วันนี้ในอดีต

2 ก.ย.2498 อะไรนะ..."เธอ 64"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต "อึ้งย้ง" เวอร์ชั่นแรกละครทีวี ที่คนไทยยังรักเธอ

 

***********************

 

วันนี้ในอดีตขอเปิดสัปดาห์ด้วยเรื่องราวของอดีตดาราสาวชาวฮ่องกง ที่คนไทยสุดชื่นชอบ "หมี เซียะ" หรือ มิเชล ยิม ไหว่หลิง

 

อันเนื่องจากว่า วันนี่เมื่อ 64 ปีก่อน ย้ำว่า 64 ปีก่อน คือวันที่เธอได้ลืมตาขึ้นมาบนโลกนี้ และเติบโตมาเป็นขวัญใจนักดูละครกำลังภายใน ชนิดที่ไม่มีใครลืมเธอได้ เพราะเธอคือ “ราชินีภาพยนตร์กำลังภายใน”

 

ที่สำคัญ ดูเหมือนว่า ตัวเลข 64 จะไม่สามารถทำอะไรเธอได้เลย

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

เฟซบุ๊ก 米雪

 

 

 

หมีเซียะ คือนักแสดงหญิงฮ่องกงที่มีชื่อเสียงโดยเฉพาะในยุคทศวรรษที่ 70 และ 80 แน่นอนเราคนไทยอาจจดจำ บทบาทของ อึ้งย้งได้ดีจากการแสดงของ “องเหม่ยหลิง” ดารารุ่นน้องของหมีเซียะ ในละครโทรทัศน์ของซีทีวีเรื่อง “มังกรหยก”จากบทประพันธ์ของกิมย้ง

 

แต่หลายคนก็ไม่เคยลืม อึ้งย้งในเวอร์ชั่นของเธอเช่นกัน และบทนี้เองก็สร้างชื่อเสียงให้กับเธออย่างมาก

 

ที่จริงเธอเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ เกิดที่เมืองอันฮุย มณฑลกวางตุ้ง มีน้องสาวที่เป็นนักแสดงเช่นกัน คือ ซิดนีย์ ยิม หมีเซียะจบมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนคริสต์

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

เฟซบุ๊ก 米雪

 

 

จากนั้นเธอเริ่มฝึกฝนการแสดงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 โดยเข้าเรียนการแสดงที่โรงเรียนสอนการแสดงของชอว์บราเดอส์ 

 

จนในปี 2518 เธอได้เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว โดยการเซ็นสัญญาเข้าเป็นนักแสดงในสังกัดสถานีโทรทัศน์ซีทีวีของฮ่องกง ที่เพิ่งจะก่อตั้งขึ้นมาใหม่ และเป็นคู่แข่งสำคัญ ของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี

 

ต่อมาเธอได้รับบทนำเป็นอึ้งย้งในละครเรื่องมังกรหยก 2519 คู่กับ “ไป่ เปียว” ผู้รับบทก๊วยเจ๋งนั่นเอง ทำให้เธอมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

 

 

ว่ากันว่าในตอนนั้น ถือได้ว่าเป็นละครโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในฮ่องกง, ไต้หวันและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนที่เวอร์ชันมังกรหยก (2526) ที่มี องเหม่ยหลิงรับบท “อึ้งย้ง” จะมาทำลายสวถิติประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมมากกว่า

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

Kaypang Gallery

 

 

ต่อมา หลังจากสถานีโทรทัศน์ซีทีวีเลิกกิจการในปี 2521 เธอได้แสดงละครโทรทัศน์กำลังภายอีกหลายเรื่องให้กับสถานีโทรทัศน์แห่งเอเชีย เช่น ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม (Tai Chi Master), นักชกผู้พิชิต (The Legendary Fok), ศึกสองนางพญา (Princess Cheung Ping), ศึกสายเลือด (The Dynasty),

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

 

 

แผ่นดินรักแผ่นดินเลือด (The Radical City), จิ๋นซีฮ่องเต้ (The Rise of the Great Wall), 13 ฮ่องเต้ตำนานจักรพรรดิราชวงศ์ชิง (The Rise and Fall of Qing Dynasty) เป็นต้น

 

ทำให้เธอได้รับฉายาว่า “ราชินีภาพยนตร์กำลังภายใน”  ส่วนภาพยนตร์ไทย หมีเซียะก็เคยมาร่วมงาน เช่น “หงส์หยก” นำแสดงโดย หมีเวียะ สรพงศ์ ชาตรี และ พิสมัย วิไลศักดิ์, นักฆ่าขนตางอน พ.ศ. 2525 นำแสดงโดย หมีเซียั สรพงศ์ ชาตรี เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ และ ลลนา สุลาวัลย์, หรือภาพยนตร์ สิงห์จ้าวพยัคฆ์ 

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

 

 

หากจำได้ กลางเดือนสิงหาคม 2558 มีเหตุการณ์ระเบิดที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ที่เชื่อว่าหลายคนยังคงจดจำความน่ากลัวและสะเทือนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี เพราะคร่าชีวิตของผู้บริสุทธิ์ไปกว่า 20 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่าคน

 

ซึ่งไม่เพียงทำให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตต้องเศร้าโศก แต่ยังส่งผลกระทบกับคนอีกหลายๆ คน หลายๆ ด้าน รวมไปถึงภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศด้วย

 

ที่สุดระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2558 หมีเซียะ และเยิ่น ต๊ะหัวนักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกงร่วมสมัยเดียวกัน ได้เดินทางมาประเทศไทย โดยในวันที่ 22 กันยายน ทั้งคู่ได้เข้าสักการะพระพรหมที่ศาลท้าวมหาพรหมแยกราชประสงค์เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งจีน, ฮ่องกง และนานาชาติ

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดฮ่องกง เกิดความเชื่อมั่นและเดินทางกลับมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น จากเหตุระเบิดก่อนหน้านั้น โดยไม่ได้เรียกค่าตัว โดยเป็นการประสานจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)

 

วันนั้นหมีเซียะได้แต่งชุดไทยและรำดอกบัวถวาย สร้างความประทับใจให้กับคนไทยเป็นอันมาก

 

หรือในปี 2559 ที่เกิดเหตุการณ์ความโศกเศร้าที่สะเทือนใจของชาวไทย เมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

 

 

ต่อมาในเดือน กันยายน 2560 หมีเซียะก็เดินทางมาประเทศไทยเป็นการส่วนตัว เพื่อเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

 

หรือช่วงกลางปี 2561 ที่ผ่านมา เหตุการณ์ 13 หมูป่าอะคาเดมีที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จนกลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

 

 

หมีเซียะก็ได้ติดตามข่าวสารตลอด พร้อมกับส่งคลิปให้กำลังใจน้องๆ ทั้ง 13 คนและทีมผู้ช่วยเหลือให้สู้ๆ ด้วย

 

ทั้งหมดนี้ แสดงถึงความรักและผูกพันต่อประเทศไทยและคนไทยแม้ว่าเธอจะไม่ใช่คนไทยก็ตาม 

 

อย่างไรก็ดี มุมชีวิตส่วนตัว หมีเซียะ นับว่าทั้งหวานชื่นและทุกข์ระทมเนื่องจาก  "หว่าน ชิ เคือง" คนรักของเธอได้เสียชีวิตลงเมื่อปี 2553 จากโรคมะเร็งโพรงจมูก รวมอายุ 53 ปี

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

 

 

นักแสดงสาวชาวฮ่องกง อยู่เคียงข้างชายที่รัก จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตเขา หลังจากครองคู่ฉันท์สามีภรรยา นานเป็นเวลา 26 ปี โดยไม่ได้เข้าพิธีแต่งงาน ตั้งแต่ปี 2527 

 

แต่ข่าววงใน ว่ากันว่า ที่สุดหมีเซียะได้ทำพิธีแต่งงานกับเพื่อนชายผู้ล่วงลับของเธอ เพื่อให้เขารู้สึกว่า เธอยังจะอยู่กับเขาหลังเสียชีวิตไปแล้ว เพราะชดใช้ความผิดของเธอที่ได้บอกปัดข้อเสนอขอแต่งงานของเพื่อนชายผู้นี้ไปหลายครั้งเมื่อครั้งที่เขามีชีวิตอยู่

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

Infernal Affairs

 

 

ทั้งนี้ เขาไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นที่รู้จักทั่วไปในฮ่องกง ในฐานะอดีตนักฟุตบอลทีมชาติ, เป็นนักธุรกิจ และเคยยังเป็นนักแสดงที่ฝากผลงานไว้หลายเรื่อง บทนายตำรวจระดับสูงในหนังเรื่อง Infernal Affairs ภาพยนตร์อันโด่งดังประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง

 

อย่างไรก็ดีวันนี้นับเป็นวันดีที่หมีเซียะมีอายุครบ 64 ปี บริบูรณ์ ก็ขออวยพรวันเกิดมา ณ โอกาสนี้ ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และสวยสองพันปีอย่างนี้ต่อไป นะจ๊ะ

 

 

2 ก.ย.2498  อะไรนะ..."เธอ 64"

 

**************************

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ