วันนี้ในอดีต

1 ต.ค.2530 คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 32 ปี ก่อน

 

 

**************************

 

วัยรุ่นยุค 80 จะต้องรู้จักและชื่นชมดาราหนุ่มนิว "อธิป ทองจินดา" เป็นอันมาก ด้วยรูปร่างหน้าตาที่หล่อเหล่า บุคลิกเงียบขรึม น่าค้นหา

 

หากแต่น่าเสียดายที่วันนี้เมื่อ 32 ปีก่อน ในวัยเพียง 23 เขาก็มาด่วนจากไปอย่างกะทันหันด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ชนิดที่คนไทยทั้งประเทศต้องช็อคไปตามๆ กัน

 

วันนี้ในอดีต ขอรำลึกถึงดาวดวงที่สดใสที่สุดดวงหนึ่งของวงการบันเทิงไทยอีกครั้ง 

 

 

1 ต.ค.2530  คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

 

 

หนุ่มเมืองชล

 

อธิป ทองจินดา (ชื่อเล่น นิว) มีชื่อจริงว่า "อธิป สุขจินดาทอง" ขณะที่บางกระแสระบุชื่อจริงว่า "มนเฑียณ สุขจินดาทอง" เกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2507

 

มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดชลบุรี เป็นบุตรคนที่ 8 ของ พิทักษ์ และ สมศรี สุขจินดาทอง มีพี่น้อง 8 คน หญิง 7 คน ชาย 1 คน หากแต่บางแหล่งระบุว่า นิวมีพี่น้อง 14 คน ครอบครัวบิดาทำรับเหมาก่อสร้าง

 

ช่วงประถม นิวเรียนที่โรงเรียนวัดใหญ่อินทาราม ชื่อในปัจจุบันนี้คือโรงเรียนอินทปัญญา โดยในช่วงประถมปีที่ 5 เขาย้ายมาศึกษาต่อที่โรงเรียนชลราษฎรอำรุง จนสำเร็จการศึกษา ในระดับชั้นประถมปีที่ 7 จากนั้นจึงมาศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยม จนสำเร็จการศึกษา ในระดับชั้นมัธยมปลาย จากโรงเรียนชลบุรี สุขบท

 

มีข้อมูลจากเฟซบุคแฟนเพจ อธิป ทองจินดา ซึ่งแฟนเพจได้แชร์เรื่องราวของหนุ่มนิว รายหนึ่งระบุว่า โดยอุปนิสัย นิว เป็นคนพูดน้อย บางคนอาจมองว่าหยิ่ง เมื่อพูดก็จะพูดตรงๆ ชนิดขวานผ่าซาก ใจนักเลง มีความคิดเป็นผู้ใหญ่เกินตัว บางครั้งก็งอแงแบบไม่มีเหตุผล ขี้เล่น ลามกนิดๆ อดออมเก่ง (ชนิดขี้เหนียว)

 

"วันไหนซื้อล๊อตเตอร์รี่ เพื่อนๆ จะพากันตะลึง ไม่ชอบเที่ยวกลางคืน รักแม่มาก ไม่ชอบกล่าวถึงใครที่ไม่ใช่เรื่องของตน ไม่ชอบกล่าวถึงเรื่องราวในอดีต ไม่ยึดติด กินอยู่ง่าย เวลาทำงานถ้าพูดง่ายก็จะง่าย แต่ถ้าใครมาเยอะ ก็จะเจอชนิดกัดไม่ปล่อย แต่ก็เป็นคนขี้ใจอ่อนพอสมควร"

 

ว่ากันว่า ช่วงปี 2528 นิวกำลังศึกษาในด้านภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียนสอนภาษา โดยมีความมุ่งหวัง ที่จะทำงานประจำในด้านสายการบิน

 

แต่ต่อมาด้วยใบหน้าหล่อขั้นเทพ ทุกองศา สูง 180 เซนติเมตร ราวๆ ปลายปี 2527 เขามีโอกาสได้ได้เข้าสู่วงการบันเทิงจากการชักนำของ "ตุ๊-สรศักดิ์ จุลมณี" เจ้าของนามปากกา น้ำตาลปึก และ ตุ๊ครับผม และบรรณาธิการนิตยสารวัยรุ่นหลายๆ ฉบับในขณะนั้น เขาได้ชักชวนให้ อธิป ทองจินดา เข้ามาถ่ายแบบ

 

 

 

1 ต.ค.2530  คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

 

 

นิตยสารวัยรุ่นฉบับแรกที่ นิวถ่ายแบบครั้งแรกในชีวิต คือ "ซึ้ง" แต่ต่อมายังมีฉบับอื่นๆ อีกตามมาและหลังจากนั้นอธิปก็เป็นที่รู้จักในวงการแฟชั่น เป็นที่จับตามองของคนไทยเป็นอันมาก

 

จนภายหลัง นิวได้รับตำแหน่งเป็นนายแบบยอดนิยมประจำปี 2528 จากนิตยสารแพรว และแพรวสุดสัปดาห์ ในฐานะที่ อธิป ทองจินดา เป็นนายแบบที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนั้น

 

 

 

เปลี่ยนชื่อแล้วรุ่ง

 

ต่อมาจากนายแบบหนุ่มรูปหล่อ นิวก็มีโอกาสเข้าสู่แวดวงแผ่นฟิล์ม ว่ากันว่าภายหลังเขาเปลี่ยนชื่อมาเป็น “อธิป ทองจินดา” โดย “ติ๊ก กลิ่นสี” เป็นผู้ตั้งให้ใหม่

 

โดยตอนนั้น มีชื่อให้เลือกคือ บดินทร์ ทองสุข, อภิวัฒน์ สุขจินดา และ อธิปไตย จินดาทอง โดยชื่อวงการที่เห็นชอบในตอนนั้นคือ บดินทร์ ทองสุข (นิว) คนในยุคนั้นอาจเคยได้ยินในชื่อนี้

 

 

1 ต.ค.2530  คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

 

 

แต่ภายหลัง ชื่อ บดินทร์ ไม่เป็นที่รู้จัก และไม่สอดคล้องกับความเป็นนิวนัก จึงขอไปใช้ชื่อ “อธิปไตย จินดาทอง” เพราะเกิดในเดือนธันวาคม เดือนแห่งวันรัฐธรรมนูญ

 

ว่ากันว่า วันแรกที่ใช้ชื่อนี้เกิดเหตุที่หลังแบคสเตจในงานเดินแฟชั่นบนแคทวอร์ค พอจะส่งรายชื่อแบบเร่งรีบ เลยเขียนหวัดสั้นๆ แก่ทีมงาน เช่น เอ อนันท์ / โอ วรุด / เอส ปฏิวัต / นิว อธิป / มิก ปราโมท ส่งไปหน้าเวที ประกอบกับ พิธีกร อ่านนามสกุลผิดๆ เข้าไปอีก แทนที่จะอ่าน นิว อธิป จินดาทอง กลับไปอ่าน “นิว อธิป ทองจินดา” ปรากฏว่าชื่อนี้แหละที่แจ้งเกิดอย่างจัง

 

ที่สุด อาจเพราะเปลี่ยนชื่อแล้วเฮง ปรากฏว่า ราวปี 2528 เขาได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก "สองพี่น้อง" ของค่ายไฟว์สตาร์

 

 

1 ต.ค.2530  คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

 

เรื่องนี้เขารับบทเป็นน้องชายของ หนุ่ย อำพล ลำพูน ซึ่งเป็นพระเอก รับบทคู่กับ แหม่ม จินตหรา สุขพัฒน์ นางเอกยุค 80 ที่เป็นเบอร์ 1

 

โดยเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แนว “ชีวิต” ที่เป็นการดัดแปลงมาจากภาพยนตร์เรื่อง East of Eden ที่มี เจมส์ ดีน เป็นนักแสดงนำ และเจมส์ ดีน ก็คือดาราชายที่เสียชีวิตก่อนนิวเพียงวันเดียว หากแต่เขาจากไปตั้งแต่ วันที่ 30 กันยายน 2498

 

เรื่องนี้ประสบความสำเร็จพอสมควร ออกฉายช่วงตุลาคม 2528 จากนั้นแสดงภาพยนตร์เรื่องที่ 2 โดยคราวนี้เป็นพระเอกเต็มตัวในเรื่อง "นายร้อยสอยดาว" ของประยูร วงศ์ชื่น คู่กับ ลีลาวดี วัชโรบล

 

 

1 ต.ค.2530  คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

 

 

ข้อมูลระบุว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้รับความไว้วางใจให้มีการถ่ายทำในสถานที่จริงของโรงเรียนนายร้อยในทุกฉาก ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงอยู่ในความทรงจำของคนไทย และมีการสร้างในเวอร์ชั่นละครอีกหลายครั้ง

 

จากนั้นยังมีผลงานต่อๆ กันมาอีกหลายเรื่อง คือ สองโหลยี่สิบห้า (พ.ศ. 2529), รักหน่อยน่า (พ.ศ. 2529), กว่าจะรู้เดียงสา (พ.ศ. 2530)

 

 

1 ต.ค.2530  คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

 

 

ทั้งหมดนี้เขาได้แสดงประกบ มาช่า วัฒนพานิช ถึง 2 เรื่องด้วยกันคือ "กว่าจะรู้เดียงสา" โดยเป็นดารารับเชิญในบทคุณหมอสุริยาเพื่อนนางเอก และ ภาพยนตร์ "รักหน่อยน่า"

 

 

 

หนทางแสนสั้น

 

เหมือนดาวตก สว่างวาบวูบเดียวแล้วจางหาย  นิวที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตก ราวตีสองของวันที่ 1 ตุลาคม 2530 นิว อธิป ประสบอุบติเหตุเสียชีวิตขณะขับรถยนต์ส่วนตัว บริเวณแยกถนนประดิพัทธ์ตัดถนนพระราม 6

 

 

1 ต.ค.2530  คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

 

 

มีรายงานว่า เขาเสียชีวิตด้วยสภาพนอนอยู่ใต้ท้องรถ หน้าผากด้านขวายุบ คางแตก แขนซ้ายหัก 

 

นอกจากนี้ ข้อมูลบางแหล่งอ้างรายงานของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า รถเก๋งของนิว คือ “นิสสัน เซนทรา” สีน้ำตาลแก่ ทะเบียน 2 ฉ-9357 กรุงเทพมหานคร ได้เฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ หักหลบเสยเข้าชนรถส่งหนังสือพิมพ์ จนประตูรถเก๋งด้านคนขับเปิดออก เหตุเกิดที่บริเวณแยกถนนประดิพัทธ์ ตัดถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ

 

 

1 ต.ค.2530  คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

 

 

เวลานั้นเมื่อคนไทยทราบข่าว ต้องบอกช็อคไปทั่ว ร้องไห้กันมากมาย ทั้งยังสุดแสนเสียดายดาราหนุ่มอนาคตไกลคนนี้เป็นอันมาก

 

ว่ากันว่า อธิปยังได้รับการวางตัวให้รับบท “โกโบริ” ในภาพยนตร์ “คู่กรรม” ประกบ แหม่ม จินตหรา สุขพัฒน์อีกด้วย แต่ภายหลังจึงได้  โอ วรุฒ วรธรรม มารับบทแทน

 

วันที่จัดงานศพ โดยศพของนิวตั้งอยู่ที่วัดใหญ่อินทราราม จังหวัดชลบุรี ว่ากันว่าดาราสมัยนั้นไปงานศพนิวเยอะจนล้นศาลารวม

 

 

1 ต.ค.2530  คิดถึง 'อธิป ทองจินดา' ดาวดวงนี้ดับก่อนกาล

 

 

ในขณะที่เรื่องราวของความรักของหนุ่มนิวยังคงเป็นปริศนา ระหว่าง ดาราราวสาวเบอร์ 1 อย่างแหม่ม จินตหรา กับ ดาราวสาวหน้าสวยเทพ มาช่า วัฒนพานิช ที่มีข่าวลือเหมือนกัน

 

แต่ภายหลังรายแรกเฉลยแล้วว่าไม่ได้มีซัมติงอะไรกัน ขณะที่รายหลัง ต่อมาก็ได้ร่วมหอกับพระเอกเบอร์ 1 ที่หนุ่มนิวเคยเล่นเป็นน้องชายของเขานั่นเอง

 

หากนี่ก็เป็นเพียงเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่เหลือคือความทรงจำดีที่พวกเรามีต่อหนุ่มน้อยหน้าหล่อคนนี้ ไม่มีวันจางหาย

 

และหากวันนี้เขายังมีชีวิตอยู่ เขาจะมีอายุ 55 ปีในปีนี้ #ใครยังคิดถึงเขา เราคือเพื่อนกัน

 

************************

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

http://70-90memory.blogspot.com/2013/06/blog-post_24.html

เฟซบุกแฟนเพจ อธิป ทองจินดา

วิกิพีเดีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ