ข่าว

'เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์' เลื่อนชั้นขึ้น แชมเปียนชิป เฮ รับทรัพย์ 428 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ " สโมสรฟุตบอลในอังกฤษ ที่มีนักธุรกิจไทยเป็นเจ้าของ คืนสู่ลีกระดับรอง "อีเอฟแชมเปียนชิป" ได้สำเร็จ หลังจากตกชั้นไปอยู่ที่ "ลีกวัน" ลีกฟุตบอลอาชีพอังกฤษ ในระดับสาม นาน 2 ฤดูกาล โดยการกลับคืนมาสู่ลีกรองครั้งนี้ ทีมจะมีรายได้เบื้องต้นกว่า 400 ล้านบาท

ริคกี้ ชาร์ลสเวิร์ธ คอลัมน์นิสต์ ด้านฟุตบอล  สโมสรสรเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ บน https://www.examinerlive.co.uk/  เผยแพร่บทสัมภาษณ์ 
คีแรน แม็กไกวร์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน ที่วิเคราะห์ผลตอบแทน ทางการเงินที่สโมสร "เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์"   หรือ "นกเค้าแมว" ซึ่งเลื่อนชั้น จากลีกวัน ขึ้นมายัง แชมเปียนชิพ  ฤดูกาล 2023-24 โดยคาดว่าสโมสรแห่งนี้ จะได้รับรายได้เบื้องต้นอยู่ที่ 10 ล้านปอนด์ หรือกว่า 428  ล้านบาท เป็นการเพิ่มขึ้นของมูลค่าลิขสิทธ์การถ่ายทอดสด  ที่มาจากอีเอฟแอลแชมเปียนชิพ ผ่านทางช่องถ่ายทอดสด sky sport  ถือเป็นการก้าวกระโดดที่น่าสนใจ  เมื่อ เทียบกับการอยู่ในลีกวัน  ซึ่ง เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ได้รับส่วนแบ่งของรายได้จากการถ่ายทอดสด  คือ 1.5 ล้านปอนด์ หรือ 64  ล้านบาท 

 

 


อย่างไรก็ตามความท้าทายสำคัญ ที่ "เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์"    สโมสรที่มีนักธุรกิจจากประเทศไทย เป็นเจ้าของจะต้องแบกรับก็คือ เพดานค่าใช้จ่าย หรือผลตอบแทนที่สโมสรจะมอบให้กับทีม เพราะนั่นหมายถึงการที่ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เมื่อขึ้นมาอยู่ในระบบการแข่งขันที่สูงขึ้น  อย่างไรก็ตามด้วยยอดผู้ชมในสนามตลอดฤดูกาลที่อาจจะแตะอยู่ที่ 30,000  คน ต่อนัด  เมื่อลงแข่งขันที่  ฮิลส์โบโร  สนามเหย้าของเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เข้ามาช่วยให้สโมสรแห่งนี้ มีเงินสดหมุนเข้ามาสู่ระบบ 

 

 

 

เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์   ทีมจากลีกวัน หรือ ลีกระดับสาม  ของฟุตบอลอังกฤษ มีนักธุรกิจไทย เดชพล จันศิริ ซึ่งมีฐานธุรกิจ อยู่ในอุตสาหกรรมอาหารทะเลคือ  ไทยยูเนียน โฟรเซน ฟูดส์ เข้าครอบครองสโมสรแห่งนี้ในปี 2558 หรือ ปี 2015  ด้วยการซื้อกิจการต่อจาก  มิลาน มันดาริช   วงเงิน 37.5 ล้านปอนด์ หรือกว่า  1,611.30 ล้านบาท  เดิมทีสโมสรอยู่ในลีกระดับรอง หรือ อีเอฟแอลแชมเปียนชิป   โดยเป้าหมายของ  เดชพล คือ การพาสโมสรแห่งนี้เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกในปี 2017  อย่างไรก็ตามในเส้นทางการบริหารสโมสร ต้องประสบปัญหาพอสมควร

 

 

 

เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ตกชั้นจาก  อีเอฟแอลแชมเปียนชิป  ลงไปสู่ลีกวัน หรือลีกระดับสามนาน 2 ฤดูกาล   
กระทั่งประสบความสำเร็จในการกลับคืนสู่  อีเอฟแอลแชมเปียนชิป  จากการเอาชนะ   บาร์นสลีย์ 1 - 0 
เส้นทางของเชฟฟิลด์เว้นส์เดย์ ในเพลย์ออฟลีกวัน 2022/23  ทีมที่อยู่ในโควตาลุ้นเลื่อนชั้นตาม พลีมัธ อันดับ 1 และ อิปสวิช อันดับ 2 ประกอบด้วย  เชฟฟิลด์เว้นส์เดย์ อันดับ 3 , บาร์นสลีย์ อันดับ 4 ,  โบลตัน อันดับดับ 5  และปีเตอร์โบโร่ อันดับ 6 

 

 

 

การประกบคู่รอบเพลย์ออฟ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์   พบ ปีเตอร์โบโร่  โดยนัดแรก  เป็นปีเตอร์โบโร่ เล่นในบ้าน ชนะ เชฟฟิลด์เว้นส์เดย์ 4-0  ส่วนการไปเล่นในบ้านของเชฟฟิลด์เว้นส์เดย์ ทีมฟุตบอลซึ่งมีนักธุรกิจไทย เป็นเจ้าของกลับมาชนะ 5 -1  ทำให้ผ่านเข้ามาชิงชนะเลิศ กับ บาร์นลีย์   สำหรับเกมนัดแรก  โบลตัน วอนเดอเรอส์   เสมอ  บาร์นสลีย์    1-1  ส่วนเกมถัดมา  บาร์นสลี่ย์  ชนะ  โบลตัน 1 - 0  ส่วน  เพลย์ออฟลีกวัน 2022/23 รอบชิงชนะ บาร์นสลีย์ พบ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์  แข่งขันที่สนามเวมบลีย์ ลอนดอน  เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ เป็นฝ่ายชนะ  1 - 0  หลังจาก 120 นาทีเสมอกัน และมาได้ประตูชี้ขาด นาทีที่ 120 +3  จาก จอช วินดัสส์  สำหรับ แชมเปียนชิป มีสโมสรที่นักธุรกิจจากประเทศไทย เป็นเจ้าของคือ เลสเตอร์ซิตี้  คือ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ที่เพิ่งตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกลงมา พร้อม ลีดส์ยูไนเต็ด และเซาแฮมป์ตัน 

 

 

'เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์' เลื่อนชั้นขึ้น แชมเปียนชิป   เฮ รับทรัพย์   428 ล้านบาท

'เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์' เลื่อนชั้นขึ้น แชมเปียนชิป   เฮ รับทรัพย์   428 ล้านบาท

'เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์' เลื่อนชั้นขึ้น แชมเปียนชิป   เฮ รับทรัพย์   428 ล้านบาท

'เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์' เลื่อนชั้นขึ้น แชมเปียนชิป   เฮ รับทรัพย์   428 ล้านบาท

'เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์' เลื่อนชั้นขึ้น แชมเปียนชิป   เฮ รับทรัพย์   428 ล้านบาท

'เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์' เลื่อนชั้นขึ้น แชมเปียนชิป   เฮ รับทรัพย์   428 ล้านบาท

เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ประสบความสำเร็จในการเลื่อนชั้นกลับคืนสู่ลีกอีเอฟแอลแชมเปียนชิป ลีกระดับรองของฟุตบอลอาชีพอังกฤษ  สำหรับสโมสรแห่งนี้ มีนักธุรกิจจากประเทศไทย เดชพล จันศิริ เป็นเจ้าของสโมสร 

.

CREDITPHOTO  :   Sky Bet League One

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ