ข่าว

สว.ชาญวิทย์ แนะสมาคมฯฟังกระแส ปม 'สตาฟทีมชาติไทย ' ร่วมวิวาทนัดชิงซีเกมส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สว.ชาญวิทย์ ผลชีวิน มองบทลงโทษ "สตาฟทีมชาติไทย" พักงาน 1 ปี "สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย" ควรมองให้รอบด้าน หลังเป็นประเด็นลงโทษเบาไป ขณะที่เฮดโค้ชนอร์ทกรุงเทพ เอฟซี ชูตัวอย่างความเป็นผู้นำ "สันติ ทรงเต๊ะ" ยกนิ้ว ยุทธนา หยิมการุณ เลือกลาออกจากตำแหน่งผอ.ทีมชาติกู้ชื่อ

ชาญวิทย์ ผลชีวิน สมาชิกวุฒิสภา ( สว. )  และอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย  ให้สัมภาษณ์กับ  "คมชัดลึก" ว่า อยากให้ "สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย" พิจารณาอย่างรอบคอบถึงความเหมาะสม ภายหลังการประกาศบทลงโทษ ด้วยการสั่งพักงานหรือยุติการทำหน้าที่ ของผู้เกี่ยวข้อง 3 ราย  ด้วยกัน  ซึ่งทำหน้าที่เป็น "สตาฟทีมชาติไทย"  ในฟุตบอลซีเกมส์  ครั้งที่ 32 หรือ " ซีเกมส์ 2023"  ทั้งนี้จากเหตุทะเลาะวิวาทนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลซีเกมส์ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติอินโดนีเซีย โดยมีสตาฟทีมชาติไทย ประกอบด้วยโค้ชผู้รักษาประตู และเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย 2  ราย เข้าไปเกี่ยวข้อง  กับเหตุการณ์ชุลมุนในสนามระหว่างการแข่งขัน

 

 

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ได้ออกลงโทษด้วยการพักงานบุคคลทั้ง 3 ราย  ต่อการทำงานให้กับทีมชาติไทย เป็นระยะเวลา 1 ปี ส่วนนักฟุตบอลที่มีอายุ 21 ปี และ 22 ปี 2 ราย พักงานทีมชาติไทย เป็นเวลา  6  เดือน   อย่างไรก็ตามในประเด็นบทลงโทษ "สตาฟทีมชาติไทย"  ด้วยการพักงาน 1 ปี  กลายเป็นประเด็นที่ถูกต้้งคำถามกลับไปยัง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่เห็นว่าการลงโทษดังกล่าวเบาไป     

 

 

 

"ผมไม่เห็นด้วยกับบทลงโทษที่ออกมา อยากให้สมาคมกีฬาฟุตบอล ได้พิจารณาในรายละเอียดมากกว่านี้  จริงอยู่ที่คณะกรรมการสอบสวนเห็นควรให้พักงาน 1 ปี และเสนอผลกลับไปยัง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แต่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็สามารถที่จะนำทบทวนได้  อยากให้พิจารณาถึงความรู้สึกของสังคมด้วย มากกว่าการที่จะมองในมุมของการทำงานในภาคสนาม เพราะการไปทำหน้าที่ของบุคลากรทุกคนในนามทีมชาติไทย คือการใช้เงินงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ " ชาญวิทย์ ระบุ

 

  • เฮดโค้ชต้องแสดงอออกมากกว่านี้


ดำรงศักดิ์ บุญม่วง  หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรฟุตบอลนอร์ทกรุงเทพ  เอฟซี สโมสรฟุตบอลในลีกอาชีพไทยลีก  3  ให้สัมภาษณ์กับ " คมชัดลึก"ว่า  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทีมชาติไทย  หากหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย ออกมาแสดงความผิดชอบต่อเหตุการณ์มากกว่านี้  ภาพที่ออกมาจะลดทอนบรรยากาศที่มีต่อทีมชาติไทย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมีเพียง ยุทธนา หยิมการุณ ผู้อำนวยการทีมชาติไทย ที่ขอลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการทีมชาติไทย และมีบทลงโทษตามมากับสตาฟทีมชาติไทย ในขณะที่ไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ  ที่จะแสดงให้เห็นถึงภาวะผู้นำ ที่มาจากหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่เป็นรูปธรรมเลย ท่ามกลางวิกฤตความเสื่อมเสียชื่อเสียงที่เกิดขึ้น

 

 


" การทำงานของผมกับสโมสรนอร์ทกรุงเทพ ผมเป็นคนเลือกทุกคนเข้ามา  เพื่อร่วมทำหน้าที่สตาฟ    เลือกนักฟุตบอลเข้ามาเพื่อสร้างทีม ดังนั้นหากเกิดเรื่องอะไรขึ้น ผมจะเป็นคนแรกที่ออกหน้าเพื่อแสดงความรับผิดชอบ  ผมไม่ได้ปกป้องความผิด แต่ผมต้องการทำให้ทุกคนรับรู้ว่า  ด้วยการเป็นผู้นำทีม  ผมจะแสดงออก ผมจะไม่นิ่งเฉย ผมเป็นคนเลือกเพื่อนร่วมงานมาเป็นสตาฟ ผมเป็นคนเลือกนักฟุตบอลเข้ามา ดังน้้นผมพร้อมจะทำอะไรที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้ทุกคนรับรู้ว่า ผมเสียใจและตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เรื่องนี้ไม่ใช่การวิวาทในสนามแบบตัวต่อตัว แต่เป็นการร่วมตะลุมบอน "  ดำรงศักดิ์  ระบุ

 

 

  • ยกนิ้วผอ.ทีมชาติไทยลาออกลดกระแส

 

สันติ ทรงเต๊ะ  อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรฟุตบอล เอ็มโอเอฟศุลกากรยูไนเต็ด ทีมในลีกฟุตบอลอาชีพไทยลีก 2  ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึก" ว่า ขอเป็นกำลังใจไปถึง ยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ฟุตบอลทีมชาติไทย ในกีฬาซีเกมส์ ด้วยการประกาศลาออก ต่อการทำหน้าที่ ผู้อำนวยการฟุตบอลทีมชาติไทย  การเลือกแนวทางดังกล่าว ถือเป็นการลดกระแสของสังคม  ที่มีต่อทีมชาติไทยจากเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทลงไปบ้าง ทำให้เห็นถึงภาวะของบุคคลที่เป็นผู้นำ  ที่พร้อมจะแสดงออกต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

 


ส่วนบทลงโทษความเหมาะสม ในเงื่อนระยะเวลา 1 ปี จะเหมาะหรือไม่นั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต้องทำเรื่องนี้ให้สังคมรับรู้ว่า ที่ผ่านมาวางบทลงโทษไว้อย่างไร หากเกิดกรณีบุคคลที่ทำงานในนามทีมชาติไทยก่อเรื่องดังกล่าวขึ้น เพราะหากมีกรอบการลงโทษที่ชัดเจนว่าแนวทางเป็นแบบนี้  ก็คงจะลดทอนกระแสความรู้สึกของสังคม ที่มีต่อภาพลักษณ์ของทีมชาติไทยลงไป  ตราบใดที่เรื่องนี้ไม่มีความกระจ่าง การตั้งข้อสังเกตุถึงความเหมาะสมในเรื่องของบทลงโทษ  ก็จะกลายเป็นประเด็นที่ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์ไม่รู้จบ  เขา กล่าว

 

สว.ชาญวิทย์ แนะสมาคมฯฟังกระแส ปม 'สตาฟทีมชาติไทย ' ร่วมวิวาทนัดชิงซีเกมส์

สว.ชาญวิทย์ แนะสมาคมฯฟังกระแส ปม 'สตาฟทีมชาติไทย ' ร่วมวิวาทนัดชิงซีเกมส์

สว.ชาญวิทย์ แนะสมาคมฯฟังกระแส ปม 'สตาฟทีมชาติไทย ' ร่วมวิวาทนัดชิงซีเกมส์

เหตุทะเลาะวิวาทในการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์นัดชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย - ทีมชาติอินโดนีเซีย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ