วันนี้ในอดีต

5 มิ.ย.2561 ปิดฉาก เพราะซึมเศร้า "เคท สเปด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียดาย เพราะสตรีผู้มากความสามารถผู้นี้ ควรที่เธอจะมีความสุขอยู่บนยอดเขาของความสำเร็จไปได้นานชั่วชีวิต

 

 

****************

 

          วันนี้เมื่อปีที่แล้ว ตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน 2561 “เคท สเปด” ผู้ก่อตั้งสินค้ากระเป๋า เสื้อผ้า และแอคเซสเซอรี่ แบรนด์เดียวกับชื่อของเธอ “kate spade” ได้ตัดสินใจลาโลกด้วยการผูกคอตาย

 

          เรื่องเศร้านี้ถูกรายงานผ่านสื่อในช่วงสายของวันเดียวกันว่ามีผู้พบศพ เคท สเปด ที่ห้องพักในอพาร์ทเมนท์ที่เธออาศัยอยู่ในย่านแมตฮัตตัน กรุงนิวยอร์ก เมื่อเวลา 10.10 น. ของวันที่ 5 มิถุนายน 2561 ตามเวลาท้องถิ่น

 

          เดิมทีเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่เปิดเผยรายละเอียดมากนัก หากระบุเพียงว่าสาววัย 55 ผู้นี้ เสียชีวิตในลักษณะผูกคอ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการทำอัตวินิบาตกรรม ขณะที่ได้ทิ้งจดหมายไว้ด้วย 1 ฉบับ

 

          ที่สุด เมื่อเวลาผ่านไป ข่าวคราวของเธอจึงได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง มากมายพอๆ กับการกล่าวแสดงคำอำลาอาลัยที่ทุกคนต่างมอบให้เธอด้วยเสียใจและเสียดาย เพราะสตรีผู้มากความสามารถผู้นี้ ควรที่เธอจะมีความสุขอยู่บนยอดเขาของความสำเร็จไปได้นานชั่วชีวิต

 

 

 

5 มิ.ย.2561  ปิดฉาก เพราะซึมเศร้า  "เคท สเปด"

 

         

       เรื่องราวของเคท สเปด ที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่ออีกครั้ง ตามประวัติเล่าว่า เคท สเปด หรือชื่อเดิมว่า "แคทเธอรีน โนเอล โบรสเนแฮน" เกิดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2505 เป็นชาวเมืองแคนซัสซิตี้ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา

 

          เคทเกิดในครอบครัวธรรมดาที่พ่อทำงานในแวดวงก่อสร้าง ส่วนแม่เป็นแม่บ้านที่คอยดูแลเธอและพี่น้องอีก 5 คน

 

 

 

5 มิ.ย.2561  ปิดฉาก เพราะซึมเศร้า  "เคท สเปด"

ทายว่า เคท คือคนไหน (ภาพจากเฟซบุ๊ก Frances Valentine)

 

 

 

          ว่ากันว่า ที่จริงเคทนั้นไม่ใช่คนที่สนใจเรื่องแฟชั่นเลย แถมยังเข้าเรียนในคณะนิเทศศาสตร์ ด้วยความฝันที่อยากเป็นผู้ผลิตรายการทีวี โดยเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Arizona State University โดยทำงานหารายได้เสริมที่ร้านเสื้อผ้าบุรุษแห่งหนึ่ง

 

          ที่สุดหลังเรียนจบ ราวปี 2528 เคทมุ่งหน้าตามฝันที่แดนดิน "นิวยอร์ก" เฉกเช่นนักล่าฝันชาวมะกันหลายๆ คน

 

          เธอโชคดีได้งานเป็นผู้ช่วย บก.แฟชั่นของนิตยสารมาดมัวแซล จากนั้นได้เลื่อนขั้นเป็น บก.ด้านเครื่องประดับอีกด้วย (มุมนี้ต้องยกเครดิตให้มารดาของเธอ ที่มักจะมีเครื่องประดับสวยๆ ให้เคทได้สัมผัสและเรียนรู้มาตั้งแต่เด็ก)

 

          เคททำอยู่ที่นี่ 5 ปี และตัดสินใจลาออกในปี 2534 แล้วหันมาสนใจงานดีไซน์ จากความชอบส่วนตัวที่ชอบเรื่องของการออกแบบกระเป๋าถือของผู้หญิง

 

          แน่นอน คิดการใหญ่ นอกจากใจนิ่งแล้ว ต้องมีคู่หูหรือเพื่อนร่วมทางที่ดีอีกด้วย เคท หรือเวลานั้นยังเป็น เคท โบรสเนแฮน ได้แฟนหนุ่มของเธอ หรือ แอนดี้ สเปด มาช่วยในทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่าง คือนอกจากคอยให้กำลังใจแล้ว ยังสนับสนุนด้านการเงินนอกเหนือจากงานประจำที่ทำอยู่อีกด้วย

 

          สำหรับแอนดี้นั้น เขาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นหนุ่มที่เคทพบและปิ๊งปั๊งกันตั้งแต่เคททำงานที่ร้านเสื้อผ้าบุรุษ หรือตั้งแต่สมัยเรียนวิทยาลัยแล้วนั่นเอง

 

 

 

5 มิ.ย.2561  ปิดฉาก เพราะซึมเศร้า  "เคท สเปด"

ภาพจากเฟซบุ๊ก Frances Valentine

 

 

 

          ที่สุด ปี 2536 พวกเขาก็ได้ร่วมกันก่อตั้งแบรนด์ “kate spade” ขึ้น โดยตั้งใจเลือกใช้ตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดในชื่อแบรนด์

 

          ถัดจากนั้นปีเดียว ทั้งคู่ก็แต่งงานกัน และ แคทเธอรีน โนเอล โบรสเนแฮน จึงกลายมาเป็นคุณนายเคท สเปด เต็มตัว แถมยังให้กำเนิดบุตรสาวแสนงดงาม 1 คน อย่าง ฟรานเชส เบียทริกซ์ สเปด อีกด้วย (ปัจจุบันอายุ 14 ปี)

 

          อย่างไรก็ดีเส้นทางของ แบรนด์น้องใหม่ ก็ไม่ได้เดินง่ายทางสะดวก ว่ากันว่ากระเป๋าคอลเลกชั่นแรก ของ kate spade ขายได้ไม่พอค่าออกบูธด้วยซ้ำ และนั่นทำให้เคทแทบจะถอดใจเลิกลาไป!! 

 

 

          แต่แล้ว วันของเธอก็มาถึง เมื่อแบรนด์ kate spade ของเธอได้รับรางวัลจาก CFDA Fashion Awards (Council of Fashion Designers of America) จนกลายเป็นที่สนใจของสื่อและบรรดาขาช้อปทั้งหลาย

 

        ส่วนหนึ่ง นอกจากจะไม่เคยมีแบรนด์เล็กๆ เจ้าไหนได้รางวัลนี้มาก่อน แต่ดีไซน์ของ "kate spade" เป็นที่กล่าวขวัญถึงความเรียบหรูดูดี ตามแบบที่หญิงสาวเจ้าของแบรนด์ใฝ่ฝันมาตลอดว่า อยากให้โลกนี้มีกระเป๋าถือของผู้หญิงที่ไม่เยอะ คือไม่ต้องฟรุ้งฟริ้ง รกรุงรัง แต่ควรมีสไตล์ และใช้งานได้จริง

 

          ถึงขนาดว่ากันว่า ไม่มีสาวน้อยคนไหนผู้ซึ่งมีรสนิยมดี จะผ่านชีวิตวัยรุ่นมาโดยไม่ซื้อหา kate spade มาถือกันไว้สักใบ

 

 

 

5 มิ.ย.2561  ปิดฉาก เพราะซึมเศร้า  "เคท สเปด"

 

 

         ที่สุด หลังจากเปิดตัวกระเป๋าถือ 6 ดีไซน์ด้วยกัน หลังจากนั้นยังแตกไลน์สินค้าออกเพิ่มมาไม่หยุด เช่น เครื่องประดับ เสื้อผ้า และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นแบรนด์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

 

          จะด้วยเหตุผลใด ที่สุดผ่านมาเพียง 6 ปีของการก่อตั้ง ในปี 2542 สองสามีภรรยาตัดสินใจขายหุ้นถึง 56% ให้กับ Neiman Marcus Group ซึ่งบริหารห้างสรรพค้าในชื่อเดียวกัน

 

          ผ่านมาอีก 7 ปี ในปี 2549 พวกเขาก็ขายหุ้นที่เหลือให้แก่ Liz Claiborne Inc. (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Fifth & Pacific และ Kate Spade & Company ตามลำดับ) ส่วนชื่อแบรนด์ kate spade นั้นก็เปลี่ยนมาเป็น “kate spade new york” ดังเช่นในปัจจุบัน

 

          ข่าวระบุว่า ที่พวกเขาตัดใจอำลาแบรนด์ที่ปลุกปั้นกันมากับมือ ก็เพื่อจะได้มุ่งหน้าสร้างแบรนด์ใหม่ให้กับลูกสาวคนเดียวของพวกเขา

 

          ในปี 2559 หลังจากที่เงียบไป เคทกลับเข้าสู่วงการดีไซเนอร์เพื่อปลุกปั้นแบรนด์เครื่องประดับและเปิดตัวออกมาภายใต้ชื่อ “Frances Valentine” หรือชื่อของลูกสาวนั่นเอง และเรื่องราวของชื่อนั้น ช่างสำคัญกับเธอมาก หรือด้วยเงื่อนไขทางธุรกิจ ที่สุดเคทยังเปลี่ยนชื่อตัวเองไปเป็น Kate Valentine อีกด้วย

 

 

 

5 มิ.ย.2561  ปิดฉาก เพราะซึมเศร้า  "เคท สเปด"

ภาพจากเฟซบุ๊ก Frances Valentine

 

 

 

5 มิ.ย.2561  ปิดฉาก เพราะซึมเศร้า  "เคท สเปด"

Frances Valentine

 

 

 

          แต่ยังไม่ทันไร ในปีถัดมา "เคท" ได้ตัดสินใจทิ้งร่างของตัวเองไว้กับเชือกที่ผูกโยงอยู่กับลูกบิดประตูอีกด้าน สิ้นลมไปอย่างน่าเสียดาย ก่อนจะได้เห็นก้าวยางของ "Frances Valentine" ว่าจะเดินต่อไปยังไง

 

 

 

5 มิ.ย.2561  ปิดฉาก เพราะซึมเศร้า  "เคท สเปด"

สไตล์ของ Frances Valentine มีกลิ่นอายของ kate spade อยู่ทุกลมหายใจ

 

 

 

          พร้อมกับจดหมายลาที่เขียนถึงแก้วตาดวงใจคนเดียวของเธอ ได้รับการเปิดเผยภายหลังว่า "แม่รักลูกเสมอ นี่ไม่ใช่ความผิดของลูก ขอให้ไปถามพ่อ!"

 

 

 

          ที่สุดหลังจากนั้น แอนดี้ สเปด ได้เปิดเผยความจริงช็อคโลกที่ว่า ภรรยาของเธอนั้นเป็นโรคซึมเศร้ามานานกว่า 5 ปีแล้ว และทำการรักษามาตลอด    

   

          แต่ข่าวเม้าท์ก็ยังโยงไปว่า เหตุที่เคทกลายเป็นโรคซึมเศร้า ก็เพราะเธอถูกสามีคู่ยากของเธอเอง พยายามที่จะไปจากเธอ และขอหย่า ซึ่งสอดคล้องกับที่สามีของเคทเองนั่นแหละที่ยอมรับว่า พวกเขาแยกกันอยู่ แต่อาศัยอยู่ในย่านเดียวกันเพื่อดูแลลูกสาววัย 13 ปี

 

 

 

5 มิ.ย.2561  ปิดฉาก เพราะซึมเศร้า  "เคท สเปด"

 

 

 

          “ลูกของเรามาเป็นอันดับหนึ่ง เราไม่ได้แยกกันอยู่ตามกฎหมาย ไม่เคยคุยเรื่องหย่า เรายังเป็นเพื่อนสนิทและพยายามที่จะแก้ปัญหาเท่าที่ทำได้ทุกๆ ทาง เราอยู่ด้วยกันมา 35 ปี เรารักกันมาก และเราเพียงแค่ต้องการการหยุดพัก โดยไม่มีเรื่องแอลกอฮอลล์ และไม่มีปัญหาทางธุรกิจใดๆ เลย เรารักที่จะสร้างธุรกิจของเราร่วมกันและยังเป็นพ่อแม่ที่ดีของลูกสาวที่แสนงดงามของเราด้วย”

 

*******************************

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

เฟซบุ๊ก Frances Valentine

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ