วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 6 ส.ค. 2532 ‘เกรียงไกร เตชะโม่ง’ ขโมยเพชรซาอุฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 6 ส.ค.2532 ‘เกรียงไกร  เตชะโม่ง’ขโมยเพชรในพระราชวังของเจ้าชายไฟซาลฯแห่งซาอุ สร้างความไม่พอใจให้กับซาอุฯถึงกับลดความสัมพันธ์ทางการฑูตกับไทย

           วันนี้ในอดีต  6 ส.ค. 2532  นายเกรียงไกร เตชะโม่ง ซึ่งเป็นคนงานไทยที่ไปทำงานที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในพระราชวังของเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาฮัด แห่งราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ได้ขโมยเครื่องเพชร ทอง และอัญมณีอื่นๆ ขนกลับประเทศไทย เชื่อกันว่าในกลุ่มอัญมณีจำนวนมากที่เขาโจรกรรมมานั้น มีเพชรที่เรียกว่า “บลู ไดมอนด์” ซึ่งเป็นเพชรล้ำค่าประจำราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียรวมอยู่ด้วย

             เมื่อกลับมาถึงบ้านที่ประเทศไทย นายเกรียงไกร ได้กระจายอัญมณีที่ขโมยมาออกขายตามแหล่งต่างๆ    ในส่วนที่เป็นทองคำนั้นพอขายได้มีคนซื้อ แต่ในส่วนของเพชร ไม่มีใครเชื่อว่าเป็นของจริง ทำให้นายเกรียงไกรได้เงินไปไม่มากนัก และนำเพชรบางส่วนฝังดินไว้

             ต่อมาทางการซาอุดิอาระเบียได้แจ้งมายังรัฐบาลไทยให้ช่วยติดตามเพชรคืน โดยกรมตำรวจในสมัยนั้นได้ตั้ง พล.ต.ท. ชลอ เกิดเทศ ผู้บัญชาการประจำกรมตำวรจ เป็นหัวหน้าชุดพนักงานสืบสวนสอบสวน ไม่นานก็ตามจับตัวนายเกรียงไกรได้ และโดนดำเนินคดีฐานลักทรัพย์ ศาลตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี

            คดีเพชรซาอุฯ เดินมาสู่ปัญหาใหม่ คือ ขั้นตอนการรวบรวมเพชรของกลางคืน ซึ่งปรากฏว่าของกลางบางส่วนที่ส่งคืนเป็นของปลอม

            ตำรวจจึงต้องเร่งติดตามเพชรที่เหลือ โดยจากการสอบปากคำนายเกรียงไกรเพิ่มเติม ทราบว่าขายเพชรส่วนใหญ่ให้กับ นายสันติ ศรีธนะขันฑ์ เสี่ยเจ้าของร้านเพชร คณะทำงานของ พล.ต.ท. ชลอ ได้ไปเจรจาและข่มขู่ให้นายสันติคืนเพชร แต่นายสันติไม่ยอมคืน จึงมีการจับตัวภรรยาและลูกชายของนายสันติไปกักขังเพื่อต่อรอง สุดท้ายตำรวจในคณะทำงานได้ฆ่าปิดปากสองแม่ลูกตระกูลศรีธนะขันฑ์ แล้วไปสร้างสถานการณ์อำพรางให้เหมือนกับเป็นอุบัติเหตุรถชน

             ต่อมากรมตำรวจได้ตั้งทีมสอบสวนชุดใหม่ และรื้อคดีย้อนกลับไป จึงพบว่าเป็นการอุ้มฆ่าของทีม พล.ต.ท ชลอ จึงมีการจับกุม พล.ต.ทชลอ พร้อมลูกน้องรวม 9 คนดำเนินคดีตามกฎหมาย คดีในส่วนของ พล.ต.ท.ชลอ สิ้นสุดแล้ว โดยศาลฎีกาพิพากษาประหารชีวิต ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต แต่เนื่องจาก พล.ต.ท ชลอ อายุมากและรับโทษมาอย่างยาวนาน จึงได้สิทธิ์พักโทษ ออกมาใช้ชีวิตนอกเรือนจำ แต่ก็ถูกถอดยศตำรวจ กลายเป็นนายชลอ เกิดเทศ

              สำหรับนายเกรียงไกร เตชะโม่ง ได้ตัดสินใจบวชตลอดชีวิต เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2559  ที่วัดท่ามะเกว๋น ม.3 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ปัจุบันนายเกรียงไกรอายุ 61 ปีแล้ว โดยการตัดสินใจบวชของนายเกรียงไกร ในครั้งนี้ เพื่อล้างอาถรรพ์ของเพชรซาอุฯ และอุทิศบุญกุศลแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีแลผู้เสียชีวิต รวมถึงเจ้ากรรมนายเวร

             คดีเพชรซาอุฯ จนถึงวันนี้ก็ยังส่งเพชรคืนไม่ครบ โดยเฉพาะเพชร “บลู ไดมอนด์” ประจำราชวงศ์ สร้างความไม่พอใจให้กับซาอุดิอาระเบียเป็นอย่างมาก จึงลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูต และมีนโยบายไม่รับแรงงานไทยเข้าไปทำงาน ทำให้ไทยสูญเสียรายได้อย่างมหาศาลจวบจนปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ