ข่าว

เคล็ดลับ 'คุณตาสว่าง' แชมป์กรีฑาสูงอายุ ไม่สูบบุหรี่-กินผักต้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาไปรู้จัก คุณตาสว่าง หรือ 'สว่าง จันทร์พราหมณ์' วัย 103 ปี สุดยอดนักกีฬาระดับชาติ ที่ล่าสุด กวาด 4 เหรียญทอง กรีฑาผู้สูงอายุชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย พร้อมเคล็ดลับสุขภาพดี

หลังจาก คุณตาสว่าง หรือ "สว่าง จันทร์พราหมณ์" เจ้าของ 4 เหรียญทอง ในการแข่งขัน กรีฑาผู้สูงอายุชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 22 ณ เมืองคาลร์ก ที่ประเทศฟิลิปปินส์

 

สำหรับ "สว่าง จันทร์อารมณ์" ทำผลงาน 4 เหรียญทอง ในการแข่งขัน กรีฑาผู้สูงอายุชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 22 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย และการแข่งขันครั้งที่ 22 ก็สามารถรักษาผลงาน 4 เหรียญทอง ประกอบด้วย ทุ่มน้ำหนัก , ขว้างจักร , วิ่ง 100 เมตร รุ่นอายุ 100-104 ปี จนมาถึงพุ่งแหลน ตามลำดับ

โดย คุณตาสว่าง หรือ นายสว่าง จันทร์พราหมณ์  เกิดวันที่ 8 พ.ค. 2462 ปัจจุบันอายุ 103 ปี เป็นชาวจังหวัดระยอง ถือเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์เกือบทุกอย่าง ยกเว้นมปัญหาทางหู ต้องมีการใช้การพูด สื่อสารเสียงดังจึงจะได้ยิน ซึ่ง คุณตาสว่าง เป็นอดีตอาจารย์ใหญ่ซึ่งเกษียณอายุราชการมาเกือบ 40 ปี ก่อนจะเริ่มหันมาออกกำลังกาย และลงแข่งขันกีฬาอย่างจริงจัง

เคล็ดลับ \'คุณตาสว่าง\' แชมป์กรีฑาสูงอายุ ไม่สูบบุหรี่-กินผักต้ม

ทั้งนี้ประวัติด้วยว่า คุณตาสว่าง ผ่านสังเวียนการแข่งขันกีฑา และการทุ่มน้ำหนักมาหลายสังเวียนแล้ว เริ่มจากการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ จ.บุรีรัมย์ จ.สตูล และ จ.พัทลุง ส่วนสังเวียนต่างประเทศ ก็ไม่พลาด เนื่องจากได้ผ่านสังเวียน สนามชิงแชมป์โลก ทั้งประเทศจีน สิงคโปร์ และมาเลเซียมาแล้วด้วยเช่นกัน ยกเว้นประเทศฟินแลนด์ ที่ไม่ได้ไป เพราะวีซ่าไม่ผ่าน และไม่มีบริษัทประกันชีวิตของเจ้าไหน รับทำประกันให้กับคนที่มีอายุเกินร้อย

เคล็ดลับ \'คุณตาสว่าง\' แชมป์กรีฑาสูงอายุ ไม่สูบบุหรี่-กินผักต้ม

 

 

คุณตาสว่าง เคยบอกเคล็ดลับสำหรับการดูแลสุขภาพแข็งแรงจนมีอายุยาวกว่า 100 ปี ง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ นอกจากจะต้องใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่สูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ ทานอาหารที่มีประโยชน์ จำพวก ต้ม นึ่ง โดยเฉพาะผักต้มและปลาที่ขาดไม่ได้ ของทอดของมันงดเด็ดขาด อีกข้อคือแกเป็นคนรักธรรมชาติ ชอบอยู่กับต้นไม้ทำให้สมองรู้สึกปลอดโปร่งไม่เครียด ส่วนเรื่องออกกำลังก็สำคัญไม่ต้องไปหักโหมมากนัก เอาแค่พอดี แต่ก็ทำให้สม่ำเสมอ อย่างตา ที่มักจะออกมาเดินมาวิ่งทุกวันในยามเช้า

เคล็ดลับ \'คุณตาสว่าง\' แชมป์กรีฑาสูงอายุ ไม่สูบบุหรี่-กินผักต้ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ