ข่าว

'มิโยะ โอกาโมโตะ' 2 ปี เพื่อนำพา'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" มาสู่จุดเปลี่ยนกับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอน เมื่อสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ไม่ต่อสัญญากับ "มิโยะ โอกาโมโตะ" ซึ่งรับหน้าหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติ โดยปัจจัยที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯเลือกแนวทางนี้ก็คือ การที่ทีมชาติพลาดไปฟุตบอลโลก 2023

หากเปรียบเทียบระยะเวลาของ"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"นับจากเดินทางกลับจากประเทศนิวซีแลนด์ ภายหลังจบภารกิจ  ฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป   2023 FIFA World Cup Qualification Inter Confederation   หรือ    Inter Confederation    แข่งขัน(18  - 22  ก.พ. )โดยทีมชาติไทยภายใต้ "มิโยะ โอกาโมโตะ"  หัวหน้าผู้ฝึกสอนสัญชาติญี่ปุ่น นำคณะเดินทางกลับมาถึงไทยวันศุกร์ที่ 24  ก.พ.  จากนั้น วันอังคารที่ 28  ก.พ.   หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  เข้าพบ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท.) หัวหมาก

 

 

 


คือระยะเวลารวม 5 วัน ที่มีคำตอบต่อบทบาทหัวหน้าผู้ฝึกสอน"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" ระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   โดย  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กับ  "มิโยะ โอกาโมโตะ"   หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย โดยบทสรุปที่ออกมาก็คือ  สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตัดสินใจ ไม่ต่อสัญญาการทำหน้าที่ของหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการสิ้นสุดการทำหน้าที่ของ  "มิโยะ โอกาโมโตะ"  ให้จบสิ้นลง หรือปิดฉากการทำงานร่วมกับทีมชาติไทย ตลอด 2 ปีเศษ  ให้ยุติลง 

 

 

 

 

"ขอขอบคุณ สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น และ โอกาโมโตะ พร้อมทีมงานโค้ชชาวญี่ปุ่น ในการเข้ามาช่วยยกระดับและวางระบบให้กับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย โดยโค้ชได้เลือกใช้นักฟุตบอลที่มาจากหลากหลายสโมสร ในการติดตามดูฟุตบอลไทย วีเมนส์ลีก ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้เล่นสายเลือดใหม่ ได้ก้าวขึ้นมาสู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่มากมาย เป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาต่อยอดอย่างเป็นระบบ สมาคมฯ เชื่อมั่นว่าตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา ทั้ง ผู้ฝึกสอนชาวไทย ทีมงานโค้ช รวมทั้งนักกีฬา ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์  ในการทำงานร่วมกัน แม้ว่าภารกิจตามสัญญาได้สิ้นสุดลง ก็หวังว่าจะได้มีโอกาสร่วมงานและสนับสนุนกันในอนาคตต่อไป"  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ระบุ

 

  • ฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟฟางเส้นสุดท้าย

 

การไม่ต่อสัญญาระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กับ "มิโยะ โอกาโมโตะ"ซึ่งกลายเป็นอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ปัจจัยที่เชื่อมโยงคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นประเด็นต่อเนื่องมาจาก การที่ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยไม่ประสบความสำเร็จต่อการได้ไปฟุตบอลโลกสมัยที่ 3  นับจากการทำผลงานได้ไปฟุตบอลโลก 2015  ที่แคนาดา และ 2019  ที่ฝรั่งเศศ  กระทั่งพลาดโอกาสต่อการไปฟุตบอลโลก 2023 ซึ่งจะจัดขึ้นกลางปีนี้โดยมีนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย เป็นเจ้าภาพร่วมกัน 

 

 

 

ปัจจัยที่มีผลกระทบไปถึงการอยู่บนเก้าอี้ในตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ของ "มิโยะ โอกาโมโตะ" อยู่ที่ภารกิจในการเข้าแข่งขัน  ฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป 2023 FIFA World Cup Qualification Inter Confederation   หรือ    Inter Confederation แข่งขันที่ประเทศนิวซีแลนด์    ระหว่าง18  - 22  ก.พ. ในรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป ซึ่งมีด้วยกันรวม 10 ทีม ประกอบด้วย

 

 

 

ทีมทวีปเอเชีย : ไต้หวัน   อันดับ 38  ของโลก  , ไทย อันดับ 41 , ทวีปอเมริกาใต้  ชิลี  อันดับ 39 , ปารากวัย  อันดับ 51 , ทวีปแอฟริกา แคเมอรูน  อันดับ 59, เซเนกัล   อันดับ 84, ทวีปอเมริกาเหนือ/กลาง เฮติ  อันดับ 56, ปานามา   อันดับ 57 , ทวีปโอเชียเนีย  ปาปัวนิวกินี  อันดับ 49  และ ทวีปยุโรป คือ โปรตุเกส   อันดับ 22  

 

 

'มิโยะ โอกาโมโตะ' 2 ปี  เพื่อนำพา'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย'  "มิโยะ โอกาโมโตะ "รับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย กระทั่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตัดสินใจไม่ต่อสัญญา

 

 

"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" ในสถานการณ์เพื่อไปฟุตบอลโลก 2023 ทีมชาติไทยอยู่ร่วมสายเดียวกันกับ แคเมอรูน และ โปรตุเกส  เงื่อนไขของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ( ในขณะนั้น) ต่อโอกาสที่จะผ่านเข้าไปเล่นรอบ 32  ทีมสุดท้าย  ฟุตบอลโลก 2023 กลางปีนี้ อยู่ภายใต้เงื่อนไขในสองแนวทางก็คือ ข้อแรก ไทย ต้องเอาชนะต่อแคเมอรูน และข้อที่สองไทยต้องชนะต่อโปรตุเกส  ซึ่งผลการแข่งขันนัดแรก  คือวันเสาร์ที่ 18 ก.พ.   แคเมอรูน เอาชนะ ทีมชาติไทย 2-0  เท่ากับว่าฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยจบภารกิจทันที    ตัดโอกาส ไปไม่ถึงการแข่งขันนัดที่ 2 คือ การพบกับโปรตุเกส  โดยเป็นแคเมอรูนซึ่ง พบกับโปรตุเกส และผู้ชนะคู่นี้คือ  โปรตุเกส ที่ได้โควตาไป ฟุตบอลโลก 

 

 

 

"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"ตั้งเป้าหมายคือการผ่านเข้าไปสู่"ฟุตบอลโลก"รอบสุดท้าย กลางปีนี้ หลังประสบความสำเร็จได้ไปมาแล้ว 2  สมัย คือ ฟุตบอลโลก 2015 ที่แคนาดา  และฟุตบอลโลก 2019 ที่ฝรั่งเศส  ดังนั้นฟุตบอลโลก 2023  จึงมีความหมายที่ท้าทาย เพราะเท่ากับการสร้างประวัติศาสตร์ได้ไปฟุตบอลโลกสมัยที่ 3   แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คือทีมชาติไทยพลาดโอกาสที่จะสร้างประวัติศาสตร์สมัยที่ 3  ต่อการได้ไปฟุตบอลโลก    

 

  • จากญี่ปุ่นสู่บทบาทคุมทัพฟุตบอลหญิงทีมชาติ

 

สำหรับ"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" อยู่ภายใต้การดูแลของ "มิโยะ โอกาโมโตะ" อดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่น รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี  ชุดแชมป์โลกในปี 2018 โดยหัวหน้าผู้ฝึกสอนสัญชาติญี่ปุ่น  เข้ามารับงานในการดูแลฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ตั้งแต่ม.ค 64  จนมาถึง 28  ก.พ. 66  โดยมีภารกิจหลักคือดูแลทีมชาติไทยชุดใหญ่  และทีมชาติในรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี  

 

 

 

ทั้งนี้  มิโยะ โอกาโมโตะ  ก่อนมาร่วมงานกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น    ถือเป็น 1 ใน 8  ผู้ฝึกสอนหญิง ที่เป็นผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License ในประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   บรรลุความร่วมมือกับกับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น ในการสรรหาผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License (เทียบเท่า AFC Pro License : หลักสูตรสูงสุดของผู้ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอล)เข้ามาสนับสนุนภารกิจ  ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย 

 

 

 


ภารกิจของ มิโยะ โอกาโมโตะ  นับจากม.ค. 64    คือการเตรียมทีมแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ ซึ่งเป็นรายการคัดเลือกทีมจากทวีปเอเชีย ไปแข่งขันฟุตบอลโลก 2023 ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพร่วม    สำหรับ"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"  ภายใต้การคุมทีมของโค้ชต่างชาติ ในรายของ " มิโยะ โอกาโมโตะ " นับเป็นรายที่สอง ที่ได้รับมอบหมาย  เพราะในอดีตฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  เคยใช้โค้ชต่างชาติ ซึ่งก็คือ สเปนเซอร์ ไพรเออร์  โดยเฮดโค้ชสัญชาติออสเตรเลีย  เข้ามารับงานคุมทีม ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย พ.ค. 59  และก้าวออกไปตำแหน่ง ก.ย. 60  และทีมชาติไทยอยู่ในการดูแลของ  หนึ่งฤทัย สระทองเวียน  หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  

 

 


กระทั่งทีมชาติไทยมาอยู่ในการดูแลของ  "มิโยะ โอกาโมโตะ " ซึ่งผลงานสุดท้ายที่ทำไว้คือ  พาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  เข้าแข่งขันฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป   2023 FIFA World Cup Qualification Inter Confederation   หรือ    Inter Confederation    และฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ไม่สามารถทำผลงาน  เพื่อโควตาไปฟุตบอลโลก 2023  นั่นก็คือจุดสิ้นสุดของ  2 ปีเศษ  ต่อการกุมบังเหียนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ในยุคของ " มิโยะ โอกาโมโตะ " ให้จบสิ้น    

 

 

เป็นการกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  กับเป้าหมายต่างๆ โดยผู้ที่รับไม้ต่อ คือ  นฤพล แก่นสน ซึ่งเคยร่วมงานกับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ในอดีต 

 

'มิโยะ โอกาโมโตะ' 2 ปี  เพื่อนำพา'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย' ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ในชุดเข้าแข่งขันฟุตบอลรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป เพื่อทำผลงานไปฟุตบอลโลก โดยทีมชาติไทยพลาดโอกาส

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ