ข่าว

พล.อ.ประวิตร ลั่นไม่มีทาง 'ฟีฟ่า' แบนไทย ชนวนกดดัน พล.ต.อ.สมยศ ลาออกส.บอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้ความมั่นใจ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีฟ่า" จะไม่เอาประเด็น ที่พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย มาอิงว่าการเมืองแทรกแซง เพราะแสดงออกในฐานะประธานโอลิมปิค


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า มั่นใจว่าการลาออกจากตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  จะไม่เป็นประเด็นที่ลุกลามไปถึง การที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ  หรือ "ฟีฟ่า" จะตอบโต้ประเทศไทย ด้วยการขึ้นบัญชีดำ หรือแบนประเทศไทย จากความเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอล   ในความผิดฐานมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง 

 

 


    

ทั้งนี้การที่เสนอให้ พล.ต.อ.สมยศ ลาออกจากการทำหน้าที่ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เป็นการพูดในบริบท ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย  ไม่ได้พูดในฐานะรองนายกรัฐมนตรี
ส่วนที่มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าไทยจะโดนแบนจาก "ฟีฟ่า"   พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า " ไม่มี ไม่มีหรอก ไม่โดนหรอก  ไม่มี ไม่เกี่ยว ผมเพียงแค่ให้พิจารณาตัวเอง จากผลที่ไปทะเลาะกันในระหว่างการเล่นฟุตบอล ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ดีออกมา ก็เลยให้พิจารณาตัวเอง”  พล.อ.ประวิตร ระบุ

การประชุมสมัชชาใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 ที่ห้องประชุม  คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ถ. ศรีอยุธยา เเขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  วันศุกร์ที่ผ่านมา โดย   มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ   รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ  เป็นประธาน  มีกรรมการบริหาร , ที่ปรึกษา และผู้แทนสมาคมกีฬา เข้าร่วม      การประชุมดังกล่าวได้กลายเป็นเวที  วิพากษ์วิจารณ์ของ พล.อ.ประวิตร ที่มีไปถึง พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

 

 

 

ที่เห็นว่า  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ควรลาออกจากตำแหน่งในฐานะผู้นำองค์กร   รับผิดชอบจากเหตุการณ์ฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ก่อเหตุวิวาทในการแข่งขันนัดนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลซีเกมส์กับทีมชาติอินโดนีเซีย  โดยการแข่งขันซึ่งมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม  ที่ประเทศกัมพูชา นอกจากนักฟุตบอลที่ก่อเหตุแล้ว ยังรวมไปถึงสตาฟโค้ช

 

 

 

 "เคยพูดว่าซีเกมส์ครั้งนี้ ถ้าฟุตบอลชายไม่ได้เหรียญทอง ก็ให้นายกสมาคมฟุตบอลฯ ลาออกไปซะ เลยอยากจะถามกลับไปว่า แล้วจะลาออกไหม ไม่ต้องมาพูดถึงเรื่องปัญหาการเงินเลย เราทำผิดพลาดเอง เราต้องมีสปิริต ครั้งนี้เสียชื่อประเทศชาติมาก เรื่องการควบคุมอารมณ์ไม่ได้เพิ่งเกิด มีมาตลอด มันใช้ไม่ได้  ผมไม่อยากให้ประเทศชาติเสียชื่อเสียงเพราะสมาคมกีฬาเพียงสมาคมเดียว สมาคมอื่น ๆ ก็เสียไปด้วย เพราะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ฉะนั้นนายกสมาคมฟุตบอลฯ ต้องลาออกครับ โค้ชด้วย ลงไปต่อยกับเขาได้อย่างไร    เสียหายหมด เพราะทีวีถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เขาเห็นกันหมด มันเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องเล็ก คนไทย 70 ล้านคน อายชาติอื่นมาก"  เนื้อหาที่ พล.อ.ประวิตร  ระบุถึง  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย 

มีรายงานว่า "พล.ต.อ.สมยศ"  ได้รับแจ้งเนื้อหาการประชุมที่ได้มอบหมาย  ให้ พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคม เข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี 2565 ของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ  โดย พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.  สมยศ  ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบผลงานการแข่งขันฟุตบอล และเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทของนักฟุตบอลและสตาฟโค้ช ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชา ตามคำแนะนำของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา 


"ในฐานะนายกสมาคมฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแแล และจดทะเบียนกับการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของ พล.อ. ประวิตร จะได้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป และจะแจ้งผลและเหตุผลแห่งการลาออกต่อ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (AFF) สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ที่มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินงานของประเทศสมาชิก ทราบ ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของสมาคมฯ ตามลำดับต่อไปตามหน้าที่ของประเทศสมาชิก"  พล.ต.อ.สมยศ ระบุ

 

 


สำหรับ พล.ต.อ.สมยศ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะครบวาระที่ 2 หรือ อยู่ในตำแหน่ง 8 ปี  นับจากการเข้ามารับหน้าที่ สืบต่อ จาก วรวีร์ มะกูดี โดยวาระที่ 2  จะครบในต้นปี  67  และต้องมีการเลือกตั้งใหม่ 

 

พล.อ.ประวิตร ลั่นไม่มีทาง 'ฟีฟ่า' แบนไทย ชนวนกดดัน พล.ต.อ.สมยศ ลาออกส.บอล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ