ข่าว

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง บูม'มวยไทย' ประกาศศักดา 'ซอฟต์พาวเวอร์ '

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.ปัญญา หาญลำยวง นำคณะเดินสายสู่ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เผยแพร่ศิลปะ  "มวยไทย"  สู่ต่างประเทศ พร้อมกับจัดการแข่งขัน "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" เผยภารกิจครั้งนี้ คือการประกาศศักดิ์ศรี " มวยไทย" สู่ "ซอฟต์พาวเวอร์" หวังปูทางไปสู่การบรรจุเป็นกีฬาในโอลิมปิก

ที่ควีน อลิซาเบธ สเตเดียม เขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน  การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), คณะกรรมการกีฬามวย, สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกันจัดโครงการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ศิลปะ  "มวยไทย"  สู่ต่างประเทศ พร้อมกับจัดการแข่งขันรายการ "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักมวยไทยจาก 9 ชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเข้าร่วม  โดยจัดขึ้น   23-26 พ.ย. 

 

 

 


 กิจกรรมดังกล่าวเป็นการนำ "มวยไทย" ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย  เผยแพร่ไปสู่ระดับนานาชาติ และกำหนดมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM)   ให้เป็นที่ประจักษ์   สำหรับคณะที่เดินทางไป นำโดย ดร.ปัญญา หาญลำยวง คณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  , ดร.เช้า วาทโยธา ครูมวยไทยนานาชาติ   , "กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี"   หรือนายอนึ่ง คัฒมารศรี ยอดนักมวยไทยชื่อดัง และคณะ    ทั้งยังมีการเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทย ให้กับผู้เข้ารับการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากแฟนกีฬามวยไทยในฮ่องกง ที่เข้าร่วมเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย  มีการจัดเวิร์กช็อปเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทยให้กับผู้เข้ารับการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดย ดร.เช้า วาทโยธา ครูมวยไทยนานาชาติ และ "กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี"  หรือนายอนึ่ง คัฒมารศรี นักมวยไทยชื่อดัง ร่วมเผยแพร่ทักษะแม่ไม้มวยไทยให้กับผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งได้รับการตอบรับจากชมรม และสมาคมกีฬามวยไทยแห่งฮ่องกง ส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วม

 

 

 

 

มีการเปิดสังเวียนมวยไทย ในการแข่งขัน "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยนักกีฬามวยไทย 9 จากชาติส่งทัพนักกีฬาเข้าร่วมประชัน ประกอบด้วย บังกลาเทศ, อินเดีย, เกาหลีใต้, มองโกเลีย, มาเก๊า, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, จีน และฮ่องกง เจ้าภาพ    พร้อมกันนี้  ยังมีการนำ "มวยไทย" ไปจัดแสดงศิลปะแม้ไม้มวยไทยโบราณ จากคณะลานนาไฟท์ติ้งมวยไทย นำโดย "ครูดิน" นายวิทวัส ค้าสม นำคณะนักมวยไทยไปโชว์อัตลักษณ์มวยไทยที่เป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย รวมทั้งการแสดงคีตะมวยไทย จากทีมมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเพชรบูรณ์ ทีมชนะเลิศจากการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงาน  

 

 

 

 


ดร.ปัญญา หาญลำยวง คณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภาพรวมของการแข่งขัน "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" ที่ฮ่องกงในครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจ ของประเทศไทยที่เป็นต้นตำรับของมวยไทย และตอนนี้ได้แพร่ขยายมวยไทย

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม'มวยไทย' ประกาศศักดา 'ซอฟต์พาวเวอร์ '

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม'มวยไทย' ประกาศศักดา 'ซอฟต์พาวเวอร์ '

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม'มวยไทย' ประกาศศักดา 'ซอฟต์พาวเวอร์ '

โครงการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ศิลปะ  "มวยไทย"  สู่ต่างประเทศ  ซึ่งจัดขึ้นที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง

 

ไปทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ, ยูโรเปี้ยนเกมส์ และการแข่งขันในอีสต์ เอเชีย ที่ฮ่องกง ซึ่งจะเห็นได้ว่าในครั้งนี้เป็นไปตามมาตรฐานของมวยไทย และพระราชบัญญัติกีฬามวย ถือว่าตอนนี้มาถูกทางแล้ว มวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เป็นความภาคภูมิใจของไทยที่แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก และที่สำคัญคือเป็นไปตามต้นฉบับของแม่ไม้มวยไทย ทั้งเรื่องกฏกติกา การแข่งขัน การตัดสินต่างๆ เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

 

 

 

 


"ในส่วนที่สำคัญที่สุดคือเราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทางรัฐบาลไทย ซึ่งมอบให้กับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้สนับสนุนส่งเสริมในเรื่องแรงผลักดันต่างๆ ให้ได้เผยแพร่ศิลปะมวยไทยไปทั่วโลก ด้วยการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่อยู่ทั่วโลก รวมทั้งชาวไทยทุกคนในต่างประเทศที่ช่วยเรื่องการติดต่อ ทำให้มวยไทยเป็นซอฟต์เพาเวอร์ของประเทศไทยอย่างแท้จริง ซึ่งรัฐบาลไทยได้มีการกำชับไปยังสถานทูตต่างๆ แล้วว่า ทำอย่างไรที่จะทำให้สินค้า อุปกรณ์ ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ของไทยได้แพร่กระจายไปทั่วทุกมุมโลกรวมถึงมวยไทยด้วย "

 

 

 

ดร.ปัญญา กล่าวอีกว่า ประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ  ชาติสมาชิกของสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติที่มีอยู่ถึง 151 ประเทศทั่วโลก มีความมุ่งหวัง และคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากีฬามวยไทย จะได้รับการบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์  2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย    เพื่อเป็นหนึ่งชนิดกีฬาที่ได้บรรจุในแข่งขัน 

 

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม'มวยไทย' ประกาศศักดา 'ซอฟต์พาวเวอร์ '

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม'มวยไทย' ประกาศศักดา 'ซอฟต์พาวเวอร์ '

กิจกรรมเผยแพร่ศิลปะ  "มวยไทย"  สู่ต่างประเทศ  และการแข่งขันรายการ "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักมวยไทยจาก 9 ชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเข้าร่วม   ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ