วันนี้ในอดีต

12 มิ.ย.2559 โซเชียลฮือ ไม่ขำ กรุ๊ปแชท ผู้ช่วยนักบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

    ไม่ว่าคุณจะทำอะไร โพสต์อะไร ทุกอย่างจะถูกเซฟ ถูกแคป ด้วยมือดี มือไว ไว้หมด รอแค่ว่า มันจะมีโอกาสได้ถูกนำมาปล่อยวันไหนแค่นั้นเอง

 

 

************************

 

          ช่วงนี้ มีเรื่องราวที่เข้าข่ายคำโบราณว่า “หน้าต่างมีหูประตูมีช่อง” โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ ไม่มีคำว่าพื้นที่ส่วนตัวอย่างจริงแท้

 

          ไม่ว่าคุณจะทำอะไร โพสต์อะไร ทุกอย่างจะถูกเซฟ ถูกแคป ด้วยมือดี มือไว ไว้หมด รอแค่ว่า มันจะมีโอกาสได้ถูกนำมาปล่อยวันไหนแค่นั้นเอง

 

 

         

          ดังเคสที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 3 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 12 มิถุนายน 2559 ชาวเน็ตไทยต่างฮือฮา กับเหตุการณ์การพูดคุยระหว่างกลุ่มผู้ช่วยนักบินของสายการบินนกแอร์ ซึ่งพวกเขาเพียงแต่พูดคุยกันเอาฮาในกรุ๊ปแชท แต่กลับถูกมือดี แคปเอาไว้ และนำมาปล่อยลงโลกออนไลน์ เรื่องราวจึงบานปลาย ร้อนถึงผู้บริหารต้องออกมาจัดการ

 

          เหตุการณ์โปรแกรมแชทไลน์ของกลุ่มผู้ช่วยนักบินของสายการบินนกแอร์หลุดนั้น เป็นบทสนทนาที่ถึงไม่บอก แต่จากภาพก็รู้ได้ว่า กำลังกล่าวถึง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคณะ ที่กำลังเดินทางกลับจาก จ.แพร่ ด้วยเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD8005 ออกจากท่าอากาศยานแพร่ในเวลา 15.45 น. ในวันที่ 12 มิถุนายน 2559 และกลับถึงท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ ในเวลา 17.00 น.

 

          การสนทนาในกลุ่มแชทนี้ได้มีการโพสต์รูปอดีตนายกฯ และคณะระหว่างกำลังเดินขึ้นเครื่อง พร้อมข้อความจากหนึ่งในผู้อยู่ในกรุ๊ปนั้น ซึ่งข่าวรายงานว่าเป็นผู้ช่วยนักบิน ว่า “มีเหยื่อออนบอร์ด”

 

          จากนั้น มีหนึ่งในผู้อยู่ในกรุ๊ปนั้น ซึ่งข่าวรายงานว่าเป็นผู้ช่วยนักบินอีกคนตอบกลับมาว่า “เล่นดิ"

 

 

 

12 มิ.ย.2559  โซเชียลฮือ ไม่ขำ  กรุ๊ปแชท ผู้ช่วยนักบิน

 

 

           ปัญหาก็คือ ข้อความที่ตามมาหลังจากนั้น ซึ่งเป็นข้อความของผู้ช่วยนักบินอีกคนที่กล่าวว่า “CFIT หน่อย” หลังจากคนไทยและชาวเน็ตเห็นข่าวนี้จึงไม่พอใจกันเป็นวงกว้าง เพราะเรื่องนี้ไม่เพียงกลุ่มการเมืองฝ่ายเดียวกับอดีตนายกฯ แต่กลุ่มคนไทยทั่วไปก็ไม่พอใจ 

 

          เนื่องจาก CFIT นั้น เป็นศัพท์ทางการบิน ย่อมาจากคำว่า Controlled Flight Into Terrain หมายถึง การที่เครื่องบินพุ่งชนพื้นดินหรือภูเขาด้วยการควบคุมของนักบิน โดยมีสาเหตุจากสภาวะทางอากาศไม่ดีหรือนักบินไม่ชินกับสภาพภูมิประเทศ

 

          คนไทยในกลุ่มที่รู้ความหมายไม่พอใจแล้ว เมื่อคนไทยในกลุ่มที่ไม่รู้ เห็นข่าวเข้า ก็เลยได้รู้ ความไม่พอใจเลยบานปลายเข้าไปอีก เวลานั้นมีการแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้กันมากมายในโลกออนไลน์ที่กล่าวถึงข่าวนี้

 

12 มิ.ย.2559  โซเชียลฮือ ไม่ขำ  กรุ๊ปแชท ผู้ช่วยนักบิน

 

 

          เพราะเรื่องนี้ไม่ควรเอามาล้อกันขำๆ ฮาๆ  โดยเฉพาะออกมาจากปากของคนที่ควรจะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารมากที่สุด ไม่เพียงแค่กลุ่มนักการเมืองกลุ่มนี้ แต่ยังหมายรวมถึงผู้โดยสารคนอื่นก็อยู่ในเที่ยวบินนี้ด้วย 

 

 

         

          แม้แต่ โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร หลานรัก ถึงกับรับไม่ได้ จึงโพสต์ในไอจี @oak_ptt ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นสรุปคือ มีการส่งต่อข้อความการพูดคุยกัน ในแชทของกลุ่มนักบิน โดยได้มีการถ่ายภาพอาปูขณะกำลังเดินไปขึ้นเครื่อง จากห้องกัปตันเครื่องบิน และส่งมาในกลุ่ม

 

          “ตามรูปเลยครับ มีศัพท์เฉพาะนักบินที่ปรากฎใน Chat ด้วยคือ ”CFIT เลย“ (แปลว่า ขับเครื่องโหม่งโลกเลย) ข้อความที่เป็นภัยคุกคามต่อการบิน แม้จะเป็นเพียงการพูดเล่นของผู้โดยสาร ยังมีความผิดและยอมรับกันไม่ได้ ใครจะคาดคิดว่านักบิน 3-4 คนที่คุยกัน จะเห็นการรับผิดชอบชีวิตผู้โดยสารเป็นเรื่องคุยเล่นเช่นนี้ คงไม่ได้มีเพียง ผู้โดยสารหลักร้อยของเครื่องบินลำนี้ ที่รอคำตอบจากทางสายการบิน ผมเชื่อว่าผู้โดยสารอีกหลายล้านคน ที่ใช้บริการเครื่องบิน ก็คงรอฟังคำยืนยันถึง "มาตรฐานการบิน" อยู่เช่นกันครับ”

 

 

 

12 มิ.ย.2559  โซเชียลฮือ ไม่ขำ  กรุ๊ปแชท ผู้ช่วยนักบิน

 

 

          อย่างไรก็ดี ต้องชื่นชมผู้บริหาร พาที สารสิน ขณะยังเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด ที่ได้ออกมาแอคชั่นอย่างทันท่วงที โดยทำการโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ Patee Sarasin ก่อนเลยทำนองว่า รับไม่ได้กับนิสัยของผู้ช่วยนักบิน พร้อมจะโทรฯไปขอโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วยตัวเอง

 

           “ผมเพิ่งทราบเรื่องนะครับ กำลังตรวจสอบ แต่นิสัยแบบนี้รับไม่ได้เหมือนกันนะครับ”

 

          และอีกโพสต์ “เดี๋ยวผมจะโทรไปขอโทษคุณยิ่งลักษณ์เองครับ นกแอร์ไม่มีคำว่าการเมืองครับ ผมรับไม่ได้แน่ๆ”

 

          จากนั้น ยังตามมาด้วยการออกแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษร กราบขออภัย ถึง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า

 

12 มิ.ย.2559  โซเชียลฮือ ไม่ขำ  กรุ๊ปแชท ผู้ช่วยนักบิน

 

          “สายการบินนกแอร์ได้รับทราบเรื่องอันไม่ถูกต้องดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่าสายการบินดำเนินงานด้วยความมีธรรมาภิบาล และบริการผู้โดยสารทุกท่านด้วยความเท่าเทียม โดยข้อความบทสนทนาที่ปรากฏในสื่อโซเชียล เป็นทัศนคติส่วนบุคคล สายการบินไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกระทำอันไม่ถูกต้องดังกล่าว และอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง”

 

          “สายการบินนกแอร์ ใคร่กราบขออภัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นอย่างสูง และมีความเสียใจต่อการกระทำอันไม่ถูกต้องของนักบิน ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจดหมายขออภัยฉบับนี้จะสามารถแสดงเจตนารมณ์ของสายการบินที่ต้องการอธิบาย และแสดงถึงการไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งในการแสดงทัศนคติเชิงลบทั้งปวงของพนักงานสายการบินที่มีต่อผู้โดยสาร”

 

          นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า โลกออนไลน์ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัว ส่วนกลุ่ม แต่มันคือ พื้นที่ส่วนรวม แน่นอนแล้ว

 

 

*****************************

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ