ข่าว

ประวัติ 'บุ๊ค เอกนิษฐ์' แนวรุก ทีมชาติไทย จากเด็กเชียงราย สู่เจลีกญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ 'เอกนิษฐ์ ปัญญา' จากแข้งดาวรุ่ง ทีมชาติไทย สู่ก้าวสำคัญกับ 'อูราวะ เรด ไดมอนส์' ในศึก เจลีก ประเทศญี่ปุ่น

หลังจากกระแสถอนทีมชาติของ บุ๊ค "เอกนิษฐ์ ปัญญา" แนวรุก ทีมชาติไทย ชุดทำศึก เอเชียนคัพ 2023 หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 12 ม.ค. – 10 ก.พ. 67  ซึ่ง ช้างศึก อยู่ร่วมกลุ่ม F รวมกับ ซาอุดิอาระเบีย , โอมาน และ คีร์กีซสถาน  ทำให้ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ต้องทำการเรียก พิชา อุทรา กองกลางจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด เข้ามาติดทีมแทน

 

 

โดย "บุ๊ค เอกนิษฐ์" ให้เหตุผลถึงโอกาสลงฝึกซ้อมร่วมกับเพื่อนร่วมทีม ในช่วงปรีซีซั่นสโมสรต้นสังกัดในศึก เจลีก ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงกุนซือมาเป็น แพร์ มาเธียส ซึ่งหลังจากได้ถูกเปิดเผยออกไป ทำเอาแฟนฟุตบอลจำนวนมากมองถึงการไม่ให้ความสำคัญกับทีมชาติ

 

สำหรับประวัติของ "บุ๊ค เอกนิษฐ์" หรือ "เอกนิษฐ์ ปัญญา" เกิดเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2542 ปัจจุบันมีอายุ 24 ปี  เกิดที่ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย เริ่มต้นเส้นทางอาชีพฟุตบอลเมื่อปี 2012 โดย เจ้าบุ๊ค เข้าสู่อะคาเดมี่ของสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด ตั้งแต่อายุเพียง 13 ปีเท่านั้น

 

ก่อนจะถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ของทัพ กว่างโซ้งมหาภัย ในปี 2015 ก็สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุด ที่ทำประตูได้ใน ศึกไทยลีกฤดูกาล 2015 นัดที่ 26 วันที่ 18 ต.ค. เกมที่บุกแพ้ เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-4 ด้วยอายุเพียง 15 ปี 11 เดือน 28 วัน ก่อนที่ภายหลังสถิติจะถูกทำลายโดย ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยอายุ 15 ปี 9 เดือน 22 วัน

ประวัติ 'บุ๊ค เอกนิษฐ์' แนวรุก ทีมชาติไทย จากเด็กเชียงราย สู่เจลีกญี่ปุ่น

หลังจากนั้น "เอกนิษฐ์ ปัญญา" ได้ถูกปล่อยตัวไปอยู่กับ 3 ทีมทั้ง เชียงราย ซิตี้, เชียงใหม่ เอฟซี และเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ซึ่งตลอดการค้าแข้งกับเชียงราย ยูไนเต็ด เขาลงสนามไป 71 นัดรวมทุกรายการ ยิงไป 8 ประตู กับ 7 แอสซิสต์

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2022 บุ๊ค ก็ได้ตัดสินใจย้ายไปหาความท้าทายใหม่ ด้วยการย้ายร่วมทีม เมืองทอง ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวกว่า 30 ล้านบาท พร้อมรับหมายเลข 7 โดยลงสนามไปทั้งหมด 33 นัดรวมทุกรายการ ทำไป 6 ประตูกับอีก 5 แอสซิสต์

ประวัติ 'บุ๊ค เอกนิษฐ์' แนวรุก ทีมชาติไทย จากเด็กเชียงราย สู่เจลีกญี่ปุ่น

 

สำหรับก้าวสำคัญของ "เอกนิษฐ์ ปัญญา"คือการย้ายไปค้าแข้งต่างแดน ร่วมทีม อูราวะ เรด ไดมอนส์ ด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือน พร้อมออปชั่นขยายต่อ ทำให้ เจ้าบุ๊ค กลายเป็นักเตะไทยรายที่ 5 ซี่งหลังจากทำผลงานในศึก เจลีก ครั้งแรก ทำผลงานลงสนาม 5 นัด พาทีมจบอันดับ 4 ของตาราง 

ประวัติ 'บุ๊ค เอกนิษฐ์' แนวรุก ทีมชาติไทย จากเด็กเชียงราย สู่เจลีกญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังได้รับการต่อสัญญาจาก ยอดทีมแดนปลาดิบ ออกไปอีกฤดูกาล โดยที่ผลงานในระดับทีมชาติ  "เอกนิษฐ์ ปัญญา"ติดทีมชาติไทย ตั้งแต่ชุดอายุไม่เกิน 17 ปี , อายุไม่เกิน 19 ปี และอายุไม่เกิน 23 ปี ก่อนจะถูก อากิระ นิชิโนะ อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เรียกติดทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อปี 2019 ต่อด้วยยุคของ มาโน โพลกิ้ง อดีตกุนซือช้างศึก และยังอยู่ในชุดคว้าแชมป์เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริก คัพ 2022 

ประวัติ 'บุ๊ค เอกนิษฐ์' แนวรุก ทีมชาติไทย จากเด็กเชียงราย สู่เจลีกญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม   "เอกนิษฐ์ ปัญญา"มีชื่อติดทีมชาติ ในรายการ ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ในนัดที่ ไทย แพ้ จีน 1-2 และ ชนะ สิงคโปร์ 3-1  ก่อนล่าสุดการประกาศรายชื่อ 26 คนแรก ลุยศึก เอเชียนคัพ 2023 รอบสุดท้าย จะมีชื่อติดทีม แต่ท้ายที่สุดได้มีการถอนตัวออกไปเนื่องจากขอโฟกัสให้กับสโสร อูราวะ ในช่วงปรีซีซั่น  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ