ข่าว

สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ เดินแผนรับมือไทยเจ้าภาพจัดแข่งขันรายการใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยแผนงานของ " สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ" ออกแววบรรยากาศงานชุกต่อเนื่อง ตลอดปี 67-68 เปิดฉากต้นปี 67 กับ "เอเชียนอินดอร์ มาเชียล อาร์ตเกมส์" ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ตามด้วย ซีเอจ กรุ๊ป สวิมมิ่ง แชมป์เปี้ยนส์ชิป ช่วงปลายี 67 ส่วนปี 68 จัด ซีเกมส์

พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  หลังจากจบการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่หางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เดือนก.ย. ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯได้วางแผนรับงานมหกรรมกีฬาที่ไทยเป็นเจ้าภาพ 3  งาน ในปี 2567 และปี  2568 ซึ่งจะต้องเตรียมการตั้งแต่บัดนี้   เริ่มจาก  ก.พ. -  มี.ค. 2567 รายการแข่งขัน  "เอเชียนอินดอร์ มาเชียล อาร์ตเกมส์ " ครั้งที่ 6 กีฬาทางน้ำมีการแข่งขันว่ายน้ำและโปโลน้ำ ซึ่งกีฬาว่ายน้ำจัดแข่งขันที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บางนา(เอแบค) ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อปรับปรุงและสร้างอุปกรณ์เพื่อกั้น สระ 50 เมตร ให้เหลือ 25 เมตร โดยระยะเวลาจะเริ่มกั้นสระ ตั้งแต่ 6 ก.พ.  ใช้เวลาทำงาน 4-5 วัน จึงสามารถทดสอบความแข็งแรงและลงฝึกซ้อมได้

 

 

 

 


สำหรับกีฬาโปโลน้ำ จะไปจัดแข่งขันที่ จ.ชลบุรี ตามที่ Asia Aquatics ต้องการ  ส่วนการส่งนักกีฬาว่ายน้ำ  รอการประชุมเพื่อกำหนดให้ชัดเจน ส่วนปลายปี 2567 สมาคมกีฬาว่ายน้ำ ฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซีเอจ กรุ๊ป สวิมมิ่ง แชมป์เปี้ยนส์ชิป  Sea Age Group Swimming Championship ครั้งที่ 46 ซึ่งในที่ประชุมสหพันธ์กีฬาทางน้ำอาเซียนที่กัมพูชา สมาคมกีฬาว่ายน้ำ  ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าจะจัดการแข่งขันช่วงเดือน ต.ค. -พ.ย.  2567 โดยจะจัดทั้ง 5 กีฬา คือ ว่ายน้ำ , โปโลน้ำ , กระโดดน้ำ , ระบำใต้น้ำ และ ว่ายน้ำมาราธอน

 

 

 

 

"การเตรียมการของสมาคมฯ ขณะนี้ได้เร่งรัดการพัฒนาศักยภาพนักกีฬากระโดดน้ำ และระบำใต้น้ำ รวมทั้งการฝึกอบรมทั้งผู้ตัดสินและผู้ฝึกสอนเพื่อรองรับการแข่งขันให้มีผลสำเร็จมากขึ้น ประการสำคัญ คือ การเตรียมเป็น เจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ในปลายปี 2568 สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ได้เริ่มเตรียมตั้งแต่บัดนี้แล้ว คือ การกำหนดเป้าหมายนักกีฬาเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศแบบก้าวกระโดดเป็นรายบุคคล ส่วนประเภททีมเน้นการเพิ่มความแข็งแรงและเทคนิคให้มากยิ่งขึ้น"

 

 

 

 

เขา กล่าวว่า   การเพิ่มขีดความสามารถของผู้ฝึกสอนด้วยการพัฒนาผู้ฝึกสอนระดับสโมสร ด้วยความร่วมมือของ World Aquatic อบรมระดับ L-2 ปีละรุ่นและในปี 2568 จะเริ่มระดับ L-3 รวมทั้งจัดหาผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาร่วมงานแผนการฝึกซ้อม รวมถึงการเพิ่มผู้ตัดสินในทุกชนิดกีฬาให้เพียงพอในการร่วมตัดสินกับผู้ตัดสิน Asia Aquatics ซึ่งกีฬากระโดดน้ำ ว่ายน้ำมาราธอน และ ระบำใต้น้ำ ได้ดำเนินการมาแล้วตามลำดับ

 

 

 

 

ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการสร้างทีมสตาฟ ในการจัดการแข่งขันได้เริ่มวางแผนเพื่อคัดสรรบุคลากร  ตั้งแต่ปี  2567 เป็นต้นไป เพื่อรองรับการจัดแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ปี  2568 ให้เพียงพอและประการสำคัญที่สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ คาดหวังคือการปรับปรุงสระว่ายน้ำของ การกีฬาประเทศไทย  ให้แล้วเสร็จภายในปี 2567  ,   การสร้างยิมกระโดดบกให้กับนักกีฬากระโดดน้ำที่ให้แล้วเสร็จเช่นกัน สมาคมฯได้วางแผนงานและงบประมาณตั้งแต่ปี 2567 และรองรับเป้าหมายปี  2568 ให้สอดคล้องกันทั้งหมดนี่เพื่อสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่น ต่อการพัฒนากีฬาว่ายน้ำไทย 

 

 

 

สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ เดินแผนรับมือไทยเจ้าภาพจัดแข่งขันรายการใหญ่

พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ