วันนี้ในอดีต

16 พ.ย.2523 คลังแสงบางซื่อ ระเบิดเละ ตายเกลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  เหตุระเบิดครั้งนี้ที่ว่าแรง เพราะเป็นการระเบิดของจรวดทั้งสิ้น 4800 ลูก!!

          วันนี้เมื่อ 38 ปีก่อน มี 38 ชีวิต ต้องสังเวยให้กับเหตุร้าย ที่ไม่มีใครคาดคิด

          คือเหตุระเบิดรุนแรงจากวัตถุระเบิด ที่คลังแสง ในโรงงานผลิตจรวดต่อสู้ในกรมสรรพาวุธทหารบก สะพานแดง บางซื่อ 

 

          แรงระเบิดสั่นสะเทือนไปไกลถึงรัศมี 3 กม. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 38 คน (บางแหล่งระบุว่ามีถึง 40 คน) และได้รับบาดเจ็บอีกเพียงถึง 350 คน!!

          เหตุระเบิดครั้งนี้ที่ว่าแรง เพราะเป็นการระเบิดของจรวดทั้งสิ้น 4800 ลูก!!

          อย่างไรก็ดี เหตุร้ายครั้งนี้ ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ด้วยสงสัยว่าถ้าลองพิจารณาจากความแรงของการระเบิดและจำนวนจรวดที่ระเบิดตั้งหลายพันลูก ที่สำคัญจรวดนี้คือ “จรวดทำลายรถถัง” และยังมีระเบิดทำลายติดปีกเครื่องบินอีกด้วย!

          ซึ่งส่งผลให้รัศมีของแรงระเบิดกว้างมาก (ถึงขนาดที่ข่าวบางแหล่งระบุว่า รัศมีไกลถึง 10 ก.ม.) จึงมิน่าเป็นไป่ได้เลยที่ยอดผู้เสียชีวิตจะมีเพียง 38 ว่ากันว่า หลังเกิดเหตุ มีการพบเศษอวัยวะมนุษย์กระจัดกระจายทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ น่าสยดสยองยิ่ง

          สอดคล้องกับการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่า ที่จริงน่าจะเสียชีวิตหลายร้อยคนด้วยซ้ำ โดยมีคลิปในยูทูบของรายการ TheGhostRadio ที่เผยแพร่เมื่อ 9 ก.ย. 2560

          มีผู้เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ครั้งนี้ ว่าตนอยู่ในเหตุการณ์เพราะอาศัยในบ้านพักราชการที่นั่น

          เหตุร้ายนี้เกิดขึ้นในเช้าวันอาทิตย์ 10 โมงเช้า แล้วอยู่ๆ ทุกอย่างดับมืดหมด หน้าต่างบ้านแตกละเอียดกระจายเข้าบ้านอย่างวินาศสันตโลก และหูของเขาก็อื้อไปหมด

          เคราะห์ดีที่เขาไม่เป็นไร จนกระทั่งเห็นทหารมากันเต็มไปหมดที่บ้านเพื่อช่วยเขาออกจากซากปรักหักพังของบ้าน 

          จนกระทั่งได้รับทราบว่ามีคนตาย ก็เมื่อสุนัขที่บ้านคาบชิ้นส่วนของมือคนวิ่งเข้ามาหา!! (ว่ากันว่ามีข่าวรายงานถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็นชิ้นส่วนมือของวิศวกร ยศร้อยโทท่านหนึ่งที่เสียชีวิตในการระเบิด)

          แต่ด้วยความซนจึงดอดออกมาสำรวจที่เกิดเหตุ ก็พบชิ้นส่วนมนุษย์เต็มไปหมด ทั้งด้านล่างและตามต้นไม้

          จนกระทั่ง เมื่อเหตุการณ์คลี่คลาย เขากลับได้รับข่าวร้ายว่าเพื่อนของเขา ซึ่งขณะนั้นเป็นเด็กวัยเดียวกันเสียชีวิตจากเหตุร้ายนี้จำนวนมาก เพราะบ้านพักตั้งในโซนที่รัศมีของระเบิดครอบคลุมถึง

          ดังนั้น แม้ว่าเขาจะระบุไม่ได้ชัดเจนว่าแท้จริงแล้วมีผู้เสียชีวิตกี่คน แต่คำนวณเอาจากความแรงและจำนวนเพื่อนบ้าน คาดว่าน่าจะเสียชีวิตนับสามร้อยกว่าคน!!

          ทั้งนี้ยังมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า "วิ่งออกมาดูเห็นควันลอยเหมือนดอกเห็ดสูงมาก กระจกบ้านบริเวณโดยรอบ 3-5 กิโล แตกร้าวกันหมด แรงสั่นสะเทือนเห็นว่าคนอยู่สนามหลวงยังรู้สึก"

          เรื่องนี้ต้องใช้วิจารณญาณวิเคราะห์กันดู หากแต่ข้อมูลเรื่องนี้ที่เป็นทางการมีน้อยมาก แม้แต่สาเหตุการระเบิดก็ไม่ได้มีระบุไว้ ซึ่งหลายคนเชื่อว่ามีการปิดข่าวไว้นั่นเอง

          หากแต่ที่ชัดเจน คือ นี่คือโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงครั้งหนึ่งของคนไทยที่ยากจะลืมเลือน ขณะที่หลายคนอดคิดไม่ได้ว่า บางทีนี่อาจเป็นการระเบิดของคลังแสงที่รุนแรงที่สุดในโลกก็ว่าได้

/////

ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย

ยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=gEJRMsMyNzA&fbclid=IwAR02-L9KjUUywi1Sv0ahvTxphuGnRtvuo2v383rnzN5N1-YWfBlAIF4j4uQ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ