วันนี้ในอดีต

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เส้นทางชีวิตของปูเองก็ช่างสั้น และเศร้ายิ่งนัก ถึงขนาดที่พูดกันว่า ชีวิตของเธอนั้น ดังราวจุดพลุ และดับในพริบตา!!

          ถ้าพูดถึงดาราวตาเศร้าของไทย คนหนึ่งที่คนไทยนึกถึงตลอดมาคือ “ปู วิชชุดา สวนสุวรรณ”

          และไม่เพียงดวงตาของเธอที่กลมโตแฝงไปด้วยแววเศร้า แต่เส้นทางชีวิตของปูเองก็ช่างสั้น ซึ่งเศร้ายิ่งนัก ถึงขนาดที่พูดกันว่า ชีวิตของเธอนั้น ดังราวจุดพลุ และดับในพริบตา!

          เพราะในวันนี้ของ 26 ปีก่อน หรือตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2536 ปู วิชชุดา สวนสุวรรณในวัยเพียง 20 ปี ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ และเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล หลังจากที่รถกระบะซึ่งเธอเป็นผู้ขับได้ชนประสานงากับรถบัสที่วิ่งสวนทางมา บริเวณถนนกิ่งแก้ว หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โค้งร้อยศพ”

          เหตุร้ายนี้ทำเอาคนไทยร้องไห้ระงมไปทั้งประเทศ เพราะเวลานั้นต้องนับว่า ปู คือดาราสาวที่กำลังมาแรงแถวหนา้ของวงการบันเทิงไทย ที่สำคัญคนไทยรักและชื่อนชอบเป็นอันมาก

          วันนี้จึงขอย้อนรำลึกถึงเธอผู้นี้อีกครั้ง ด้วยประวัติและผลงานของ ปู วิชชุดา สวนสุวรรณ

 

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

          ปู เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2516 ที่กรุงเทพมหานคร ชื่อเดิมคือ “เนตรยา สวนสุวรรณ

          วัยเด็ก เธอเรียนชั้นอนุบาลที่โรงเรียนจำนงค์วิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนผู้หญิงล้วน ที่นี่ ปูเรียนจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปูก็ได้ย้ายมาเรียนที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ พอเรียนมาถึงชั้น ป.2- ป3 ก็ได้ย้ายไปเรียนโรงเรียนโสมาภาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6

          จนมาสอบเข้าเรียนได้ที่โรงเรียนบางกะปิอีกครั้งในชั้นมัธยมต้น และเรียนที่โรงเรียนนี้จนถึงชั้นม. 5 เพราะปูได้สอบเทียบชั้นม.6 ตามอย่างเพื่อนคนอื่นๆ

          ที่สุด ปูก็เข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาที่่ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ เอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางแสน หรือ มหาวิทยาลัยบูรพาในปัจจุบัน

          และนี่เองที่เป็นสาเหตุที่ให้เธอต้องวิ่งรถไปกลับระหว่างกรุงเทพและชลบุรี จนมาถึงวันสุดท้ายของชีวิต

 

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

 

          อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านั้น ปูก็เหมือนกับเด็กสาวทั่วไปที่มีความฝันอยากจะเป็นโน่นนี่นั่น เช่น “ดีไซเนอร์” ที่ปูฝันมาตลอด ด้วยความที่่เป็นคนรักสวยรักงาม ช่างประดิษฐ์ประดอย

          หรืออาชีพอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแอร์โฮสเตส สถาปนิก นักออกแบบ เธอก็เคยวาดฝันมาแล้วด้วยกันทั้งสิ้น เธอเคยให้สัมภาษณ์สื่อหนึ่งว่า

          “ตอนแรกเลยอยากเป็นแอร์โฮสเตส พอโตขึ้นมาหน่อยรู้สึกว่าอยากเป็นสถาปนิก วิศวกร หรือว่ามัณฑนากร อะไรก็ได้ที่ออกแบบดีไซน์ แล้วพอมาถึงปัจจุบันนี้เราไม่สามารถไปทางวิศวกร สถาปนิก หรือว่ามัณฑนากรได้ สุดท้ายที่เราสามารถที่จะไปได้คือ แฟชั่นดีไซน์ ก็จะไปจุดนั้น ก็คิดกำลังจะเตรียมตัวที่จะศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังแล้ว ชอบ ชอบ มาก มาก คือชอบแบบที่เห็นอะไรสวยงาม ปกติปูจะเป็นคนที่ไม่ชอบแต่งตัว แต่ชอบให้คนอื่นแต่ง ปูจะเป็นคนวิจัยว่าคนนี้แต่งตัวสวยไม่สวย บกพร่องยังไง จะเป็นอย่างนี้ตลอด...”(http://www.dek-d.com/board/view/1656485/)

          แน่นอนเรารู้กันดีว่า แม้ปูจะไม่ได้เป็นตามฝันทางเส้นทางนี้ แต่เธอก็ได้เป็นในจุดที่เป็นความฝันของคนอื่นๆ อีกหลายคนบนโลกใบนี้ นั่นคือ การเป็นศิลปินนักแสดง

 

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

 

          แถมยังเข้าวงการแบบบังเอิญสุดๆ จากาการที่เธอไปดูการบันทึกเทปรายการ “มาตามนัด” รายการเกมโชว์ชื่อดังหลายสิบปีก่อน

          แน่นอนด้วยรูปหน้าเล็กๆ ตาโตๆ และใบหน้าที่งดงามราวกับได้พรจากฟ้า หนีไม่พ้นที่จะมีตาดี ได้เข้ามาทาบทามปูให้ไปถ่ายสารคดี และก็ได้งานเรื่อยมา ทั้งเป็นนางแบบโฆษณา 2-3 ชิ้น

          ก่อนจะขยับเข้าสู่วงการภาพยนตร์เป็นครั้งแรก ด้วยการชักนำของ อ.กวี สัตตโกวิท ผู้สร้าง-นักแต่งเพลงชื่อดัง

          ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ปูวิชชุดาได้เล่น โดยเป็นนางเอกเลยตั้งแต่ครั้งแรกประกบพระเอกดัง สันติสุข พรหมศิริเลย ก็คือ ภาพยนตร์เรื่อง “ถึงคราวจะเฮง” กำกับโดย "พันคำ" หรือ "พร้อมสิน สีบุญเรือง" ผู้กำกับดัง (เสียชีวิตแล้ว)

 

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

ภาพจาก http://rabbit-1963.blogspot.com/2014/01/2533-master-vcd.html

 

          โดยพันคำยังได้ทำการเปลี่ยนชื่อของปูจาก “เนตรยา สวนสุวรรณ” เป็น วิชชุดา สวนสุวรรณ อีกด้วย

          จากนั้นปูในชื่อใหม่ คือ วิชชุดา ก็ยังมีผลงานภาพยนตร์ให้ อ.กวีต่อมาอีกเรื่องคือ “ดร.ครก” แสดงคู่กับ “พลรัตน์ รอดรักษา” เพียงแต่เธอยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก

          จะมามีชื่อเสียงโด่งดัง จากการเป็นนางเอกละครโทรทัศน์ทางช่อง 7 เรื่อง ริษยา ในปี 2534 ในบท "ชนนี" ประกบ "บดินทร์ ดุ๊ก"

 

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

จากละครริษยา

 

          ระหว่างนั้นก็มีผลงานละครสั้นชุด “ปากกาทอง” ตอน “ผู้ชนะเลิศ” (ประกบ ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย) ในปี 2535

          แต่แม้จะเริ่มมีชื่อเสียงมากแล้ว ปรากฏว่าละครที่ทำให้ปูปังสุดๆๆ ก็คือบทบาทของ "อรณี" จากละคร "อรุณสวัสดิ์" (ที่ประกบ ศรราม เทพพิทักษ์)

          เป็นละครสะท้อนวัยรุ่น วัยเรียน วัยรัก ที่ปังดังและฮิตเทียบเคียง “ซีรี่ย์ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น” ที่คนไทยได้ชมไปไม่นานมานี้เลยก็ว่าได้

 

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

 

          และดูเหมือนนี่จะเหมือนเป็นผลงานของเธอก่อนที่จะมาเสียชีวิตในปี 2536 ตรงกับวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันเกิดของเธอ

          วันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2536 วิชชุดาได้เสียชีวิตอย่างกะทันหันด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ขณะนำส่งโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี เมื่อรถกระบะของตัวเองได้ชนประสานงากับรถบัสที่วิ่งสวนทางมาจนรถของเธอหลุดโค้ง บริเวณถนนกิ่งแก้ว หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โค้งร้อยศพ” ระหว่างเดินทางกลับจากการไปเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางแสน หรือ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่จังหวัดชลบุรี มุ่งหน้าไปยังที่พักที่กรุงเทพมหานคร โดยข่าวยังรายงานว่า เจ้าตัวขับรถไปกลับแบบนี้แทบทุกวัน

          ช่วงนั้น พิธีศพของวิชชุดา ที่ได้นำไปบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 3 วัดลาดพร้าว มีบรรดาแฟนละครคนไทยจำนวนมากต่างมาร่วมไว้อาลัยกันมืดฟ้ามัวดิน

          เช่นเดียวกับ ศรราม เทพพิทักษ์ ที่นับว่าเป็นเพื่อนที่สนิทที่สุด กับภาพที่เขาร้องไห้กอดร่างไร้วิญญาณของเพื่อน รักยังติดตาคนไทยมาจนทุกวันนี้

          ที่น่าเสียใจและเสียดายไปกว่านั้นอีก คือ ว่าตรงกันทั่วไปว่า ปูนั้นมีผลงานรออยู่อีกสองสามเรื่องที่วางไว้ในปี 2536 ที่เธอเสียชีวิต และแต่ละเรื่องก็ล้วนแล้วแต่ประสบความสำเร็จสุดๆ

 

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

ภาพจาก https://www.bugaboo.tv/watch/317412

 

          ละครสามเรื่องนั้นก็คือ ละครเรื่อง “ผยอง” ในปีเดียวกันที่เธอเสียชีวิตนั้นเอง โดยแสดงคู่กับ ศรราม เทพพิทักษ์ แต่ปูมาเสียชีวิตก่อนเริ่มถ่ายทำ ทางกองจึงต้องหานักแสดงมาแทนคือ กบ สุวนันท์ คงยิ่ง (ปุณณกันต์)

          อีกเรื่องคือ ละคร “วันนี้ที่รอคอย” (แสดงคู่กับ ธงไชย แมคอินไตย์) ปีเดียวกันเช่นกันปูถูกวางตัวไว้เป็นนางเอก แต่เธอมาจากไปก่อนเริ่มถ่ายทำ จึงต้องหานักแสดงมาแทนคือ สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์

 

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

ภาพจาก http://lakorndd2u.lnwshop.com/

 

          และอีกเรื่องคือ "หน้ากากดอกซ่อนกลิ่น" แสดงคู่กับ วรุฒ วรธรรม ปูได้รับการวางตัวไว้ แต่เธอก็ได้เสียชีวิตก่อนเริ่มถ่ายทำ จึงต้องหานักแสดงมาแทนคือ สุวัจนี ไชยมุสิก

 

7 ม.ค.2536 "ปู" แซงไม่พ้น สิ้นใจ คนไทยเศร้า!

ภาพจากhttps://picpost.postjung.com/137831.html

          น่าคิดว่าถ้าปูมีโอกาสได้เล่นละครทั้งหมดนี้ วันนี้เธอจะมาได้ไกลขนาดไหน ในวันที่เธอมีอายุ 46 ปี หากว่าเธอยังมีชีวิตอยู่ในวันนี้

///////////////////////////

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

http://www.dek-d.com/board/view/1656485

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ