วันนี้ในอดีต

14 ม.ค. 2539  เปิ้ล ทีโบน สิ้นใจจากอุบัติเหตุสลด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัยรุ่นไทยยุคนั้นก็ชื่นชอบมากเป็นพิเศษด้วยความแปลกใหม่ในสไตล์เพลง โดยเฉพาะเสียงของเปิ้ล ทีโบนที่ใหญ่ๆ ยานๆ แปลกหู กับผมทรงบ๊อบ มาเล่ย์ ถูกใจวัยโจ๋สุดๆ 

          ถ้าพูดถึงศิลปินเรกเก้ของไทย วงหนึ่งที่นึกถึง คือ "วงทีโบน" โดยเฉพาะนักร้องนำของวงที่มีน้ำเสียงลึกล้ำน่าสนใจอย่าง "เปิ้ล ทีโบน" หรือ "ธรรมนูญ ทัศโน" คนไทยไม่เคยลืมเขาได้เลย

          แต่น่าเสียดายที่เขามาด่วนจากไปก่อนวัยอันควร ด้วยอายุเพียง 39 ปีเท่านั้น โดยวันนี้้เมื่อ 23 ปีก่อน หรือตรงกับวันที่ 14 มกราคม 2539 เปิ้ลชะตาขาด ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต

 

14 ม.ค. 2539   เปิ้ล ทีโบน สิ้นใจจากอุบัติเหตุสลด

 

          จะว่าไป วงทีโบน นับเป็นศิลปินแนวเร็กเก้ยุคบุกเบิกของเมืองไทยก็ว่าได้ และวัยรุ่นไทยยุคนั้นก็ชื่นชอบมากเป็นพิเศาด้วยความแปลกใหม่ในสไตล์เพลง โดยเฉพาะเสียงของเปิ้ล ทีโบนที่ใหญ่ๆ ยานๆ แปลกหู กับผมทรงบ๊อบ มาเล่ย์ ถูกใจวัยโจ๋สุดๆ 

          เปิ้ลนั้น เกิดช่วงปี พ.ศ. 2510 ข้อมูลไม่ยืนยัน แต่หลายคนบอกว่าเขาเป้นชาว จ.ชลบุรี เขาเป็นสมาชิกวงทีโบนตั้งแต่ยุคก่อตั้งกับเพื่อนสมาชิกอีก 8 คน

          คือ  เจษฎา ธีระภินันท์ (แก๊ป) ร้องนำ / กีตาร์ นครินทร์ ธีระภินันท์ (กอล์ฟ) กีตาร์ อริญญ์ ปานพุ่ม (เล็ก) กลอง พิรศุษม์ พัฒนะจินดารักษ์ (หนุ่ม) เพอร์คัชชัน ณัฐพล มานิกัมปิลไล (ซันนี่) กีตาร์เบส พิสุทธ์ ประทีปะเสน (อ้น) เทเนอร์แซกโซโฟน ธีรัช เลาห์วีระพานิช (กุ๊ก) บาริโทนแซกโซโฟน / อัลโต้แซกโซโฟน สฤษฎ ตันเป็นสุข (ฤษฎ) ทรัมเป็ต ชญาณี มหาศรี (จ๋า) คีย์บอร์ด

          แรกเริ่มก็รวมตัวกันเล่นกันอยู่ที่ "ร้านบลูยีนส์" โดยชื่อวง ‘ทีโบน’ นั้นนำมาจากป้ายชื่อยีห้อของกางเกงยีนส์ที่ แก๊ป-เจษฎา ธีระภินันท์ ออกแบบขาย ต่อมาทีโบนได้ไปแจมเล่นอะคูสติกกับ โอ๋ (ธีร์ ไชยเดช) ที่ร้านแซ็กโซโฟน ย่านอนุสารีย์ชัยสมรภูมิ  จนฝีมือไปเข้าตา “ประภาส ชลศรานนท์” จึงชักชวนวงทีโบนให้มาทำอัลบั้ม

          จากนั้น ด้วยประโยค "สนใจมาเป็นซูปเปอร์สตาร์มั้ย?” จาก จิก ประภาส ชลศรานนท์ พวกเขาจึง่ได้ก้าวเข้าสู่ในวงการเป็นศิลปินเพลง จึงทำให้เกิด ‘ทีโบน’ ชุดแรกขึ้นมา เมื่อปี พ.ศ. 2535 ชื่อชุด “จังหวะนี้ใจดีเข้ากระดูกดำ” มีเพลงฮิตอย่าง “เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม” ที่เปิ้ลเป็นผู้ขับร้อง แจ้งเกิดไปเลยในชุดแรก!!

          ต่อมาทีโบนออกอัลบั้มชุดที่ 2 ‘คุณนายสะอาด’ ปี 2537 ตามมาด้วยจบอัลบั้มชุดที่ 3 ‘เล็ก ชิ้น สด’ 2537 ที่มีเพลงเพราะอย่าง ‘แรงดึงดูด’ ที่ดังปังมากๆ เพราะได้เป็นเพลงโฆษณาขนมขบเคี้ยวชิ้นหนึ่งวัยรุ่นชื่นชอบ โดยมีพระเอกโฆษณาคือเจสัน ยัง ขณะยังเป็นวันรุ่น (ดูคลิปโฆษณา)

 

ขอบคุณเฟซบุค โฆษณาย้อนยุค
 

          เปิ้ลออกผลงานกับวงมา 3 ชุด ด้วยลุคที่ดูติสต์ๆ ทรงผมบ็อบมาเล่ย์และดูหล่อที่สุดในวง เขาก็ได้รับการทาบทามให้ไปเป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่อง “กลิ่นสีและทีแปรง” คู่กับนางเอกดัง น้ำผึ้ง ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ เป็นเรื่องราวชีวิตสนุกๆของนักศึกษา ภายในคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร 

 

          ต้องบอกเลยว่า ในช่วงเวลานั้นวงทีโบน และเปิ้ล นับว่ากำลังได้รับความนิยมเป็นวงกว้างทั้งเรื่องดนตรีและการแสดง

 

14 ม.ค. 2539   เปิ้ล ทีโบน สิ้นใจจากอุบัติเหตุสลด

 

          แต่ฝ่ายของเปิ้ลนั้น ช่างน่าเสียดายที่ภาพยนตร์ซึ่งเขาเล่นไว้ ยังไม่ทันได้เข้าฉาย ก็เกิดข่าวเศร้าเมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2539 เปิ้ลประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตทันที์ในวัย 29 ปีเท่านั้น

          โดยในส่วนของภาพยนต์นั้น ยังอยู่ในระหว่างการตัดต่อ ทางทีมงานจึงต้องให้เสียงบทสนทนาของ "บางรัก" ตัวละครนำที่เปิ้ลเล่นในเรื่องถูกแทนด้วยเสียงของ "หนุ่ม ทีโบน" เพื่อนร่วมวงเนื่องจากมีน้ำเสียงพูดคล้ายกัน

          ขณะที่สำหรับวงและทุกคนที่เหลือ ปรากฏว่าหลังจากนั้น ทีโบนก็หมดสัญญากับทางค่ายมูเซอร์ และวอร์นเนอร์ มิวสิก จึงได้ย้ายมาอยู่กับ โซนี่ มิวสิก แทน

          ต่อมาทีโบนทำอัลบั้มชุดที่ 4 ‘กอด’ โดยมีเพลงดังอย่าง ‘ดาวตก’ ‘กอด’ ‘กลิ่น’ และอัลบั้มชุดพิเศษเพลงอะคูสติก 5 เพลงชื่ออัลบั้ม “เบาหวาน” นั่นคือผลงานทั้งหมดของทีโบนที่เป็นสตูดิโออัลบั้ม

          กระทั่งทีโบนออกจากค่ายโซนี่ มิวสิก ก็มาสร้างค่ายเพลงของตัวเองในชื่อ “หัวลำโพง ริดดิม” แล้วออกอัลบั้มชุด ‘Live!’ กับซีดีบันทึกการแสดงสด

          ข้อมูลยังระบุว่า สมาชิกในวงก่อนหน้านี้ก็ยังมีผลงานเดี่ยวของตัวเอง เช่น แก๊ป ทีโบน กับซิงเกิล GA-PI DUBKITCHEN และ หนุ่ม ทีโบน กับซิงเกิล NUM T-BONE XXX เป็นต้น

14 ม.ค. 2539   เปิ้ล ทีโบน สิ้นใจจากอุบัติเหตุสลด

ภาพจาก http://2g.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A3939357/A3939357.html

 

          ส่วน โหน่งได้ทำวงดนตรีในแนว electronic lounge music ในนาม The Photo Sticker Machine

          แต่ก็แน่นอน วงทีโบนที่เหลือก็ยังมีโอกาสที่จะรวมตัวเล่นดนตรีอยู่เสมอ ีซึ่งไม่วา่ครั้งไหน ก็ยังคงได้รับการสนับสนุนจากแฟนเพลงตลอดมา

          อย่างเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2548 ทีโบนร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีกลางแจ้ง Glastonbury ที่อังกฤษ

          และในกลางปี พ.ศ. 2549 ทีโบนได้ไปร่วมแสดงคอนเสิร์ตในเทศกาลดนตรี Womad ที่ประเทศสิงคโปร์

          ช่วง 2553 ทีโบนมีอัลบั้มที่ 5 ชื่อว่า “Enjoy Yourself” ซึ่งเป็นสตูดิโออัลบั้มชุด ที่ห่างจากอัลบั้มที่ 4 ถึง 8 ปี

          และเช่นเคย ขอส่งท้ายความคิดถึง เปิ้ล ทีโบน ด้วยบทเพลงๆ นี้

 

ขอบคุณผู้ใช้ยูทูบ NowBreakfast

/////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก วิดิพีเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ