ข่าว

'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย' ภารกิจเดิมพัน สร้างประวัติศาสตร์สมัย 3 'ฟุตบอลโลก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟุตบอลหญิงในรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป แข่งขันเพียง 2 นัด คือสิ่งที่เป็นเหมือนเดิมพัน สำหรับ"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" เพราะเป็น 2 เกม ที่ทีมชาติไทย ต้องชนะเริ่มจากนัดแรก เสาร์ที่ 18 เพื่อโอกาสในการลงเล่นนัดที่ 2 และต้องชนะเช่นกัน เพราะคือคำตอบเดียว ที่ไทยจะได้ไปฟุตบอลโลก

"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" เข้าสู่สถานการณ์แห่งความกดดันกับโปรแกรมแรกของต้นปี แข่งขัน 18 - 23 กุมภาพันธ์   คือ 2023 FIFA World Cup Qualification Inter Confederation   หรือ    Inter Confederation ฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป  แข่งขันที่ประเทศนิวซีแลนด์   เพื่อหา 3 ทีม จาก 10   ทีม ที่จะได้โควตาไปเล่น  ฟุตบอลโลก 2023  หรือฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023  รอบสุดท้าย ( รอบ 32 ทีม )  แข่งขัน 20 กรกฎาคม – 20 สิงหาคม 2023

 

 

 

ฟุตบอลหญิงในรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป ประกอบด้วย     ทีมทวีปเอเชีย : ไต้หวัน   อันดับ 38  ของโลก  , ไทย   อันดับ 41 , ทวีปอเมริกาใต้ : ชิลี  อันดับ 39 , ปารากวัย  อันดับ 51 , ทวีปแอฟริกา : แคเมอรูน  อันดับ 59, เซเนกัล   อันดับ 84, ทวีปอเมริกาเหนือ/กลาง : เฮติ   อันดับ 56, ปานามา   อันดับ 57 , ทวีปโอเชียเนีย : ปาปัวนิวกินี  อันดับ 49  และ ทวีปยุโรป คือ โปรตุเกส   อันดับ 22   กล่าวสำหรับ   "ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" ในเส้นทางไปสู่ฟุตบอลโลก 2023  

 

 

 

อาจจะใช้คำจำกัดได้ว่าไม่ราบรื่น   อยู่ในภาวะที่ต้องดิ้นรนอย่างแท้จริง   โดยจุดเริ่มต้นอยู่ที่ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2022 รอบสุดท้าย   หรือ  AFC Women's Asian Cup 2022  ที่ประเทศอินเดีย  แข่งขัน  20 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์  2022 (2565)  โดยมีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 12 ทีม แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แข่งขันแบบพบกันหมด เพื่อคัดเอาทีมอันดับ 1 กับ 2 ของกลุ่ม และ ทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุดอีก 2 ทีม ผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

 

 

 

โดยทีมที่มีผลงานดีที่สุด 5 อันดับแรกของรายการนี้ (ไม่รวม ออสเตรเลีย ซึ่งได้โควตาในฐานะเจ้าภาพ) จะได้สิทธิ์เข้าแข่งขัน ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 (FIFA Women's World Cup 2023) ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์  ส่วนทีมที่มีอันดับรองลงมาอีก 2 ทีม จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันรอบเพลย์ออฟ เพื่อโควตาไปฟุตบอลโลก ร่วมกับทีมจากทวีปอื่น   สำหรับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ โดยผลการแข่งขันในขณะนั้น 

 

 

 


เริ่มจาก  ไทย แพ้     ฟิลิปปินส์ 0-1 ,  อินโดนีเซีย แพ้ ไทย 0-4 ,   และ  ออสเตรเลีย  แพ้ ไทย  0-2     ทำให้ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ผ่านเข้าสู่รอบ 8  ทีมสุดท้าย ไปพบกับทีมชาติญี่ปุ่น และในรอบนี้  ญี่ปุ่นเอาชนะ ทีมชาติไทย 7-0    ส่วนในรอบเพลย์ออฟ  เพื่อหาอีก 1 จากรอบนี้ไปเล่นฟุตบอลโลกรอบ 32  ทีม  ทีมชาติไทย แพ้ เวียดนาม 0 - 2    และ  ไต้หวัน ชนะ  ไทย 3-0  ทำให้ ไทย และ ไต้หวัน คือ ทีมทีต้องไปเล่นรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป หรือ อินเตอร์โซน  ออสเตรเลีย  โดยเวียดนาม ซึ่งชนะไต้หวันในรอบเพลย์ออฟ 2-1 ทำให้เวียดนาม เป็นทีมที่ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก 2023  ร่วมกับ  จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ฟิลิปปินส์ และ ออสเตรเลีย ในฐานะทีมจากเอเชีย  

 

 

 

 

'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย' ภารกิจเดิมพัน สร้างประวัติศาสตร์สมัย 3 'ฟุตบอลโลก' 'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย' ภารกิจเดิมพัน สร้างประวัติศาสตร์สมัย 3 'ฟุตบอลโลก'

'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย' ภารกิจเดิมพัน สร้างประวัติศาสตร์สมัย 3 'ฟุตบอลโลก' ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ในเกมอุ่นเครื่องเอาชนะ ทีมชาติไต้หวัน 2-0  การลงเล่นอุ่นเครื่องนัดสุดท้าย ก่อนเข้าสู่โปรแกรมฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป เพื่อหา 3  จาก 10 ทีม ได้โควตาไปเล่นฟุตบอลโลก 2023 

 

 

ส่วน ไทย และ ไต้หวัน  คือ 2 ทีม ซึ่งต้องไปลุ้น  กับผลการแข่งขัน   FIFA World Cup Qualification Inter Confederation   หรือ    Inter Confederation ฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป  เริ่มจากนัดแรกซึ่งจะพบกับ แคเมอรูน  วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์    ย้อนหลังไปยังเส้นทางของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ก่อนเดินทางเข้าสู่เดิมพันครั้งสำคัญกับโปรแกรมชี้เป็นชี้ตาย  กับการสร้างประวัติศาสตร์ อันหมายถึงการเป็นทีมฟุตบอล ซึ่งทำผลงานได้ไปฟุตบอลโลก 3 สมัย ติดต่อกัน   นับจากการไปฟุตบอลโลก ครั้งแรกในปี 2015  ที่ประเทศแคนาดา และ 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส   จนมาถึง ฟุตบอลโลก 2023  ที่มีนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย เป็นเจ้าภาพร่วม 

 

 

 

 


ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  จบทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2022 รอบสุดท้าย   หรือ  AFC Women's Asian Cup 2022  ที่ประเทศอินเดีย  ในเดือนมกราคม 2022  ต่อมาทีมชาติไทย ชุดนี้ จึงเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลหญิงในกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนามแข่งขันในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา  และจบผลงานในรายการนี้ ในฐานะรองชนะเลิศ  ส่วนทีมชนะเลิศคือเวียดนามชาติเจ้าภาพ    หลังจบการแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม  คือการเดินหน้ากับภารกิจเตรียมทีมเข้าสู่โปรแกรมเพลย์ออฟ เพื่อโอกาสในการที่จะได้เข้าร่วมฟุตบอลโลก2023 

 

 

 


มีการนำทีมไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศออสเตรเลียในเดือนพฤศจิกายน มีการแข่งขันอุ่นเครื่องกับทีมชาติออสเตรเลีย  เก็บตัวที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนธันวาคม   ลงทีมฝึกซ้อมกับทีมฟุตบอลหญิงในญี่ปุ่น จนมาถึงมกราคม เป็นโปรแกรมกระชับมิตร พบกับทีมชาติไต้หวัน แข่งขันที่บีจีสเตเดี้ยม ปทุมธานี โดย ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  เอาชนะไต้หวัน 2-0  ถือเป็นเกมสุดท้ายในการเตรียมทีมเพื่อเรียกความมั่นใจ  ก่อนที่จะมีประกาศรายชื่อผู้เล่นทีมชาติไทย ซึ่งถูกคัดจาก 26  คน  เหลือเพียง 23  คน  เข้าสู่การทำภารกิจ เพื่อโควตาในการไปฟุตบอลโลก 2023  

 

 

 


หากประเมินจากระยะเวลาในการเตรียมทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เพื่อฟุตบอลโลก 2023  นับจากฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชียในเดือนมกราคม 2022   เรื่อยมาจนมาถึงเกมนัดสุดท้าย เรียกความเชื่อมั่น  ด้วยการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติไต้หวัน  ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และการออกเดินทางจากประเทศไทย สู่นิวซีแลนด์ ในบ่ายของวันอังคารที่ 14  กุมภาพันธ์  คือ 1 ปีเศษ ของการหลอมรวม การเตรียมทีม เพื่อภารกิจที่เป็นดั่งประวัติศาสตร์ คำตอบกำลงจะชัดเจนขึ้น  เริ่มจากเกมนัดแรก พบกับ ทีมชาติแคเมอรูน    วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ คือ เกมแรก ที่มีคำตอบเดียวคือ  ต้องชนะเท่านั้น  เพื่อสร้างโอกาสในการไปต่อ   เพื่อเดิมพันกับ เกมนัดสุดท้าย วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พบ โปรตุเกส

 

 


ประวัติศาสตร์ของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ต่อการไปฟุตบอลโลก2023  หรือไปฟุตบอลโลกสมัยที่  3  ถูกกำหนดให้เริ่มต้นจากนัดแรกวันเสาร์ที่ 18  กุมภาพันธ์  คำตอบที่ชัดเจนว่าต้องชนะเท่านั้น 

 

'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย' ภารกิจเดิมพัน สร้างประวัติศาสตร์สมัย 3 'ฟุตบอลโลก' 'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย' ภารกิจเดิมพัน สร้างประวัติศาสตร์สมัย 3 'ฟุตบอลโลก' ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสูประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อลงแข่งขันฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟ ระหว่างทวีป หาทีมในรอบสุดท้าย เพื่อไปฟุตบอลโลก 2023

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ