ข่าว

'เศรษฐา' สั่งเดินหน้า ผลักดัน มวยไทย เป็นซอฟต์เพาเวอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมตรี เตรียมผลักดันกีฬา มวยไทย ขึ้นเป็นซอฟต์เพาเวอร์ ชี้เตรียมเปิดหลักสูตรให้ครูมวยที่ผ่านอบรม ไปทำงานเป็นครูมวยที่ต่างประเทศได้อย่างถูกต้อง สร้างรายได้มหาศาล

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดทำเนียบรัฐบาล ให้การต้อนรับ พร้อมร่วมหารือกับ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการด้านกีฬาในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ ที่นำทีมซอฟต์เพาเวอร์ด้านกีฬา (มวยไทย) เข้าพบเพื่อหารือ นำโดย นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา ที่ปรึกษานโยบาย ด้านกีฬา รวมทั้ง บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยมหาชนชาวไทย เข้าร่วม

 

โดยในโอกาสนี้ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ได้มอบกระเช้า ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ให้แก่นายกฯ เพื่อเป็นขวัญและกำลัง พร้อมขอบคุณนายกฯ และคณะรัฐมนตรี ที่มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนด้านกีฬาอย่างจริงจัง ขณะเดียวกัน บัวขาว บัญชาเมฆ ยังถือโอกาสมอบกางเกงมวยไทยสีแดง เพื่อไว้ใส่ออกกำลังกาย ซึ่งมีสกรีนตัวอักษรสีเหลืองเป็นชื่อของตัวเอง "BUAKAW" ให้กับนายกรัฐมนตรีด้วย 

 

รวมถึง ดร.ปรีชาพร สุวัฒโนดม รองประธานสภามวยโลกมวยไทย (WBC MuauyThai) ยังได้มอบ Iconic WBC Bracelet ซึ่งเป็นนาฬิการูปเข็มขัดแชมป์โลกที่มอบให้กับนักมวยระดับแชมป์โลกเท่านั้นให้กับนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้ง เชิญชวนให้ไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันมวยไทย รายการ One Championship ในวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566 โดยนายกฯ ตอบรับคำเชิญดังกล่าว

'เศรษฐา' สั่งเดินหน้า ผลักดัน มวยไทย เป็นซอฟต์เพาเวอร์

ทั้งนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ได้ระบุให้กีฬามวยไทยเป็นหนึ่งชนิดกีฬาที่คณะกรรมการ Soft Power ต้องการผลักดันให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพราะมวยไทยคือซอฟต์พาวเวอร์ อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย อีกทั้งยังมีอิทธิพลไปทั่วโลก อาทิ ค่ายมวยไทยในอังกฤษที่มีมากถึง 5-6 พันค่าย แสดงให้เห็นว่า มวยไทยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาสาร ทั้งการถ่ายทอดสด ไลฟ์สตรีมมิ่ง รวมถึงการขายอุปกรณ์มวยไทย อาทิ กางเกงมวยไทย นวมมวยไทย ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย

'เศรษฐา' สั่งเดินหน้า ผลักดัน มวยไทย เป็นซอฟต์เพาเวอร์

อีกทั้งยังขอบคุณนายพิมล ที่ช่วยผลักดันกีฬามวยไทยสู่ระดับสากล โดยเฉพาะนายบัวขาว ที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของวงการมวยไทย และนายชาตรี ที่มีการไลฟ์สตรีมมิ่ง การแข่งขันมวยไทยรายการ One Championship มีผู้ชมจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมวยไทยที่สามารถก้าวไปได้อีกขั้น

 

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมตรี กล่าวว่า " ความมั่นคงในอาชีพของคนไทย และนักมวยไทยนั้น รัฐบาลต้องการที่จะผลักดันในอาชีพนักมวย ไม่เพียงแต่นักมวยอาชีพเพียงเท่านั้น  แต่ต้องการผลักดันให้กิจกรรมมวยไทย ไม่ใช่เป็นเพียงแค่กีฬา แต่สามารถที่จะเข้าไปอยู่ในหลักสูตรพละศึกษา สามารถที่ตั้งค่ายมวยในต่างประเทศได้ และเป็นแนวทางในการขยายอาชีพได้ "

'เศรษฐา' สั่งเดินหน้า ผลักดัน มวยไทย เป็นซอฟต์เพาเวอร์

" พร้อมผลักดันแนวทางมวยไทยในเรื่องแนวของการตรวจคนเข้าเมือง โดยทางกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีนักมวยไทยหลายคนอยากจะไปสอน และจัดตั้งค่ายมวยที่เมืองนอก โดยต้องใช้วีซ่านักท่องเที่ยว ถือเป็นการผิดกฎระเบียบการเข้าเมืองอยู่ ทางกระทรวงต่างประเทศและ ตม. ได้ช่วยเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่อยากมาศึกษากีฬามวยไทยมากยิ่งขึ้น "


" กีฬามวยไทยเป็นกีฬาที่นำรายได้ให้กับประเทศโดยสามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวได้ เช่น เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี หรือ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาศึกษามวยไทย และสร้างรายได้ให้ประเทศมากมาย ขอฝากให้สมาคมระมัดระวังมิจฉาชีพ หลอกลวงนักท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลเสียและภาพลักษณ์ของประเทศไทย" นายกรัฐมนตรีย้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ