ข่าว

'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย'ในร่มเงา 'มิโยะ โอกาโมโตะ' เดิมพัน 'ฟุตบอลโลก 2023'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"เข้าสู่โค้งสุดท้ายอย่างแท้จริง กับเดิมพันที่เป็นเหมือนบทสรุปกับทุกอย่าง โดยเฉพาะการทำผลงานเพื่อให้ได้ไป"ฟุตบอลโลก"สมัยที่ 3 ส่วนหนึ่งของภารกิจสร้างประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ถูกฝากเอาไว้กับ "มิโยะ โอกาโมโตะ" หัวหน้าผู้ฝึกสอนสัญชาติญี่ปุ่น

"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" เดินทางมาถึงเส้นทางที่อาจจะกล่าวได้ว่าไม่ต่างไปจากทางสองแพร่ง  โดยมี "ฟุตบอลโลก2023"  ซึ่งจะจัดขึ้นที่ ออสเตรเลีย  และนิวซีแลนด์  แข่งขัน 20 กรกฎาคม – 20 สิงหาคม 2023  เป็นตัวกำหนดหรือคำตอบ  อย่างไรก็ตามสิ่งที่ท้าทายเฉพาะหน้า  และกลายเป็นสิ่งที่ ทีมชาติไทย ต้องก้าวผ่านไปให้ได้คือ    FIFA World Cup Qualification Inter Confederation   หรือ    Inter Confederation ฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป  แข่งขันที่ประเทศนิวซีแลนด์   เพื่อหา 3 ทีม จาก 10   ทีม ที่จะได้โควตาไปเล่น  ฟุตบอลโลก 2023  หรือฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023  รอบสุดท้าย ( รอบ 32 ทีม )  

 

 

 


สถานการณ์ของ"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"  ถูกบีบให้ตัดสินชะตากรรมตัวเอง กับ 2  นัด  ในรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป   ซึ่งหมายถึงต้องชนะเท่านั้น  ทั้งต่อ แคเมอรูน ในการแข่งขันวันเสาร์ที่ 18  กุมภาพันธ์   และหากทำสำเร็จ   ด้วยการเอาชนะต่อแคเมอรูน  ด่านต่อไปที่ต้องชนะก็คือโปรตุเกส ในวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์  นั่นจึงจะทำให้ประตูเพื่อก้าวไปสู่การสร้างประวัติศาสตร์ ได้ไป "ฟุตบอลโลก"เป็นสมัยที่ 3 เปิดรอรับ "ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" ทำผลงานได้ไปฟุตบอลโลก 2 สมัยติดต่อกัน  ในยุคที่มี   "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ  ทำหน้าที่ผู้จัดการฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย และมี "โค้ชหนึ่ง" หนึ่งฤทัย สระทองเวียน  ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย 

 

 

 

 

ความต่างสำหรับการไปให้ถึง"ฟุตบอลโลก 2023"   ที่น่าสนใจก็คือ ตำแหน่งในส่วนของผู้จัดการทีมชาติไทย ที่เป็นเหมือนศูนย์รวมต่อการนำพาทีมชาติไทย   ซึ่งในทีมฟุตบอลหญิงกับภารกิจครั้งนี้ อาจจะไม่ได้เห็นบุคคลที่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้อย่างชัดเจน  ส่วนอีกหนึ่งบทบาทที่ไม่ต่างไปจากการทำหน้าที่แม่ทัพในงานภาคสนาม คือเฮดโค้ช   หรือหัวหน้าผู้ฝึกสอน   ครั้งนี้ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  อยู่ภายใต้การดูแลของ "มิโยะ โอกาโมโตะ" อดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติญี่ปุ่นหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชุดแชมป์โลกในปี 2018  

 

 

 

หัวหน้าผู้ฝึกสอนหญิงสัญชาติญี่ปุ่น  มิโยะ โอกาโมโตะ   เข้ามารับงานในการดูแลฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ตั้งแต่มกราคม 2564    จนมาถึงปัจจุบัน  ภารกิจหลัก คือการได้รับมอบหมายให้ดูทีมชาติไทยชุดใหญ่  และทีมชาติในรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี    ประวัติของ  มิโยะ โอกาโมโตะ   อ้างอิงจากสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น   คือการเป็น 1 ใน 8 ผู้ฝึกสอนหญิง ที่เป็นผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License ในประเทศญี่ปุ่น     ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในสมัยของ  พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

 

 

 

 

บรรลุความร่วมมือกับ  กับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น ในการสรรหาผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License (เทียบเท่า AFC Pro License :  หลักสูตรสูงสุดของผู้ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอล)  โดย มิโยะ โอกาโมโตะ  คือผู้ที่ได้รับมอเข้ามารับ  หน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย  พร้อมกับภารกิจเตรียมทีมแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ ซึ่งเป็นรายการคัดเลือกทีมจากทวีปเอเชีย ไปแข่งขันฟุตบอลโลก 2023 ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพร่วม

 

 

 


เส้นทางในการเป็นโค้ชฟุตบอล ของ  "  มิโยะ โอกาโมโตะ " กระทั่งมารับงานคุมฟุตบอลทีมชาติไทย เพื่อภารกิจไปฟุตบอลโลก 2023   ผลงานของหัวหน้าผู้ฝึกสอนวัย 45 ปี   ( อายุ ณ ปัจจุบัน) ผ่านประสบการณ์กับทีมชาติญี่ปุ่น รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และ 20 ปี ในตำแหน่งผู้ช่วยเฮดโค้ช

 

'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย'ในร่มเงา 'มิโยะ โอกาโมโตะ' เดิมพัน 'ฟุตบอลโลก 2023'

'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย'ในร่มเงา 'มิโยะ โอกาโมโตะ' เดิมพัน 'ฟุตบอลโลก 2023'

 

.

นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย และ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลก 2 สมัย ในปี 2015 และ 2019 

.

 

ซึ่งทีมชุดนี้ ได้ไปทำการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงรุ่นอายุไม่เกิน  17 ปี หรือ  U-17 ในปี 2016  ที่ประเทศจอร์แดน   และทำผลงานรองชนะเลิศ  และทำทีมชุดแชมป์ฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี หรือ U-20  แข่งขัน ในปี 2018 ที่ประเทศฝรั่งเศส   ส่วนประสบการณ์กับสโมสรฟุตบอลอาชีพ   เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมหญิงของสโมสร เซเรโซ่ โอซาก้า ในลีกดิวิชั่น 2 ของการแข่งขันฟุตบอลญี่ปุ่น

 

 

 

 

"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"  ภายใต้การคุมทีมของโค้ชต่างชาติ  สำหรับ  มิโยะ โอกาโมโตะ  นับเป็นรายที่สอง ที่ได้รับมอบหมาย  เพราะในอดีตฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  เคยใช้โค้ชต่างชาติ ซึ่งก็คือ สเปนเซอร์ ไพรเออร์  โดยเฮดโค้ชสัญชาติ  ออสเตรเลีย  เข้ามารับงานคุมทีม ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย พฤษภาคม  2559  และก้าวออกไปตำแหน่ง กันยายน 2560  ผลงานในขณะนั้น  คือการพาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  คว้าแชมป์ฟุตบอลอาเซียน   , พาทีมไปเล่นรอบสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย และเป็นรองแชมป์ฟุตบอลในกีฬาซีเกมส์  ที่ประเทศมาเลเซียปี 2560  

 

 

 

 

โดยฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ได้ไปต่อกับฟุตบอลโลก 2019  ที่ฝรั่งเศส  เพราะการกลับเข้ามารับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนของ "โค้ชหนึ่ง" หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ในขณะนั้น   
ทำให้ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย สามารถสร้างประวัติศาสตร์ได้ไป ฟุตบอลโลก 2  สมัย ติดต่อกัน คือ 2015  ที่แคนาดา และ 2019  ที่ฝรั่งเศส อันเป็นยุคของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย และ  "โค้ชหนึ่ง"  หนึ่งฤทัย  สระทองเวียน    

 

 

 

สำหรับฟุตบอลโลก 2023  ทุกอย่างถูกกำหนดให้อยู่ในความรับผิดชอบ  มิโยะ โอกาโมโตะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนสัญชาติญี่ปุ่น  เป็น 2 ปี ของการคลุกคลีอยู่กับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ผ่านประสบการณ์ด้วยการพาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  จบผลงานในฐานะรองแชมป์กีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม  ในปีที่ผ่านมา  พาทีมฝ่าฟันเพื่อไปฟุตบอลโลก 2023  จนมาถึงรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป   และ กุมภาพันธ์  2566  "มิโยะ โอกาโมโตะ"  กำลังมีเดิมพันครั้งสำคัญกับ "ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"  โดยเฉพาะความท้าทาย เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ ต่อการพาทีมชาติไทย ไปฟุตบอลโลก 2032

 

 

 


แน่นอนว่าสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นมีเพียงทางเลือกเดียวเท่านั้น คือ ทีมชาติไทย ในความรับผิดชอบของ "มิโยะ โอกาโมโตะ" ต้องชนะ แคเมอรูน และโปรตุเกส  เท่านั้น  ประวัติศาสตร์ได้ไปฟุตบอลโลก สมัยที่ 3 จึงจะสำเร็จ

 

'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย'ในร่มเงา 'มิโยะ โอกาโมโตะ' เดิมพัน 'ฟุตบอลโลก 2023' "มิโยะ โอกาโมโตะ" หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ