ข่าว

นายกฯสดุดีผลงาน พาราไทย จบรองจ่าฝูง 'อาเซียนพาราเกมส์' เก็บ 126 ทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สุดชื่นชมผลงานนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย "พาราไทย " หลังไปสร้างชื่อในกีฬา "อาเซียนพาราเกมส์" ที่ประเทศกัมพูชา จบด้วยอันดับในตารางเหรียญโดยรวมในฐานะรองจ่าฝูง ตามหลังอินโดนีเซียทีมนำของตาราง

อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามการแข่งขัน "อาเซียนพาราเกมส์" ครั้งที่ 12 ณ กรุงพนมเปญ  ราชอาณาจักรกัมพูชา  อย่างใกล้ชิด   และชื่นชมความสำเร็จของทัพนักกีฬาไทยและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน  

 

 

ทั้งนี้ " อาเซียนพาราเกมส์ " ครั้งที่ 12 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา  มี 11 ชาติอาเซียน ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกว่า  3,000 คน  แข่งขันทั้งสิ้น 13 ชนิดกีฬา และ 1 กีฬาสาธิต (อีสปอร์ต) ซึ่งคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ 4 สมาคมกีฬาคนพิการ ประกอบด้วย สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย ร่วมส่งนักกีฬาตัวแทนไทยและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 521 คน

 

 

 

ผลงานในอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 นี้ นักกีฬาทีมชาติไทยประสบความสำเร็จ  ทำผลงาน
เป็นอันดับ 2 ของการแข่งขัน ด้วยผลงาน 126 เหรียญทอง 110 เหรียญเงิน 92 เหรียญทองแดง รวมทั้งสิ้น 328 เหรียญ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้   "นายกรัฐมนตรีขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่เก็บตัวฝึกซ้อมมายาวนาน ด้วยความมุ่งมั่น อดทน และต่อเนื่อง ทำให้นักกีฬาไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในเวทีระหว่างประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของตนเอง และประเทศชาติ โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมนักกีฬา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ซึ่งอาเซียนพาราเกมส์ครั้งนี้นอกจากจะใช้เป็นเวทีแข่งขัน ยังถือเป็นการฝึกซ้อมเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์การแข่งขัน เพื่อเป้าหมายใหญ่ต่อไปคือ พาราลิมปิก เกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในปีหน้า"  อนุชา กล่าว 

 

 


ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกเเห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลงานของนักกีฬาพาราไทยในมหกรรมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา  สามารถครองอันดับ 2 ของตารางรวมเหรียญรางวัล ภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จ เป็นที่น่าพอใจนักกีฬาพาราไทยสามารถสร้างผลงานได้ดี ทั้งนักกีฬาที่มีประสบการณ์รวมถึงนักกีฬารุ่นใหม่  ที่ก้าวขึ้นมารับใช้ชาติ  เป็นแนวทางที่ดีในการปรับปรุงและต่อยอดเพื่อการแข่งขัน เอเชี่ยนเกมส์ 2023 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 22-28 ต.ค.ปีนี้    รวมไปถึงรายการใหญ่อย่างพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. - 8 ก.ย.  2567

"กีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ถือว่าเป็นการแข่งขันที่สร้างนักกีฬารุ่นใหม่ ขึ้นมาเสริมทีมร่วมกับนักกีฬารุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ ซึ่งแกนหลักนักกีฬาของไทยในชนิดกีฬาหลักๆอย่าง กรีฑา ยังคงมี "กร" พงศกร แปยอ นักวีลแชร์เรซซิ่ง รวมถึง "ฟิว" อธิวัฒน์ แพงเหนือ  ขณะที่กีฬาว่ายน้ำ มี "เงือกปิ่น" อัญชญา เกตุแก้ว คอยเก็บเหรียญให้กับไทย ส่วนกีฬาอื่นๆ เช่น เทเบิลเทนนิส มี "รุ่ง" รุ่งโรจน์ ไทยนิยม คอยประคองน้องๆ ในทีม ที่สำคัญในอาเซียนพาราเกมส์ครั้งนี้ เห็นได้ชัดว่ามีนักกีฬาดาวรุ่งหน้าใหม่ แจ้งเกิดได้มากมาย รวมถึงมีผลงานในแง่ของการทำลายสถิติทั้งกับของตัวเองและของอาเซียนพาราเกมส์อีกด้วย ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีของวงการกีฬาพาราของเมืองไทย โดยหลังจบอาเซียนพาราเกมส์ ที่กรุงพนมเปญ จะให้นักกีฬาพัก  ก่อนที่จะเรียกนักกีฬากลับมาเก็บตัวฝึกซ้อมกันต่อ  เพราะในปีนี้   ยังมีรายการสำคัญอย่างกีฬาเอเชี่ยนพาราเกมส์ 2023 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 22-28 ต.ค.  รวมไปถึงรายการใหญ่ พาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ ส.ค.   -   ก.ย.  2567 " เขา  กล่าว

 

 

อนึ่ง ในการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นักกีฬาคนพิการพาราไทย สามารถทำผลงาน   126 เหรียญทอง 110 เหรียญเงิน 92 เหรียญทองแดง โดย แยกเป็น นักกีฬาชาย 66 ทอง 64 เงิน 54 ทองแดง ขณะที่นักกีฬาหญิง  53 ทอง 41 เงิน 30 ทองแดง ประเภทผสมชาย-หญิง  7 ทอง 5 เงิน 8 ทองแดง  ส่วนอันดับ 1  ครองเหรียญคือ อินโดนีเซีย แบ่งเป็น  ทอง 159  เงิน 149  และ ทองแดง 94  รวม 401  ส่วนอันดับ 3 คือ เวียดนาม  ทอง 66 เงิน 58  ทองแดง 77 รวม  201  เหรียญ

 

นายกฯสดุดีผลงาน พาราไทย จบรองจ่าฝูง 'อาเซียนพาราเกมส์' เก็บ 126 ทอง

นายกฯสดุดีผลงาน พาราไทย จบรองจ่าฝูง 'อาเซียนพาราเกมส์' เก็บ 126 ทอง

นายกฯสดุดีผลงาน พาราไทย จบรองจ่าฝูง 'อาเซียนพาราเกมส์' เก็บ 126 ทอง

นายกฯสดุดีผลงาน พาราไทย จบรองจ่าฝูง 'อาเซียนพาราเกมส์' เก็บ 126 ทอง

นายกฯสดุดีผลงาน พาราไทย จบรองจ่าฝูง 'อาเซียนพาราเกมส์' เก็บ 126 ทอง

ส่วนหนึ่งของผลงานนักกีฬาคนพิการ "พาราไทย" ที่ร่วมกันทำผลงานเหรียญ ในการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่าง   3 - 9 มิ.ย.  ที่ผ่านมา โดยทัพพาราไทย สามารถทำผลงาน  126 เหรียญทอง 110 เหรียญเงิน 92 เหรียญทองแดง จบผลงานในฐานะอันดับที่ 2 ของตารางเหรียญ  
.

ภาพโดย  MEDIA THAILAND PARA 

.

 

logoline