ข่าว

ฮุนเซน ขอกัมพูชา-ไทย ปรองดองยุติขัดแย้ง 'กุนขแมร์' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา "ฮุน เซน"  แสดงท่าทีไม่สบายใจที่เกิดข้อพิพาทในกีฬาซีเกมส์  ว่าด้วย "มวยไทย" และ"กุนขแมร์"  โดยเห็นว่าเรื่องนี้ควรเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยผู้นำกัมพูชาระบุด้วยว่า เคยหยิกยกเรื่องนี้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อครั้งเยือนกัมพูชา

สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา หรือ "ฮุน เซน" นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงความห่วงใยต่อท่าทีความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและไทย ต่อการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 หรือ ซีเกมส์ครั้งที่ 32 ซึ่งประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ แข่งขัน 5-17 พ.ค.  โดยขณะนี้ทั้งสองฝ่ายกัมพูชาและไทยเกิดความไม่ลงรอยในกีฬาการต่อสู้  "กุนขแมร์"  ของกัมพูชาและ "มวยไทย" ของไทย  

 

 

 

ผู้นำของกัมพูชาย้ำว่า เรื่องนี้ควรจะมีการเจรจาหาทางออกร่วมกัน แทนที่ต่างฝ่ายจะตอบโต้กันไปมา  กรณี "กุนขแมร์" ของกัมพูชา และ "มวยไทย"ของไทย  ซึ่งไม่ใช่ทางออกที่จะทำให้เกิดความปรองดอง  ทั้งนี้ประมุขแห่งกัมพูชา ยังระบุว่าเคยปรารถในเรื่องนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เมื่อครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่กัมพูชา ในเดือน พ.ย. 65 

 

 

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแสดงทัศนคติในเรื่องนี้   ระหว่างการเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองในงานวันวัฒนธรรมแห่งชาติ  ของกัมพูชา ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่  3  มี.ค. ที่ผ่านมา "ข้าพเจ้าต้องการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นการแข่งขันความเป็นเจ้าของ เรื่องนี้เป็นเรื่องควรพูดคุยกัน  ไม่เช่นนั้นความขัดแย้งที่ยืดเยื้อไปก็จะไม่จบไม่สิ้น เราควรเจรจาร่วมกัน  ไม่ใช่กัมพูชา และไทย เท่านั้น ยังรวมไปถึงเมียนมา และลาว "

 

 

 

ฮุน เซน กล่ววว่า ที่ผ่านมาได้หารือกับนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีลาวในเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้พูดคุยกับเมียนมา แต่ต้องการเห็นทั้งสี่ประเทศหารือและประสานงานในการขึ้นทะเบียนศิลปะการต่อสู้นี้ร่วมกันเพื่อยุติความขัดแย้ง   " ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องต่อสู้เพื่อกรรมสิทธิ์ นี่เป็นเพียงแนวคิดที่จะไกล่เกลี่ยไม่ให้เกิดข้อขัดแย้ง เพื่อหาทางหลีกเลี่ยงความขัดแย้งอันเนื่องมาจากปัญหาวัฒนธรรม ดังนั้น หวังว่าไทย กัมพูชา  ลาว และเมียนมาจะพิจารณาเรื่องนี้"  นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุ

 

 

 

ประเด็นที่ไทยตอบโต้  ด้วยการบอยคอตไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมในกีฬา"กุนขแมร์" เป็นการอ้างถึงกีฬาชนิดนี้ ไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี  รวมถึงการรับรองจากองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก  ไทยอ้างถึงการให้ความร่วมมือกับสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ  หรือ อิฟม่า ซึ่งขึ้นตรงกับ ไอโอซี  ดังนั้นการดำเนินการของไทยจึงอยู่ภายใต้แนวทางดังกล่าว 

 

ฮุนเซน ขอกัมพูชา-ไทย ปรองดองยุติขัดแย้ง 'กุนขแมร์'  ฮุนเซน ขอกัมพูชา-ไทย ปรองดองยุติขัดแย้ง 'กุนขแมร์'  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเมื่อครั้งพบปะกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา ณ ทำเนียบรัฐบาลราชอาณาจักรกัมพูชา ราชอาณาจักรกัมพูชา 10 พ.ย. 65  

ขอขอบคุณภาพจาก thaigovth

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ