วันนี้ในอดีต

ผู้นำมะกัน "วิลเลียม แมกคินลีย์" สิ้นใจจากการยิงระยะเผาขน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในนาทีที่ แม็คคินลีย์กำลังมีความสุขกับผู้ที่ชื่นชอบเขาแต่แล้วก็มีชายผู้หนึ่งลั่นไกสาดกระสุนใส่อย่างไม่ยั้งคิด!

          ในทำเนียบผู้นำมะกัน มีประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาหลายรายต้องจบชีวิตลงก่อนวัยอันควรราวกับคำสาป

          หนึ่งในนั้นคือ "วิลเลียม แมกคินลีย์ จูเนียร์" ที่วันนี้เมื่อ 117 ปีก่อน หรือตรงกับวันที่ 14 ก.ย. 2444 เขาได้เสียชีวิตลง หลังจากเมื่อ 8 วันก่อนหน้านั้น เขาถูกลอบสังหารโดยน้ำมือของชายคนหนึ่งที่เดินตรงมายังเขา พร้อมยมทูตในมือเป็นปืนรีวอลเวอร์ที่พ่นกระสุนถึง 2 นัดใส่เขาเข้าเต็มๆ

 ผู้นำมะกัน "วิลเลียม แมกคินลีย์"  สิ้นใจจากการยิงระยะเผาขน!

ภาพวาดจำลองเหตุการณ์  https://en.wikipedia.org/wiki/Leon_Czolgosz

          สำหรับประวัติของ วิลเลียม แมกคินลีย์ จูเนียร์ เขาเกิดเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2386 ที่เมืองไนลส์ รัฐโอไฮโอ บิดาและมารดาของเขาคือ วิลเลียม และ แนนซี่ อัลลิสัน แม็คคินลีย์ ต้นตระกูลของเขา ตั้งแต่รุ่นปู่เป็นผู้ค้นพบ แร่เหล็ก ซึ่งทำให้ตระกูลนี้เป็นอีกตระกูลหนึ่งที่ร่ำรวยมหาศาล

          ขณะเดียวกันแม็คคินลีย์ ยังได้สมรสกับ “ไอด้า แซ็กตัน” ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายธนาคารคนสำคัญที่สุดของเมืองแคนตัน รัฐโอไฮโอ ยิ่งส่งเสริมความร่ำรวยเท่าทวีคูณ

 ผู้นำมะกัน "วิลเลียม แมกคินลีย์"  สิ้นใจจากการยิงระยะเผาขน!

วิลเลียม แมคคินลีย์  ภาพโดย Mathew Brady (https://en.wikipedia.org/wiki/William_McKinley#/media/File:Mckinley.jpg)

          ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ วิลเลียม แมคคินลีย์ จะได้เดินหน้าเข้าสู่ถนนสายการเมือง ทุ่มเท จนได้เกียรติยศสูงสุดของชีวิต ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 25 ในสังกัดพรรครีพับลิกัน

          โดยเขา ยังนับเป็นทหารผ่านศึกคนสุดท้ายจากสงครามกลางเมืองที่ได้เข้ามามีตำแหน่งทางการเมืองอีกด้วย!

 ผู้นำมะกัน "วิลเลียม แมกคินลีย์"  สิ้นใจจากการยิงระยะเผาขน!

 วิลเลียม แมกคินลีย์ จูเนียร์ สาบานเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี https://en.wikipedia.org/wiki/William_McKinley#/media/File:Mckinley.jpg

          แต่จะเรียกโชคดี หรือไม่กันแน่ ที่ช่วงที่เขาขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี นั้น แม้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาถือว่าตกต่ำมาก แต่ด้วยความสามารถ เขาได้บริหารงานจนทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ กระเตื้องขึ้นมาได้

          ซึ่งสิ่งนี้ได้ส่งผลให้เขาประสบชัยชนะในการเลือกตั้งกลับเข้ามาเป็นประธานาธิบดีต่อเนื่องอีกเป็นสมัยที่สอง ในปี ค.ศ.1900 (พ.ศ.2443)

          แต่ในที่สุด การปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องอ่อนไหวอย่างมากเกี่ยวกับ "วิกฤติการณ์ในคิวบา" ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่อมา ซึ่งได้เกิดกบฏต่อต้านสเปนโดยพวกรักชาติชาวคิวบา

          สหรัฐอเมริกาได้เข้าร่วมต่อต้านกบฏต่อต้านสเปนโดยพวกรักชาติชาวคิวบาด้วย หลังจากที่อชาวคิวบาร้องขอความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา เดือนเมษายน 2441 จึงเกิดเป็นการประกาศสงครามกับสเปน

          สงครามสเปน-อเมริกา ดำเนินไปเป็นเวลา 4 เดือน สหรัฐฯ เข้าควบคุมดินแดนที่สเปนเคยเป็นเจ้าของที่เปอโตริโก กวม และหมู่เกาะฟิลิปปินส์ ส่วนคิวบาได้รับเอกราช

          แต่แล้ว ปีต่อมา ในช่วงบ่ายวันที่ 6 กันยายน 2544 ในงานเลี้ยงรับรองของรัฐบาล ที่จัดขึ้นในงานแสดงสินค้า Pan-American Exposition จัดที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก แม็คคินลีย์กำลังสัมผัสมืออย่างมีความสุขกับผู้ที่ชื่นชอบเขา ทันใดนั้นมีชายผู้หนึ่ง เดินตรงมายังเขาโดยถือผ้าเช็ดหน้าคลุมปืนรีวอลเวอร์อยู่ในมือ ก่อนจะลั่นไกสาดกระสุนใส่ประธานาธิบดีคนดังถึงสองนัด

 ผู้นำมะกัน "วิลเลียม แมกคินลีย์"  สิ้นใจจากการยิงระยะเผาขน!

ภาพก่อนเกิดเหตุขณะที่ แม็คคินลีย์กำลังสัมผัสมืออย่างมีความสุขกับผู้ที่ชื่นชอบเขา  https://en.wikipedia.org/wiki/Leon_Czolgosz

          สำหรับคนร้ายผู้ก่อเหตุยิงเขาเป็นพวกหัวรุนแรงชื่อ “ลีออน คอนโกรสซ์” (Leon Frank Czolgosz) ชายวัย 28 ผู้มีเชื้อสายโปแลนด์ 

 ผู้นำมะกัน "วิลเลียม แมกคินลีย์"  สิ้นใจจากการยิงระยะเผาขน!

ลีออน คอนโกรสซ์ (Leon Frank Czolgosz)  https://en.wikipedia.org/wiki/Leon_Czolgosz

          และที่ทำเอาทุกคนต่างช็อคสุดขีด เพราะชายผู้นี้ได้เข้าไปยิงประธานาธิบดีซึ่งๆ หน้าระยะเผาขน โดยกระสุนเข้าที่หน้าท้องทั้ง 2 นัด โดยแอบซ่อนปืนเอาไว้ในผ้าเช็ดหน้า และทำทีไปเข้าคิดเพื่อรอจับมือกับแมคคินลีย์ ที่กำลังให้การต้อนรับประชาชนที่รอคิวเพื่อเข้าไปจับมือนั่นเอง

          แมคคินลีย์เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่น่าแปลกมาที่ ทั้งๆ ที่แพทย์รักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว แต่ด้วยความที่บาดแผลเกิดอาการติดเชื้อลุกลาม จึงเป็นผลให้เขาสิ้นใจลงอย่างสงบด้วยวัย 58 ในวันที่ 14 กันยายน 2544 หรือในอีก 6 วันต่อมาหลังถูกยิงนั่นเอง

 ผู้นำมะกัน "วิลเลียม แมกคินลีย์"  สิ้นใจจากการยิงระยะเผาขน!

สัญลักษณ์ของ กลุ่มต่อต้านรัฐ (Anarchism) ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Leon_Czolgosz

          อย่างก็ตาม ในวันเกิดเหตุ เลขาส่วนตัวและผู้อารักขาของเขาได้กล่าวเตือนเขาก่อนแล้วว่าให้ยกเลิกกำหนดการดังกล่าว เนื่องจากเกรงความไม่ปลอดภัย แต่เขาก็ยังยืนยันที่จะไม่เปลี่ยนแผน และผู้ที่ได้รับตำแหน่งสืบต่อจากเขาก็คือ ธีโอดอร์ รูสเวลต์

 ผู้นำมะกัน "วิลเลียม แมกคินลีย์"  สิ้นใจจากการยิงระยะเผาขน!

ภาพมักชอตของ โซลโกสซ์ โดยตำรวจ  https://en.wikipedia.org/wiki/Leon_Czolgosz

          สำหรับด้านโซลโกสซ์ เขาถูกเจ้าหน้าที่อารักขาของประธานาธิบดีจับได้ทันทีหลังจากลงมือลั่นไก โดยรายงานระบุว่า เขานั้นเป็นพวกต่อต้านรัฐ (Anarchism) และในการสอบสวนเขาให้การว่าหน้าที่ของเขาก็คือการกำจัดพวกเห็นแก่ตัวให้หมดสิ้นไป เขาเห็นว่าแมคคินลีย์ทำงานให้แต่กับพวกนายทุนนายธนาคารเท่านั้น ไม่ใช่ชาวอเมริกันทั้งหมด

 ผู้นำมะกัน "วิลเลียม แมกคินลีย์"  สิ้นใจจากการยิงระยะเผาขน!

ภาพจำลองการซ่อนปืนไว้ใต้ผ้าเช็ดหน้าของมือปืน  https://en.wikipedia.org/wiki/Leon_Czolgosz

          คดีนี้ถูกนำขึ้นสู่ศาลอย่างรวดเร็ว และเจ้าตัวก็ไม่ร้องขอทนายหรือการแก้ต่างใดๆ ทั้งสิ้น ยังผลให้ผู้ร้ายที่ลั่นไกถูกลงโทษสูงสุดตามระเบียบ ด้วยการประหารชีวิตด้วยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า ในวันที่ 29 ต.ค. ปีเดียวกันนั้นเอง

////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก 

https://en.wikipedia.org/wiki/Leon_Czolgosz

https://en.wikipedia.org/wiki/William_McKinley#/media/File:Mckinley.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ