วันนี้ในอดีต

6 ธ.ค.886 'เซนต์ นิโคลัส' มรณภาพ ต้นตำนานลุงซานต้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 1676 ปีก่อน อมตะตำนานที่อาจจะจริง หรือถ้าไม่ แต่หลายคนก็อยากเชื่อว่าเป็นความจริง

 

 

************************

 

 

ใกล้ถึงวันคริสต์มาสแล้ว ดูเหมือนว่าเด็กๆ จะตื่นเต้นเป็นพิเศษแม้ว่ากิจกรรมนี้จะเป็นงานของชาวคริสต์ แต่คนไทยทั่วไปก็อดที่จะรู้สึกคึกคักไปด้วยไม่ได้

 

โดยเฉพาะเรื่องราวของซานต้าคลอสใจดี ที่จะนำของขวัญมาแจกเด็กๆ ยังคงเป็นเรื่องราวที่มีสเน่ห์ มีมนต์ขลังเสมอมา

 

วันนี้ในอดีตจึงขอนำเสนอเรื่องราวของ “ซานตาคลอส” ที่หลายคนเชื่อว่ามีอยู่จริง หากมีต้นกำเนิดมาจากนักบุญที่มีชื่อว่า “เซนต์ นิโคลัส” นั่นเอง

 

และแม้ว่าวันนี้เมื่อ 1676 ปีก่อนคือวันที่ต้นตำนานซานตาคลอส อย่าง นักบุญ “เซนต์ นิโคลัส” ได้มรณภาพไป แต่เรื่องราวของเขายังมีชีวิต โดยมีตัวแทนเป็นคุณลุงซานต้าในชุดแดงที่จะมาทำให้ความฝันของเด็กๆ เป็นจริง

 

 

 

ตำนานนักบุญ

 

ว่ากันว่า ก่อนจะมีซานตาคลอส มีเรื่องราวของ “นักบุญนิโคลัส”หรือเซนต์นิโคลัสที่ดำเนินโลดแล่นในยุคอดีตมาก่อน

 

ชื่อเต็มของท่านคือ นักบุญนิโคลัสแห่งไมรา (Saint Nicholas of Myra) หรือ ชื่อในภาษากรีก คือ Agios Nikolaos แปลว่า ชัยชนะของปวงชน ท่านเป็นบิชอปชาวกรีกในเมือง Myra แคว้น Lycia ซึ่งปัจจุบันอยู่ในประเทศตรุกี

 

 

 

6 ธ.ค.886  'เซนต์ นิโคลัส' มรณภาพ ต้นตำนานลุงซานต้า

 

 

 

ท่านเป็นนักบุญที่มีชื่อเสียงที่สุดองค์หนึ่ง ในนิกายอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์ และโรมันคาทอลิก

 

ท่านเกิดที่เมืองปารารา ดินแดนอานาโตเลียในปี ค.ศ. 270 หรือ พ.ศ 813 โดยชีวิตช่วงวัยหนุ่มท่านได้จาริกแสวงบุญไปอียิปต์และปาเลสไตน์ พอกลับมาได้ไม่นานก็ได้รับแต่งตั้งเป็นบิชอปแห่งมิรา

 

ต่อมาช่วงการเบียดเบียนคริสต์ศาสนิกชนในจักรวรรดิโรมัน สมัยจักรพรรดิไดโอคลีเชียน ท่านถูกจับขังคุก จนเมื่อสิ้นสุดลงในรัชสมัยจักรพรรดิคอนสแตนติน ท่านจึงถูกปล่อยตัว

 

ต่อมาท่านได้เข้าร่วมสภาสังคายนาไนเซียครั้งที่หนึ่ง และถึงแก่มรณกรรมเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 886 ว่ากันว่าในปี 1630 ศพของท่านถูกพ่อค้าชาวอิตาลีขโมยจากเมืองมิรามาไว้ที่เมืองบารีประเทศอิตาลีจวบจนปัจจุบัน

 

 

 

ตำนานซานต้า

 

ด้วยเหตุที่ เซนต์ นิโคลัส แห่งเมืองไมรา เป็นที่รู้จักเรื่องความมีเมตตาต่อเด็ก และมักแอบมอบของขวัญแก่เด็กๆ จึงค่อยๆ เป็นที่รู้จักในยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 16 ในฐานะบิดาแห่งคริสต์มาส ผู้มอบของขวัญให้เด็กๆ โดยชาวดัตช์ซึ่งเดินทางไปถึงสหรัฐฯ เรียก เซนต์นิโคลัสว่า ‘ซินเตอร์คลาส’ (Sinterklaas) ก่อนจะกลายมาเป็น ซานตาคลอส เหมือนเช่นในปัจจุบัน

 

ประวัติตอนหนึ่งเล่าว่า นักบุญของเราคนนี้ มีชื่อเสียงในเรื่องของการให้ทานแบบแปลกๆ เช่นใส่เหรียญ่ไว้ในรองเท้าแก่ผู้ที่ถอดออกมายื่นให้แก่ท่าน ซึ่งเป็นที่มาของรูปแบบในการขอของขวัญจากซานตาคลอส ที่เรามักเอาถุงเท้าไปแขวนไว้ที่ปล่องไฟนั่นเอง

 

 

 

6 ธ.ค.886  'เซนต์ นิโคลัส' มรณภาพ ต้นตำนานลุงซานต้า

 

 

นอกจากตำนานเรื่องของขวัญแล้ว ท่านยังได้รับขนานนามว่าเป็น นักบุญผู้ปกป้องคุ้มครองผู้คนในท้องทะเล พ่อค้า นักยิงธนู และ เด็กๆ และยังเป็นนักบุญผู้ปกป้องเมือง Barranquilla (ประเทศโคลัมเบีย), Bari (ประเทศอิตาลี), Amsterdam (ประเทศเนเธอร์แลนด์), Beit Jala(เขตปกครองปาเลสไตน์ เวสท์แบงค์), และ Liverpool (ประเทศอังกฤษ)

 

ในปี ค.ศ. 1809 ชาวเมืองนิวยอร์ค ได้ประชุมกันและเรียกท่านว่า Sancte Claus ยกย่องท่านให้เป็นนักบุญผู้คุ้มครอง Nieuw Amsterdam (เป็นชื่อที่ชาวดัชต์เรียกเมือง New York City ในปัจจุบัน) อีกด้วย

 

นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องจากพวกไวกิ้งที่ไปตั้งรกรากใน รัสเซีย เบลาลุส และ ยูเครน ให้เป็นนักบุญผู้คุ้มครองตนอีกด้วย และที่สำคัญที่สุดคือได้รับการยกย่องให้เป็นนักบุญผู้คุ้มครองกษัตริย์แห่ง อาณาจักรโรมันตะวันออก (Byzantine Empire) อีกด้วย

 

 

 

ความเชื่อความสุข

 

อย่างไรก็ดี ยังมีความเชื่ออีกมุม ซึ่งสามารถสืบย้อนไปได้ถึงคริสต์ศักราช 1820 ว่าซานตาคลอสนั้น เป็นชายชรา เคราขาวร่างท้วมผู้ร่าเริงสนุกสนาน สวมโค้ดสีแดงกับคอเสื้อสีขาว กางเกงขายาวสีแดง เข็มขัดและรองเท้าหนังสีดำ (ภาพของเขามักไม่ค่อยมีเคราโดยไม่มีหนวด)

 

มีบ้านอาศัยที่ขั้วโลกเหนือ พร้อมกับเอลฟ์ มีเวทมนตร์จำนวนมากและกวางเรนเดียร์เหาะเก้าตัว (แต่เดิมมีแปด)

 

 

6 ธ.ค.886  'เซนต์ นิโคลัส' มรณภาพ ต้นตำนานลุงซานต้า

 

 

แนวคิดนี้จึงส่งอิทธิพลให้เกิดเพลง “ซานตาคลอสกำลังมาเมือง” ในปี 2477 โดยเชื่อกันว่าซานตาคลอส ได้ทำรายชื่อเด็กทั่วโลก และแบ่งประเภทพวกเขาตามพฤติกรรม (“ดื้อ” หรือ “น่ารัก”) และมอบของขวัญ รวมทั้งของเล่นและลูกกวาดสำหรับเด็กประพฤติดีในโลก และบางครั้งส่งถ่านหินไปให้เด็กดื้อ ภายในคืนวันคริสต์มาสอีฟคืนเดียว เขาสำเร็จได้ด้วยความช่วยเหลือของเอลฟ์ผู้ทำของเล่นในโรงงาน และกวางเรนเดียร์ที่ลากเลื่อนหิมะของเขา

 

 

 

6 ธ.ค.886  'เซนต์ นิโคลัส' มรณภาพ ต้นตำนานลุงซานต้า

 

 

ที่สุดเแล้ว ไม่ว่าลุงซานต้าจะมีที่มายังไง มีจริงหรือไม่ แต่เชื่อว่าพวกเราจะมีรอยยิ้มทุกครั้งที่ได้พบลุงซานต้าตัวเลียนแบบที่ปรากฏตัวตามงานคริสต์มาสต่างๆ ทั่วไปในโลก

 

ว่าแล้ว ถึงบ้านเราจะไม่มีปล่องไฟ แต่ลองเอาถุงเท้า นมและคุกกี้ไปวางไว้บ้างดีกว่า เผื่อลุงซานต้าจะมาเข้าสักวัน

 

*****************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ