ข่าว

เปิดประวัติ 'มาดามแป้ง' ว่าที่นายกสมาคมฟุตบอล หลังชนะคะแนนขาดลอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ 'มาดามแป้ง' นวลพรรณ ล่ำซำ ว่าที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คนที่ 18 ต่อจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

การเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สนามราชมังคลากีฬาสถาน เนื่องจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมคนปัจจุบันจะหมดวาระลง เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 67 ซึ่งประกอบด้วย 6 ผู้สมัคร คือ นวลพรรณ ล่ำซำ , นายวรงค์ ทิวทัศน์ , พยุริน งามพริ้ง , นายธนศักดิ์ สุระประเสริฐ , นายสุรชัย นิวาสพันธุ์ และ นายคมกฤช นภาลัย  

 

 

ซึ่งในการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ครั้งนี้ มีการเลือกตั้งในส่วนของนายกสมาคมฯ ก่อน และจะมีการเลือกตั้งในส่วนอุปนายก, สภากรรมการ กันต่อ ซึ่งผลในส่วนของการเลือกนายกฯ ปรากฎว่า "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ อดีตผู้จัดการทีมชาติไทย ชนะในการโหวตที่ 68 จาก 73 เสียง เป็นนายกสมาคมฟุตบอลฯ ที่เป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย และผู้หญิงคนแรกจากเอเชีย

 

 

 

สำหรับประวัติ  "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ

 

เกิดวันที่ 21 มี.ค. พ.ศ. 2509 ปัจจุบัน อายุ 57 ปี เป็นบุตรีของโพธิพงษ์ ล่ำซำ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กับยุพา ล่ำซำ เจ้าของเมืองไทยประกันภัย/ประกันชีวิต โดยสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และปริญญาตรี สาขาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2532

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ

โดย นวลพรรณ ล่ำซำ สมรสครั้งแรกกับ ดร. วัชระ พรรณเชษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัท สิทธิผลเซลล์ และ บริษัท เยอรมันออโต้ มีบุตรสาวด้วยกันคือ นวลวรรณ พรรณเชษฐ์ แต่ทั้งคู่ได้ตัดสินใจหย่าร้างกันเมื่อต้นปี พ.ศ. 2548

 

แม้จะแยกทางกันในชีวิตสมรส แต่ทั้งคู่ยังอยู่บ้านชายคาเดียวกันบนถนนรามคำแหง และร่วมหุ้นกันในบริษัท วรรณมานี จำกัด และบริษัท วังออนอเร่ (กรุงเทพ) จำกัด ภายหลังมาดามแป้งได้สมรสครั้งที่สองกับ พันตำรวจเอก ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

 

"มาดามแป้ง" เคยสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2549 ในตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ หลังถูกทาบทามจาก สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ให้เดินตามรอย โพธิพงษ์ ล่ำซำ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ

กระทั่งในวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2549 "มาดามแป้ง" ได้รับตำหน่งที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557 – วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559 เธอได้ดำรงตำแหน่งข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ตำแหน่งที่ปรึกษาประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ก่อนจะได้มีโอกาสเริ่มต้นทางเส้นทางฟุตบอล กับบทบาทผู้จัดการทีม ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เมื่อปี 2558 พร้อมพาทัพชบาแก้ว ผ่านเข้ารอบไปลุยฟุตบอลโลกหญิง รอบสุดท้าย ได้ถึง 2 สมัย ในปี 2015 ที่แคนาดา และปี 2019 ที่ฝรั่งเศส พ่วงตำแหน่งแชมป์ 4 สมัย (ปี 2011, 2015, 2016, 2018) 

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ

หลังจากนั้น "มาดามแป้ง" เปิดตัวเข้ามาเป็นประธานสโมสร การท่าเรือ เอฟซี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 มีผลงานสำคัญ คือ การพา สิงห์เจ้าท่า คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี เมื่อฤดูกาล 2019 และได้สิทธิ์ลงเล่นในศึกเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ในช่วง 4 ฤดูกาลหลังสุด ก่อนก้าวลงจากตำแหน่ง วันที่ 25 ธันวาคม 2566 รวมเวลา 8 ปี 10 เดือน , 9 ฤดูกาล และ 3,238 วัน 

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ

ก่อนที่จะก้าวขึ้นสู่ ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ด้วยผลงาน พาทีมคว้าแชมป์อาเซียน 2 สมัยติดต่อกัน และ ล่าสุดผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเชียน คัพ 2023 ที่กาตาร์ ก่อนจะประกาศลาตำแหน่งด้วยเวลาทำงานรวม 890 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ