วันนี้ในอดีต

"อง เหม่ยหลิง" และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ถ้าเธอยังมีชีวิตอยู่ เธอจะมีอายุครบ 60 ปี บริบูรณ์ แต่ที่จริงเธอยังมีชีวิตในหัวใจเราทุกคน เพราะเธอคือ สาวน้อย "อึ้งย้งผู้น่ารัก"

         

 

*****************************

 

 

          ถ้าพูดถึงดาราหญิงชาวฮ่องกงที่มีชื่อเสียงเป็นที่จดจำ หนึ่งในนั้นแฟนทั้งหนังชาวจีน ฮ่องกง หรือชาวเอเชีย รวมถึงคนไทยจะต้องนึกถึงเธอคนนี้เป็นชื่อแรกๆ

 

          เธอคือ “อง เหม่ยหลิง” ดาราสาวที่มีใบหน้าสวยน่ารัก และความประทับใจของพวกเราจากบทบาท “อึ้งย้ง” ในละคร “มังกรหยก” เวอร์ชั่นปี 2526 ยังคงติดตราตรึงใจไม่รู้ลืม และหลายคนยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า เธอคือ “อึ้งย้ง” ที่น่ารัก เป็นอึ้งย้งที่สมตามจินตนาการของผู้เขียนวรรรกรรมชิ้นเอก อย่าง “กิมย้ง” โดยแท้ เป็น “อึ้งย้ง” หนึ่งเดียวที่อยู่ในใจแฟนๆ ตลอดกาล

 

 

 

 "อง เหม่ยหลิง"  และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

 

 

 "อง เหม่ยหลิง"  และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

 

 

 

          แต่...ชะตากรรมของอึ้งย้งในชีวิตจริง ช่างน่าเศร้านัก เพราะวันนี้เมื่อ 34 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 14 พฤษภาคม 2528 “อง เหม่ยหลิง” ได้ตัดสินใจลาโลกด้วยการรมแก๊สตัวเองจนเสียชีวิตในห้องพัก

 

 

          เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่จะจดจำได้ดีถึงความช็อค ความตกตะลึงเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า “อง เหม่ยหลิง” ดาราที่กำลังโด่งดังสุดขีด และเป็นสาวน้อยที่ร่าเริงสดใส เหมือนกับ “อึ้งย้ง” ตัวละครที่เธอรับบทบาทยังไงยังงั้น จะทำการสิ่งนี้

 

          และหลายคนยังจำได้ดีว่า สาเหตุของโศกนาฎกรรมนี้ ถูกให้น้ำหนักที่เรื่องของ “พิษรัก” เมื่อ อง เหม่ยหลิง ประสบปัญหาชีวิตรักจนถึงขั้นแยกทางกับแฟนหนุ่ม "ทัง เจิ้นเยี่ย" ที่เป็นดาราที่มีชื่อเสียงเช่นกัน ส่งผลให้เธอเกิดความน้อยใจและกระทำการดังกล่าว

 

          อย่างไรก็ดี มีข้อมูลที่น่าสนใจซึ่งมีการบันทึกไว้ในวิกิพีเดีย โดยอ้างอิงที่มาจากหลายแหล่งข่าว บอกเล่าถึงชีวิตช่วงสุดท้ายของดาราสาว ก่อนเสียชีวิตไว้ดังนี้

 

          ลำดับเหตุการณ์ในเดือนที่เธอเสียชีวิต (14 วันสุดท้ายในชีวิตขององเหม่ยหลิง)

 

 

 

 "อง เหม่ยหลิง"  และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

อง เหม่ย หลิง และ หวง เย่อหัว คู่พระนางมังกรหยก 

 

 

 

          1 พ.ค.2528 ช่วงบ่าย เธอได้ทำเปิดกล้องละครใหม่เรื่อง “เซียนโค่นเซียน” (เหนือฟ้ายังมีฟ้า) ที่ทางบริษัททีวีบีได้วางตัวเธอให้เป็นนางเอก และ ทัง เจิ้นเยี่ย เป็นพระเอก ซึ่งเป็นการเจอกันครั้งแรกในบทบาทคู่พระนางของเรื่อง อย่างไรก็ดี ช่วงนั้นมีข่าวลือเรื่องรักๆ เลิกของคนสองคนอยู่ก่อนแล้ว แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ทันคลี่คลาย วันนั้นองเหม่ยหลิงไปเที่ยวต่อกับเพื่อนสาวโดยมี “โจวซื่อหลุง” ซึ่งว่ากันว่ากำลังมาติดพันเธออยู่ช่วงนั้นตามไปด้วย โดยเขาเป็นลูกไฮโซ เศรษฐีนอกวงการ

 

 

          คืนนั้นเธอกินเหล้าเมามายอย่างหนัก จนเพื่อนๆ ต้องช่วยกันพาเธอกลับมายังที่พัก โดยที่เธอไม่รู้เลยว่า ทัง เจิ้นเยี่ย มารออยู่ในห้องพัก พอทังเจิ้นเยี่ยเห็นสภาพเมามายของนางเอกสาว และรู้ว่า โจวซื่อหลุง ไปด้วยกัน เขาก็ไม่พอใจเป็นอันมาก ว่ากันว่าเหตุการณ์ในคืนนั้นทำให้ความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่ถึงขั้นแตกหัก (ผู้เรียบเรียงอ้างข่าวจาก "รำลึก 20 ปี อง เหม่ยหลิง" 13 พ.ค.2548 โดยซินล่าง คอร์ป)

 

 

 

 "อง เหม่ยหลิง"  และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

อง เหม่ยหลิง และทังเจิ้นเยี่ย แฟนหนุ่ม

 

 

 

          2 พ.ค.2528 ช่วงเที่ยง ทัง เจิ้นเยี่ย เก็บเสื้อผ้าที่มีอยู่ทั้งหมดออกจากห้องพัก ทำให้นางเอกสาวเสียใจเป็นอันมาก

 

          3 พ.ค.2528 อง เหม่ยหลิงไปออกรายการเกมส์โชว์รายการหนึ่ง “Celebrity Charity Competition” ซึ่งถือได้ว่าเป็นการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของเธอบนหน้าจอทีวี

 

          4 พ ค.2528 อง เหม่ยหลิง ได้ไปเล่นไพ่นกกระจอกกับเพื่อนนักแสดง (ภายหลังดาราหลายคนออกมาระบุว่าา ช่วงเวลานั้น ไม่มีใครล่วงรู้ถึงความในใจของ อง เหม่ยหลิง เลยเพราะเธอดูร่าเริงและดูมีความสุขตลอดเวลา)

 

          5 พ.ค.2528 อง เหม่ยหลิง ให้หมอดูฮวงจุ้ย ที่เพื่อนคนแนะนำ มาปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยภายในห้อง เผื่อว่าจะทำให้ช่วยให้เธอกับ ทัง เจิ้นเยี่ย กลับมาคืนดีได้ หลังจากที่ทะเลาะมีปากเสียงกันอยู่เป็นประจำ

 

          6 พ.ค.2528 เธอไปถ่ายรูปลงนิตยสารเล่มหนึ่ง ซึ่งเป็นการถ่ายรูปลงนิตยสาร ครั้งสุดท้ายในชีวิตของเธอ

 

          7 พ.ค.2528 ดาราสาวฉลองวันเกิดครบรอบอายุ 26 ปีกับแฟนคลับส่วนตัว แน่นอนวันนั้นไร้เงาชายหนุ่มที่เธอรัก

 

          8-9 พ.ค.2528 ถ่ายทำอัตชีวประวัติ แบบย่อๆ ของเธอ

 

          10 พ.ค. 2528 คืนนั้น อง เหม่ยหลิง ไปเที่ยวดิสโก้กับโจวซื่อหลุงอีกครั้ง

 

          11 พ.ค. 2528 วันนั้น อง เหม่ยหลิง ไปเที่ยวมาเก๊ากับ โจวซื่อหลุง โดยไม่รู้ว่า ทางฝั่งฮ่องกง นักข่าวได้ถ่ายภาพดารา 4 คนเอาไว้ได้ โดยมี เหมียว เฉียวเหว่ย, ชี เหม่ยเจิน, ทัง เจิ้นเยี่ย และ อู๋ จวินหยู เป็นภาพที่พวกเขาไปเที่ยวทะเลด้วยกัน เวลานั้นเกิดข่าวลือว่าความสัมพันธ์ระหว่าง ทัง เจิ้นเยี่ย กับ อง เหม่ยหลิง น่าจะถึงคราวปิดฉากจริงๆ แน่แล้ว แถมช่วงกลางคืน ทัง เจิ้นเยี่ย และ อู๋ จวินหยูได้ไปร้องเพลงที่คาราโอเกะด้วยกันอีก และมีนักข่าวถ่ายรูปได้เช่นกัน จนกลายเป็นข่าวอื้อฉาวในหนา้หนังสือพิมพ์ในวันถัดมา

 

          12 พ.ค.2528 ช่วงเย็น องเหม่ย หลิง ได้เดินทางกลับมายังฮ่องกง

 

          13 พ.ค.2528 (ก่อนจะเสียชีวิตเพียงแค่ 1 วัน) ช่วงเช้ามีนักข่าวคนหนึ่งได้โทรศัพท์ไปหาดาราสาวเธอเพื่อนัดสัมภาษณ์ส่วนตัว แต่ไม่บอกเธอว่าจะสัมภาษณ์เรื่องอะไร เธอตอบตกลง แต่ให้มาตอนใกล้เที่ยง และเธอรับปากจะเลี้ยงมื้อเที่ยงนักข่าวอีกด้วย

 

          เวลาประมาณ 11.00 น. นักข่าวไปถึงบ้านพักของเธอ เมื่อเจอกันนักข่าวได้ให้ดาราวสาวดูภาพของดาราทั้ง 4 ที่ไปเที่ยวทะเลด้วยกัน และถามเธอว่าเห็นรูปนี้ที่เป็นข่าวแล้วหรือยัง เธอจ้องดูรูปราว 2-3 วินาที ก็ยื่นกลับให้นักข่าวและบอกว่า "ยังค่ะ... ช่วงนี้ยุ่งๆ เลยไม่มีเวลาอ่านข่าว แต่รูปนี้ก็ไม่เห็นมีอะไรพิเศษเลยนี่คะ ก็แค่พวกเขาไปเที่ยวด้วยกันเท่านั้น"

 

 

 

 "อง เหม่ยหลิง"  และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

 

 

 

          ภายหลัง นักข่าวคนนี้ออกมาระบุว่า ตนเองไม่คาดฝันว่านี้จะเป็นการสัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายในชีวิตของเธอ ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้นั้น นักข่าวได้ให้ความเห็นว่าวันนั้น องเหม่ยหลิงดูซึมเศร้า สาเหตุอาจจะเกิดจากข่าวลือต่างๆ ที่รุมประดังเข้ามาในชีวิตของเธออย่างมากมายก็เป็นได้

 

          วันนั้นเธอบอกกับนักข่าวประมาณว่าช่วงระยะหลัง ๆ มานี้ เธอรู้สึกอึดอัดใจเป็นอย่างมากและไม่มีความสุขเอาเสียเลยกับข่าวลือต่างๆ และยังว่า ในวงการบันเทิงช่างเป็นข่าวง่ายดายเสียเหลือเกิน อาจจะเป็นเพราะเวลามีผู้ชายเข้ามาทำความรู้จักกับเธอ

 

          ด้วยความที่เธอเป็นคนง่ายๆ ไม่ถือตัว เลยทำให้ใครหลายๆ คนเข้าใจเธอผิด รวมไปถึงข่าวลือที่ว่า เธอกับทัง เจิ้นเยี่ย แตกหักกันแล้วเพราะนิสัยเข้ากันไม่ได้ จนฝ่ายชาย ได้ตีตัวออกห่างจากเธอแล้วหันไปคบหากับดาราตลกสาวที่เพิ่งเริ่มจะมีชื่อเสียงในขณะนั้น อย่าง อู๋ จวินหยู แทน 

 

          เวลาประมาณ 12.30 น. หลังสัมภาษณ์เสร็จ อง เหม่ยหลิงไปกองถ่ายเพื่อเข้าถ่ายทำประกบคู่กับทัง เจิ้นเยี่ย ในละครเรื่อง เซียนโค่นเซียน ที่เพิ่งจะเปิดกล้องไปตามที่เกริ่นไปข้างต้น เมื่อไปถึงเธอโดนนักข่าวรุมล้อมสัมภาษณ์ เกี่ยวกับข่าวลือเรื่องความสัมพันธ์ของฝ่ายชายกับดาราหญิงคนอื่น

 

          วันนั้น เธอสามารถพูดคุยกับนักข่าวและหัวเราะได้เหมือนกับทุกๆ ครั้ง แต่หลังจากคุยกับนักข่าวแล้ว เธอก็มีปากเสียงกับ ทัง เจิ้ยเยี่ย เกี่ยวกับทริปช่วงที่ผ่านมาของทั้งสองฝ่าย พูดง่ายๆ ว่าต่างกันต่างระแวงกันและกันนั่นเอง ทั้งดาราสาวที่ไปกับหนุ่มนอกวงการ และฝ่ายดาราชายที่มีข่าวกับดาราตลกหญิง (ผู้เรียบเรียงอ้างข่าวจาก "บทความเกี่ยวกับ "องเหม่ยหลิง" 15 มกราคม 2551 สำหนักข่าว aboluowang)

 

 

 

 "อง เหม่ยหลิง"  และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

อู๋ จวินหยู ดาราตลกหญิงที่มีข่าวกับ ทัง เจิน เยี่ย 

 

 

 

          ช่วงเวลา 18.30 น. หลังจากเสร็จสิ้นการถ่าย ทั้งคู่ยังทะเลาะกันอย่างรุนแรงในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า วันนั้นทุกคนได้ยินเสียงของ อง เหม่ยหลิง ร้องไห้และพูดขอจบความสัมพันธ์กับฝ่ายชาย แล้วหุนหันออกจากกองถ่ายไป

 

          ช่วงเวลา 23.00-24.00 น. คืนนั้นเธอพยายามงอนง้อฝ่ายชายโดยส่งข้อความไปหาเขาทาง เพจเจอร์ (เมืองไทยมีเพจเจอร์ใช้ครั้งแรกในปี 2520 แต่เมืองจีนมาก่อนเรานานกว่านั้น)

 

          ว่ากันว่าเธอส่งข้อความเป็นสิบๆ ข้อความ แต่ฝ่ายชายไม่มีการโทรติดต่อกลับมา (ภายหลังทราบว่าเขาปิดเครื่อง) อง เหม่ยหลิง จึงน้อยใจเลยตัดสินใจส่งข้อความขู่จะฆ่าตัวตาย ข้อความครั้งสุดท้าย ระบุว่า

 

         "ถ้าเธอไม่ติดต่อกลับมา เธอจะต้องเสียใจ และนี้จะเป็นข้อความสุดท้ายที่เธอจะได้ยินเสียงของฉัน ต่อไปเธอจะไม่มีวันได้พบหน้าหรือได้ยินเสียงของฉันอีกเลย" (ผู้เรียบเรียงอ้างข่าวจาก Sohu Entertainment 24 พ.ค. 2547 “ช่วงเวลาการส่งข้อความของเธอ”) แต่ทุกอย่างยังคงเงียบงัน

 

 

 

14 พฤษภาคม พ.ศ.2528 (วันเกิดเหตุ)

 

 

          วันนั้น อง เหม่ยหลิง ได้โทรศัพท์เป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตของเธอเพื่อปรับทุกข์ กับโจว ซื่อหลุง ในหลายๆ อย่าง ในข่าวระบุว่าเธอกล่าวว่าก่อนที่จะวางสายว่า

 

          “เซ็งชีวิตจริงๆ การมีชีวิตอยู่ต่อไปนั้นแสนยากเหลือเกิน ฉันเหนื่อยแล้วที่จะทนอยู่แบบนี้ต่อไป”  หลังจากนั้นก็วางสายไปตอนประมาณ ตี 1.25 น. โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าเธอได้ตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่างไปแล้ว รายละเอียดขอไม่ระบุ

 

          ราวเวลา 2.00 น. โจว ซื่อหลุงไม่สบายใจจึงไปหาเธอที่ห้องพัก พยายามเคาะประตูเรียกเธออยู่นาน แต่ก็ไม่มีใครตอบหรือเปิดประตูออกมา เขาก็เลยคิดว่าเธอคงหลับไปแล้ว เขาจึงกลับไป

 

          เวลา 7.00 น. ของวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2528 โจวซื่อหลุง ได้โทรศัพท์ไปหาเธออีกครั้ง แต่ไม่มีใครรับสาย จึงโทรไปสอบถาม ร.ป.ภ ผู้ดูแลตึก ได้ความว่า ตั้งแต่คืนวาน อง เหม่ยหลิงไม่ได้ออกจากห้องไปไหนเลย แต่บริเวณอาคารที่เธอพักมีกลิ่นแก๊สโชยคลุ้งไปทั่วอาคาร แต่ไม่รู้ว่ากลิ่นแก๊สรั่วมาจากห้องไหน ซึ่งตอนนี้ได้ทำการติดต่อไปยังบริษัทแก๊สให้มาตรวจสอบแล้ว

 

          เมื่อโจว ซื่อหลุงได้ยินดังนั้น เขาเกิดสังหรณ์ใจว่าอาจเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นกับเธอ จึงรีบแต่งตัวและขับรถไปยังที่พักของเธอทันที

 

 

 

 "อง เหม่ยหลิง"  และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

ภาพจาก https://www.chinatimes.com/realtimenews/20170221003496-260404?chdtv

 

 

 

          เวลา 8.00 น. ทั้งโจว ซื่อหลุงและเจ้าหน้าที่บริษัทแก๊ส ได้พบว่าแก๊สรั่วออกมาจากห้องพักของดาราสาว โจวซื่อหลุงจึงปีนและงัดหน้าต่างด้านข้างออก เพื่อเข้าไปในห้องพักของเธอ

 

          ในนั้นมีทั้งกลิ่นแก๊สรุนแรงโชยไปทั่วห้อง และขวดเหล้า (บรั่นดี) ที่เปิดดื่มแล้วกับแก้วบรั่นดีตกอยู่บนพื้นห้องนั่งเล่น

 

          และนาทีนั้นเอง โจว ซื่อหลุง ได้พบกับร่างของดาราสาวที่นอนแน่นิ่งในชุดนอนสีชมพูอยู่บนพื้นห้องนั่งเล่นใกล้กับประตูห้อง

 

          หลังจากโทรหาตำรวจ จึงเร่งนส่งโรงพยาบาล “แบ๊บติส (Baptist)” ซึ่งอยู่แถวเกาลูนใกล้บริเวณที่พักอย่างเร่งด่วน แต่ทุกอย่างช้าไปเธอได้สิ้นใจระหว่างทางนำส่งโรงพยาบาลเมื่อเวลาประมาณ 08.45 น.

 

          8.50 น. ถึงโรงพยาบาล แพทย์พยายามช่วยเหลือชีวิตของเธอแต่ไม่สำเร็จ ทางโรงพยาบาล แจ้งว่า ไม่สามารถช่วยชีวิตของ อง เหม่ยหลิง เอาไว้ได้ เพราะเธอได้เสียชีวิตไปก่อนที่จะเดินทางมาถึงโรงพยาบาล สันนิษฐานเบื้องต้นว่า เธอไม่ได้เสียชีวิตเพราะยานอนหลับโดยตรง แต่สาเหตุหลักที่ทำให้เธอต้องเสียชีวิตนั้น เกิดจากพิษแก๊ส ที่เธอนอนสูดดมเข้าไปในร่างกายจนเกินขนาด ร่างของเธอได้ถูกห่อหุ้มด้วยผ้าขาวและส่งไปที่ห้องดับจิตทันที

 

          ประมาณ 09.00 น. เศษ ทัง เจิ้นเยี่ย เมื่อทราบข่าวร้าย เขาจึงรีบรุดไปยัง โรงพยาบาลทันที

 

          เวลานั้น ข่าวการเสียชีวิตของเธอถูกรายงานออกไป สร้างความตกใจให้แก่ผู้คนทั่วทั้งเกาะฮ่องกง ผู้คนพากันร้องไห้ระงมไปทั่ว ข่าวมาถึงเมืองไทย คนไทยก็พลอยโศกเศร้าเสียใจไปด้วย

 

 

 

 "อง เหม่ยหลิง"  และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

 

 

 

          ว่ากันว่าวันนั้น ทัง เจิ้นเยี่ย ถูกโรงพยาบาลปฏิเสธให้ดูศพของดาราสาว เพราะไม่ใช่ญาติ เขาจึงได้แต่นั่งซึมเหม่อลอยในที่เกิดเหตุ โดยมีเพื่อนคอยปลอบใจอยู่ข้างๆ

 

          ช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. มีการรายงานข่าวว่า ตำรวจสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดว่า อง เหม่ยหลิงฆ่าตัวตาย สาเหตุมาจาก รักเป็นพิษ ตามรายงานจากคำให้การของ โจวซื่อหลุง เกี่ยวกับเหตุการณ์ 24 ชั่วโมงสุดท้ายในชีวิตของเธอ และจากหลักฐานการพบข้อความที่เธอได้เขียนทิ้งไว้บนหน้าปฏิทินในห้องนั่งเล่นว่า “ที่รัก ฉันรักคุณ” Darling I Love You ทำให้ ทัง เจิ้ยเยี่ย ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสาเหตุในการฆ่าตัวตายของเธอโดยทันที (ผู้เรียบเรียงอ้างข่าวจาก

          http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=27572.100;wap2 และ http://www.asianwalkway.com/kent-tong-will-not-attend-memorial-anniversary/)

 

 

          วันถัดมา 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2528 ข่าวการเสียชีวิตของเธอ ถูกรายงานข่าวออกไปทั่วทวีปเอเชีย ทั้งในจีน ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับบรรดาแฟนคลับของเธอที่มีอยู่ในประเทศเหล่านี้เป็นอย่างมาก

 

          และนี่คือเรื่องราว 14 วันสุดท้ายของ ดาราสาว “อง เหม่ยหลิง” อึ้งย้งผู้น่ารักที่เราไม่เคยลืม และถ้าวันนี้เธอยังมีชีวิตอยู่ เธอจะมีอายุ ที่ 60 ปีบริบูรณ์

 

 

 

 "อง เหม่ยหลิง"  และเรื่องเล่า 14 วันสุดท้ายของชิวิต

ภาพจาก http://ent.sina.com.cn/s/h/2017-09-05/doc-ifykpysa3494076.shtml

 

 

และเช่นเคย มาย้อนชมผลงานของเธอกันดีกว่า
 

ขอบคุณผู้ใช้ยูทูบ Bright Bright 4.0

///////////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

https://www.chinatimes.com/realtimenews/20170221003496-260404?chdtv

 http://ent.sina.com.cn/s/h/2017-09-05/doc-ifykpysa3494076.shtml

ยูทูบ Bright Bright 4.0

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ