ข่าว

คณะทำงาน 'เพื่อไทย' ออกบทสรุป 5 ประเด็น เบรกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ 'แยกลีก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะทำงานนโยบายกีฬา พรรคเพื่อไทย เผยไม่เห็นด้วยกับแนวทางการ "แยกลีก" ฟุตบอลอาชีพ โดยทีมจาก "ไทยลีก 1 " จะแยกตัวออกไป เพื่อบริหารจัดการผลประโยชน์กันเอง ปล่อย ไทยลีก 2 และ ไทยลีก 3 เดินหน้ากันเอง ติงเรื่องนี้เร็วไป ควรพิจารณาให้รอบคอบ ดีที่สุดควรยืนหยัดไปก่อน ค่อยรื้อใหม่

เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล  สส.เลยและคณะทำงานนโยบายกีฬา พรรคเพื่อไทย   เปิดเผยว่า แนวคิดที่ทีมฟุตบอลในลีกอาชีพ ลีกสูงสุด "ไทยลีก 1 " จะแยกตัวออกมาจากโครงสร้างระบบฟุตบอลอาชีพ จากเดิมที่มี 3  ลีก คือ ไทยลีก 1 ไทยลีก 2  และไทยลีก 3 "แยกลีก"  โดยการแยกตัวออกมา  ไม่ขึ้นตรงกับ
สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  และ บริษัทไทยลีก จำกัด   บริษัทลูกของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ   เพื่อบริการจัดการสิทธิประโยชน์กันเอง 

 

 

 

การตัดสินใจของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  และบริษัทไทยลีก จำกัด  แม้เป็นกิจการภายในแต่ผลการตัดสินใจ "แยกลีก" จะกระทบถึงหลายภาคส่วน ที่อยากเห็นความก้าวหน้าของลีกอาชีพ จึงขอให้สมาคมฟุตบอลตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบ รัดกุม โดยพรรคเพื่อไทยขอเสนอความเห็นดังนี้ 
.
1. ความพยายามในการแยกลีก  ไทยลีก 1 ออกจากการบริหารของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ  ในประเด็นนี้ทางสมาคมฯ ไม่เคยมีแนวคิด หรือแผนงานใด ๆ เรื่องแยกลีก   ไทยลีก 1  ออกจากสมาคมฯมาก่อน การตัดสินใจของสโมสรสมาชิกครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนเปิดลีกเพียง 40 วัน และอยู่ในช่วงที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยใกล้จะหมดวาระ 
.


.
2. การแยกลีกออกจากการบริหารของสมาคมฟุตบอลกีฬาฟุตบอลเป็นแนวทางที่ทำกันในหลายประเทศ ที่ลีกอาชีพประสบความสำเร็จ แต่ด้วยการตัดสินใจที่กระชั้นชิด ไม่มีข้อมูลสนับสนุนเพียงพอและการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลกระทบต่อลีกรองอื่น ๆ ด้วย สมาคมฯจึงควรเป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกในปีที่จะถึงนี้ให้ลุล่วงไปก่อน 
.

 


3. สมาคมฯ  ควรทบทวนสาเหตุความล้มเหลว เพื่อเป็นบทเรียนการตัดสินใจสำหรับความเปลี่ยนแปลง โดยควรให้ความสำคัญในการพัฒนาไทยลีก 2 ไทยลีก 3    เพื่อเป็นเวทีให้กับการพัฒนาเยาวชนและรากฐานของฟุตบอลไทย โดยเป็นหน้าที่นายกสมาคมและสภากรรมการชุดใหม่ นำเสนอเป็นนโยบายต่อสมาชิกในการเลือกตั้งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่จะมาถึง  
.

4. ประเด็นเรื่องประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด เอกชนได้ลิขสิทธิ์ยื่นเสนอราคาต่ำ ยังเชื่อมั่นว่าไทยลีกยังมีมูลค่าในทางการตลาดสูง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2566 นี้ การได้ตัว ชนาธิป สรงกระสินธ์ กลับมาด้วยค่าตัว 70 ล้านบาท จะยิ่งเพิ่มกระแสความนิยมในฟุตบอลลีกของไทยเพิ่มขึ้น 
.


5. สมาคมฯยังคงมีทางเลือกและวิธีการอีกหลายรูปแบบ ในการหาผู้สนับสนุนที่จะให้เงินสนับสนุนที่เหมาะสม และเชื่อมั่นว่าจะมีเอกชนที่เห็นถึงความคุ้มค่าในการลงทุน ที่นอกจากเหตุผลทางธุรกิจแล้ว ยังมีเหตุผลทางด้านสังคม เพื่อประโยชน์ของเยาวชน และคนในชาติที่จะได้ดูกีฬาต่อไป
 

คณะทำงาน \'เพื่อไทย\' ออกบทสรุป 5 ประเด็น เบรกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ \'แยกลีก\'

ขอขอบคุณภาพประกอบจากสโมสรโปลิศเทโร , ไทยลีก , พรรคเพื่อไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ