วันนี้ในอดีต

4 ต.ค.2545 คิดถึง 'ปีย์' ทำนองที่หายไป ของ 'โปเตโต้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 17 ปีก่อน

 

 

 

************************

 

แฟนคลับวงโปเตโต้ ที่ยังเหนียวแน่นยาวนาน ไม่มีใครลืม  “ปีย์ชนิตว์ อ้นอารี” หรือ “ปีย์ โปเตโต้” ได้เลย แม้ว่าเขาจะจากพวกเราไปนานแล้ว ตั้งแต่วันนี้เมื่อ 17 ปีก่อน จากเหตุไฟฟ้าลัดวงจรตอนอาบน้ำ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2545

 

เพราะปีย์คือหนึ่งในสมาชิกวงดนตรีป๊อปร็อควงหนึ่งในยุค 90 ที่ทั้งดังและเป็นที่รักของวัยรุ่นยุคนั้นเป็นอันมากวงหนึ่งของเมืองไทย คือวงที่มีชื่อมันๆ อย่าง “โปเตโต้”

 

 

4 ต.ค.2545 คิดถึง 'ปีย์' ทำนองที่หายไป ของ 'โปเตโต้'

 

 

ที่สำคัญ ปีย์ ยังเป็นคนที่มีความสามารถรอบตัวคนหนึ่ง ทั้งร้อง เล่น และยังแต่งเพลงได้ด้วยฝีมือจริงๆ

 

ไม่มีใครไม่ช็อคเมื่อรู้ข่าว และไม่มีใครไม่เสียดายเด็กหนุ่มผู้มากกว่าสามารถคนนี้เลย

 

 

 

ประวัติ

 

ปีย์ เกิดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2524 ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีน้องชาย 2 คน น้องสาว 1 คน

 

วัยเรียน เขาเรียนจบชั้นมัธยมต้นที่ โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จากนั้นไปเรียนต่อจนจบชั้นมัธยมปลายจากเมอร์ซี่ สคูล ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ก่อนจะกลับสู่เมืองไทย มาศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ พอย่างเข้าปี 2 ราวช่วงปี 2543-2544 ปีย์มีโอกาสได้เข้าเป็นศิลปินในสังกัด แกรมมี่ หลังจากที่ โน้ต นันทไกร ฉ่ำใจหาญ, ปีย์ และ บ๋อม สุวาทิน วัฒนวิทูกูร มีโอกาสร่วมงานกันครั้งแรกในการถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มโค้ก

 

ปรากฏว่าเข้าตาเหล่าทีมงาน จึงได้เข้ามาสกรีนเทสต์ ที่แกรมมี่ฯ ที่สุดเกิดเป็นวงโปเตโต้ขึ้นมา โดยปีย์เป็นนักร้องนำก่อน แต่ก็ยังขาดมือเบส จึงต้องทำการคัดเลือกนักดนตรีในตำแหน่งนี้กันอีกรอบ

 

ซึ่งยุคแรกได้ อรนุช ตั้งเดชาวุฒิ (นุช) เป็นมือเบสหญิง ที่เข้ามาคัดเลือกในครั้งนั้น และกลายเป็นสมาชิกคนที่ 4 ในที่สุด จนกระทั่งมีสมาชิกคนสุดท้ายของวงในช่วงนั้นก็คือ ปั๊ป พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข

 

 

4 ต.ค.2545 คิดถึง 'ปีย์' ทำนองที่หายไป ของ 'โปเตโต้'

 

 

พวกเขาคือ “โปเตโต้” ออกอัลบั้มกับวงในชุดแรกว่า “โปเตโต้” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 มีผลงานเพลงดัง เช่น คนดีไม่มีที่อยู่ และ ทำนองที่หายไป โดยเสียงร้องของ “ปั๊บ” และปีย์เล่นเป็นพระเอกเอ็มวี

 

 

4 ต.ค.2545 คิดถึง 'ปีย์' ทำนองที่หายไป ของ 'โปเตโต้'

 

 

วงโปเตโต้มีลักษณะโดดเด่นคือ ความมันส์และตรงไปตรงมา ทำให้ชื่อของโปเตโต้เป็นที่รู้จักของวัยรุ่นไทยอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ “เธอไปกับใคร” ก็กลายเป็นอีกเพลงที่ได้รับความนิยมในทันทีที่ถูกเปิดทางวิทยุ

 

แต่หลังจากเสร็จสิ้นการทำงานเพลงชุดแรก นุช มือเบสซึ่งมีความจำเป็นในเรื่องการเรียน จึงขอลาออกจากวงไปเรียนต่อต่างประเทศ

 

 

 

 

วันที่ปีย์จากไป

 

ไม่ทันคาดคิด ระหว่างที่วงอยู่ในช่วงทำอัลบั้มที่ 2 สองอยู่นั้น ปีย์ นักร้องนำและมือกีตาร์ ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่  4 ตุลาคม 2545 แต่ก่อนที่ปีย์จะเสียชีวิต ก็ได้เริ่มทำผลงานอัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อโก...ออน (Go...On) ไปแล้วถึง 3 เพลง

 

ได้แก่ เพลง “น้ำหอม” ที่ปีย์ได้อัดและร้องไว้จนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และยังมีเพลง “ไม่ให้เธอไป” ซึ่งปีย์ได้แต่งทำนองไว้ ส่วนเพลง “กล้าพอไหม” ได้ถูกเรียบเรียงใหม่ ซึ่งทั้ง 3 เพลงล้วนแล้วแต่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งสิ้น

 

 

4 ต.ค.2545 คิดถึง 'ปีย์' ทำนองที่หายไป ของ 'โปเตโต้'

 

 

แต่หลังจากที่ปีย์เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เรื่องนี้ได้ทำให้วงได้หยุดชะงักลงระยะหนึ่ง จนกระทั่ง ปั๊ป บ๋อม และโน้ต ยังรักที่จะอยากเล่นดนตรีต่อไป ทั้งสามจึงตัดสินใจกลับมารวมวงอีกครั้งในปี 2546

 

พวกเขาเดินหน้าทำงานเพลง ในอัลบั้ม Go...On อีกครั้งในปี 2546) มีเพลง น้ำหอมของปีย์ด้วย เพื่อสานต่อความฝันของพวกเขาและปีย์ โดยการหาสมาชิกเพิ่มเติม โน้ตจึงได้ชักชวน “โอม ปิยวัฒน์ อนุกูร" มาเป็นมือเบส ซึ่งเคยเรียนอยู่ที่เดียวกันและเล่นดนตรีมาด้วยกัน

 

จากนั้น บ๋อมได้ติดต่อ “วิน รัตนพล เก่งเรียน" มือกีตาร์ ที่เคยเรียนดนตรีและร่วมแสดงดนตรีงานโรงเรียนมาด้วยกัน เข้ามาเป็นสมาชิกเสริมคนสุดท้ายของวง

 

ที่สุด จาก 3 เพลงแรกที่ทำค้างไว้ พวกเขานำมาสานต่อทิศทางของดนตรีให้ชัดเจนขึ้น มีเอกลักษณ์ที่ได้ยินแล้วรู้ว่านี่คือโปเตโต้ จนโด่งดังประสบความสำเร็จชนิดที่ปีย์ สมาชิกตั้งต้นผู้จากไป คงมองลงมาอย่างมีความสุข แถมโปเตโต้ยังคงโลดแล่นอย่างสวยงามในโลกดนตรีของเมืองไทย มีอัลมั้มถึง 7 ชุด และซิงเกิลอีกมากมายถึงปัจจุบัน

 

โดยมีสมาชิก คือ พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข(ปั๊บ)–ร้องนำ, กีตาร์, ปิยวัฒน์ อนุกูร(โอม)–กีตาร์เบส, ร้องประสาน, กานต์ อ่ำสุพรรณ(กานต์)–กลอง เข้ามาร่วมวงเมื่อปี 2551 และ ทีฆทัศน์ ทวิอารยกุล(ชูหั่ง)–กีตาร์ ที่เขามาร่วมวงเมื่อปี 2556–ปัจจุบัน และมีสมาชิกแบกอัป คือ เกียรติยศ มาลาทอง(อั้ม) – คีย์บอร์ด

 

 

4 ต.ค.2545 คิดถึง 'ปีย์' ทำนองที่หายไป ของ 'โปเตโต้'

โปเตโต้ในปัจจุบัน

 

 

 

 

การเสียชีวิต

 

สำหรับการเสียชีวิตที่เชื่อว่าคนไทยยังคาใจ เกิดขึ้นเมื่อ เวลา 19.00 น. ของวันที่ 4 ต.ค. 2545 หากแต่ข้อมูลบางแหล่งระบุว่า ปีย์เสียชีวิตวันที่ 3 หรือ บางแหล่งระบุ 6 ตุลาคม 2545

 

แต่จะเป็นวันที่เท่าไหร่ ความจริงอันเจ็บปวดก็ยังคงดำรงอยู่ เมื่อที่บ้านทาวน์เฮ้าส์สองชั้น บนเนื้อที่ 80 ตารางวา ุบนชั้นสองของบ้าน น้องชายของปีย์ ตชนิตย์ อ้นอารี อายุ 19 ปี เป็นผู้พบศพพี่ชายภายในห้องน้ำ

 

 

4 ต.ค.2545 คิดถึง 'ปีย์' ทำนองที่หายไป ของ 'โปเตโต้'

 

 

ปีย์วัย 20 เสียชีวิตในสภาพเปลือยกายอยู่บนพื้นห้องน้ำ โดยขณะที่พบศพ น้องชายระบุว่าพี่ชายน่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2-3 วัน เนื่องจากศพขึ้นอืดและส่งกลิ่น พบว่าภายในห้องน้ำเครื่องทำน้ำอุ่นยังเปิดอยู่ เจ้าหน้าที่จึงให้เจ้าหน้าที่มูลนิธินำส่งสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อชันสูตรพลิกศพตามระเบียบ

 

น้องชายปีย์ยังระบุว่า ปกติที่บ้านหลังนี้ผู้ตายและตนจะพักอาศัยอยู่ด้วยกัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตนกลับมาที่บ้านตอนกลางคืน เคาะประตูเรียกเนื่องจากใส่กลอนประตูเหล็ก ด้านใน แต่ผู้ตายไม่ตอบกลับมา แม้จะเอาก้อนหินขว้างบ้านให้เสียงดัง ผู้ตายก็ไม่ได้ยิน จนกระทั่งวันที่กลับมาบ้านอีกครั้งก็ไม่เจอพี่ชาย จึงขอยืมบันไดข้างบ้านปีนมองเข้าในหน้าต่างห้องน้ำ พบว่าผู้ตายนอนเสียชีวิตภายในห้องน้ำ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสอบสวน

 

ทั้งนี้ ในส่วนของเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เปิดเผยว่า ขณะกำลังทำความสะอาดภายในห้องน้ำที่เกิดเหตุ พบว่ามีกระแสไฟรั่วออกมาจากเครื่องทำน้ำอุ่น ตนจึงลงมาบอกเจ้าบ้านให้ช่วยปิดสะพานไฟ แต่ปรากฏว่าเมื่อแตะบริเวณรอบแผงไฟปรากฏว่ามีกระแสไฟฟ้าลัดวงจรอีกด้วย

 

เวลานั้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรขณะผู้ตายอาบน้ำ หรืออาจเกิดจากการที่หัวใจวายเนื่องจากผู้ตายป่วยเป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว นั่นเอง

 

วันนี้ถ้าปีย์ ยังมีชีวิตอยู่ เขาจะมีอายุ 38 ปี และเช่นเคย เรามารำลึกถึงปีย์ แบบไม่ฟูมฟาย ด้วยเพลง "เร็วมาก" ที่เป็นเพลงเปิดตัววงโปเตโต้ในยุคแรกเริ่มของเขากันดีกว่า

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก  potato collection

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ