วันนี้ในอดีต

24 ม.ค.2555 วงการบันเทิงสูญเสีย 'ป้าจุ๊' เพชรแท้ศิลปินไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการบันเทิงสูญเสีย 'ป้าจุ๊' เพชรแท้ศิลปินไทย #วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

***************************

 

 

8 ปีมาแล้ว ที่วงการบันเทิงไทยได้สูญเสีย จุรี โอศิริ หรือรู้จักโดยทั่วไปว่า “ป้าจุ๊” ศิลปินอาวุโสที่ทุกคนยอมรับในฝีไม้ลายมือ และเป็นแบบอย่างให้กับนักแสดงรุ่นหลังได้เดินตามรอย

 

วันนี้ในอดีต จึงขอนำเรื่องราวของนักแสดงท่านี้มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

 

 

24 ม.ค.2555  วงการบันเทิงสูญเสีย  'ป้าจุ๊' เพชรแท้ศิลปินไทย

 

 

 

 

ประวัติช่วงต้น

 

จุรี โอศิริ เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2473 ที่กรุงเทพมหานคร บิดาชื่อ “เตียง โอศิริ” มารดาชื่อ “เลมียด โอศิริ” มีพี่น้อง 4 คน ส่วนป้าจุ๊เป็นบุตรคนที่ 2

 

ป้าจุ๊เป็นบุตรสาวของนายห้างแผ่นเสียง ที่นับเป็นคนไทยคนแรกๆ ที่ทำกิจการผลิตแผ่นเสียงในนามของ “ห้างฮัมบวร์คสยาม” ผลิตแผ่นเสียงตราสุนัขนั่งฟังลำโพงหีบเสียง (His Master 's Voice) 

 

 

24 ม.ค.2555  วงการบันเทิงสูญเสีย  'ป้าจุ๊' เพชรแท้ศิลปินไทย

 

 

 

และด้วยความที่เติบโตมากับเสียงเพลงเสียงดนตรี จึงทำให้ป้าจุ๊ได้ซึมซับกับบรรยากาศของเสียงเพลง ความหลงใหลในเสียงดนตรี รวมไปถึงทักษะการร้องที่ราวกับได้มาจากสวรรค์

 

ไม่เพียงเท่านั้น ป้าจุ๊ยังตัดสินใจเดินในเส้นทางที่ตนเองใฝ่ฝันอีกด้วย โดยได้เข้าเรียนที่โรงเรียนนาฏศิลป์ กรมศิลปากร ได้ร่ำเรียนทั้งการเต้นรำ บัลเล่ต์ และการร้องรำทำเพลงแบบสากลต่างๆ ที่สุดก็จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในด้านนาฏศิลป์สากล และขับร้องเพลงสากล

 

 

 

เส้นทางบันเทิง

 

หลังจบการศึกษา ป้าจุ๊เข้าทำงานในสายที่ร่ำเรียนมา โดยเริ่มจากเป็นนักร้องหน้าม่าน สลับละครของคณะผกาวลี และคณะศิวารมย์ จนกระทั่งได้เชื่อยขึ้นชั้นนางเอก ในละครเพลงเรื่อง “นเรศวรมหาราช”

 

ที่สุดก็ได้เข้าเป็นนักร้องประจำวงดุริยางค์ทหารบก และวงสุนทราภรณ์ กระทั่งได้ร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก รับบทเป็นนางเอกในเรื่อง “สุภาพบุรุษจากอเวจี” กำกับการแสดงโดยครูเนรมิต

 

 

 

24 ม.ค.2555  วงการบันเทิงสูญเสีย  'ป้าจุ๊' เพชรแท้ศิลปินไทย

สมัยร้องเพลงสุนทราภรณ์

 

 

 

หากใครที่เป็นแฟนคลับจะรู้ว่า ป้าจุ๊นั้นยังมีพรสวรรค์ทางด้านการพากย์เสียงภาพนตร์อีกด้วย แถมยังได้พากย์เสียงนางเอกมากมายนับไม่ถ้วน รวมถึงเสียงเด็กทั้งหญิงชายในหลากหลายบทบาท ยาวไปถึงตัวอิจฉา ตัวประกอบ

 

ว่ากันว่าผลงานการพากย์เสียงของป้าอุ๊ มีส่วนทำให้หลายคนที่ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองและสุพรรณหงส์ทองค เหนืออื่นใด ป้าจุ๊เคยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พากย์ภาพยนตร์ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเสด็จพระราชดำเนิน ทอดพระเนตรภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่นในฝูงหงส์สาวน้อยนกน้อยแม่นาคพระโขนง เป็นต้น

 

 

 

รางวัลและเกียรติคุณ

 

ป้าจุ๊ได้รับรางวัลเกียรติยศ จากทั้งการพากย์ และการแสดงภาพยนตร์ ในหลายรางวัล ได้แก่ รางวัลสำเภาทองในฐานะผู้พากย์ยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องโบตั๋นรางวัลตุ๊กตาทองในฐานะผู้พากย์ยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องนกน้อยเมื่อปี พ.ศ. 2507

 

รางวัลตุ๊กตาทอง ในฐานะผู้แสดงประกอบยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่องวัยตกกระเมื่อปี พ.ศ. 2522

 

รางวัลตุ๊กตาทอง ในฐานะผู้พากย์ยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่องไร้เสน่หาเมื่อปี พ.ศ. 2522

 

รางวัลตุ๊กตาทอง ในฐานะผู้พากย์ยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่องเทพธิดาโรงงานเมื่อปี พ.ศ. 2525

 

รางวัลโทรทัศน์ทองคำในฐานะดาราสมทบยอดเยี่ยม จากละครโทรทัศน์เรื่องสายโลหิตเมื่อปี พ.ศ. 2529

 

รางวัลวิก 07 ทองคำในฐานะดาราผู้ชนะใจกรรมการ เมื่อปี พ.ศ. 2533

 

รางวัลวิก 07 ทองคำ ในฐานะดาราผู้ชนะใจผู้ร่วมงาน เมื่อปี พ.ศ. 2534

 

ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นักพากย์และนักแสดง) เมื่อปี พ.ศ. 2541

 

รางวัลเมขลา ครั้งที่ 24สาขารางวัลเกียรติคุณ ประจำปี พ.ศ. 2554 (หลังจากเสียชีวิต)

 

รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 3รางวัลเกียรติยศทางด้านโทรทัศน์ ประจำปี พ.ศ. 2554(หลังจากเสียชีวิต)

 

 

 

 

แบบอย่างที่ดีงาม

 

 

ป้าจุ๊เป็นดาราผู้มีภาพพจน์ดีงาม เป็นที่ชื่นชมของแฟนๆ ทั่วประเทศ ทุกเพศทุกวัยมาเป็นเวลายาวนาน

 

คุณสมบัติที่ดีเด่นอีกประการหนึ่งคือ เป็นผู้ที่ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง นับเป็นแบบอย่างที่ดี แก่นักแสดงอื่นๆ และประชาชนทั่วไปอีกด้วย

 

นอกจากนี้ป้าจุ๊ยังเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ต่างๆ มิได้ขาด ไม่ว่าจะเป็นการแสดงละครการกุศล การขับร้องเพลงในคอนเสิร์ตการกุศล และอื่นๆ ทั้งยังเป็นศิลปินอาวุโสที่ให้ความเมตตา ชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องแก่ดารารุ่นหลัง จึงเป็นที่เคารพรักใคร่ ของบรรดาศิลปินรุ่นน้อง และรุ่นลูกหลานทั้งหลาย

 

ด้านชีวิตครอบครัว ป้าจุ๊สมรสและใช้ชีวิตคู่ครั้งแรกกับ “เสนอ โกมารชุน” มีบุตรชาย 2 คนคือ นายจามร โกมารชุน (ถึงแก่กรรม) และนพพล โกมารชุน

 

หลังจากสามีเสียชีวิต ก็ใช้ชีวิตคู่กับ ลุงปุ๊ย-สมชาย สามิภักดิ์ อดีตพระเอกเจ้าเสน่ห์ มีผลงานโด่งดังอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน

 

 

24 ม.ค.2555  วงการบันเทิงสูญเสีย  'ป้าจุ๊' เพชรแท้ศิลปินไทย

 

 

ทั้งคู่ครองรักกันยวนานเป็นเวลา 50 กว่าปี เป็นที่ชื่นชมของคนไทยกับความรักที่อมตะยืนยง จนกระทั่งสมชายถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2552

 

หลังจากนั้นเพียง 3 ปี ป้าจุ๊ก็เสียชีวิตด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2555ที่บ้านพักในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สิริอายุได้ 83 ปี 2 เดือนเศษ

 

 

******************************

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากวิกิพีเดีย

www.paojinjong.com

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ