข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายของวันนั้น เจ้าหน้าที่สภ.เมืองระนอง รับแจ้งมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตอยู่ภายในบ้านเลขที่ 389/3 ถ.เรืองราษฎร์ เขตเทศบาลเมืองระนอง ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง

 

เมื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยว่าที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียว อยู่ในซอยริมคลองสะพานยูง ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ "ชนะ เกิดบางนอน" เวลานั้นอายุ 48 ปี

 

ตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า เขาคือ "น้ำหวาน" อดีตมือกีตาร์ของวงฌา-มา โดยมีบาดแผลถูกยิงบริเวณขมับขวาทะลุซ้าย ภายในห้องไม่มีร่องรอยของการต่อสู้หรือรื้อค้นทรัพย์สิน

 

 

 

ความเครียดเป็นเหตุ  'น้ำหวาน'วง ฌา-มา  ตัดสินใจลาโลก

 

 

 

ทั้งนี้ เพื่อนของเขา ระบุว่าสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากความเครียดที่มีโรคประจำตัว และรายได้ไม่พอรายจ่าย จึงตัดสินใจจบชีวิตดังกล่าว

 

อย่างที่รู้ น้ำหวาน ฌา-มา เคยเป็นมือกีตาร์ให้กับวงดนตรีฌา-มา ผู้เคยร้องเพลง “น้ำหวานเมา” แต่ภายหลังได้ลาออกจากวงกลับมาเป็นสมาชิกอาสารักษาดินแดน (อส.) จังหวัดระนอง

 

น้ำหวานในชีวิตบั้นปลายก่อนลาโลก เขาคือชายที่มีผมสั้นเรียบร้อย ไม่ใช่หนุ่มผมยาวหนวดเฟิ้มสุดจ๊าบในอดีต หากไม่ใช่แฟนคลับจริงจะจำเขาไม่ได้

 

 

 

ความเครียดเป็นเหตุ  'น้ำหวาน'วง ฌา-มา  ตัดสินใจลาโลก

 

 

 

แต่เมื่อไหร่ที่เขาเกากีตาร์ หลายคนอาจคุ้นหูกับลีลา เพราะเขายังคงเล่นกีต้าร์เหมือนเดิม และเป็นนักร้องนำให้กับวงดนตรีของ อส.เมืองระนอง และวงป๊อปอาย ซึ่งเป็นวงดนตรีรำวงเวียนครกในจังหวัดระนอง

 

วันนี้ในอดีตขอไว้อาลัยแด่ “น้ำหวาน” อีกครั้ง หากวันนี้เขายังมีชีวิตอยู่ เขามีอายุ 56 ปี

 

และเช่นเคย ขอหยิบเอาผลงานเสียงร้องของเขามาฝากผู้อ่านอีกครั้ง ตามลิงค์ด้านล่างนี้

 

 

*************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ